Khu ĐTM Văn Quán được khánh thành, đưa vào sử dụng đã gần 4 năm. Cũng như nhu cầu ở khác khu ĐTM khác, từ lâu người dân ở đây mong có một nơi sinh hoạt cộng đồng phục vụ cho những hoạt động tập thể, vui chơi giải trí hay mỗi khi các gia đình có việc hiếu, hỷ...
Vì lợi ích cộng đồng

Thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt cũng như trách nhiệm của chủ đầu tư, cuối 2009, Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị đã ra Nghị quyết và giao cho Ban quản lý dự án số 1 triển khai đầu tư xây dựng công trình Câu lạc bộ Văn Quán trên lô đất CC1 với diện tích 7.380m2, công trình cao 2 tầng. Theo dự kiến, tháng 1/2011 công trình sẽ hoàn thành phục vụ sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân sống trong KĐT.Tuy nhiên trong quá trình triển khai dự án, một số hộ dân tại các lô TT1,TT2,TT3 ( gần khu đất có dự án) đã có kiến nghị chưa đồng tình với dự án, cho rằng chủ đầu tư biến đất công cộng để xây công trình phục vụ mục đích kinh doanh.

Qua tìm hiểu vụ việc, phóng viên báo Xây dựng xin phản ánh:Theo Quyết định số 1492 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) do ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký, ban hành ngày 17/8/2007 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 các lô đất CC1,CC2,NT1 KĐT Văn Quán, khu đất CC1, diện tích 7380m2 có chức năng sử dụng làm dịch vụ công cộng, cây xanh và TDTT, trong đó diện tích xây dựng là 1060m2, diện tích sàn là 1.975m2.

Thực hiện theo quyết định này, từ năm 2007, Chủ đầu tư KĐT đã hoàn thành sân Tennit và đến nay tiếp tục xây dựng công trình Câu lạc bộ sinh hoạt cộng đồng. Đại diện Tập đoàn, ông Lê Văn Bình, Giám đốc BQL số 1 khẳng định, chức năng và mục đích sử dụng của công trình Câu lạc bộ là sinh hoạt cộng đồng, đúng theo Quyết định điều chỉnh quy hoạch số 1492 của UBND tỉnh Hà Tây cũ và bản vẽ quy hoạch đã được duyệt. Sau khi thi công xong công trình đưa vào sử dụng, trước mắt Tập đoàn sẽ giao cho Cty TNHH Nhà nước một thành viên Dịch vụ nhà ở và KĐT –HUDS quản lý, sau đó sẽ bàn giao theo địa giới hành chính giao cho UNND quận hà Đông và Phường sở tại quản lý.

Thực tế, ngay sau khi có kiến nghị của người dân, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội đã cử cán bộ Thanh tra xuống làm việc, UBND Phường Phúc La cũng xuống kiểm tra dự án. Tại các biên bản làm việc giữa các bên ngày 30/9 và ngày 1/9/2010 cho thấy đều không phát hiện sai phạm nào về việc chuyển đất công cộng để xây dựng công trình kinh doanh. Thậm chí các chỉ tiêu diện tích xây dựng và diện tích m2 sàn xây dựng trong dự án còn thấp hơn so với các chỉ tiêu quy hoạch cho phép.

Theo biên bản cuộc họp ngày 15/9/2010 giữa đại diện Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị, UBND quận Hà Đông, UBND Phường Phúc La và đại diện nhân dân trong KĐT Văn Quán, các ý kiến của chính quyền địa phương và người dân đều hoan nghênh chủ trương của Tập đoàn đã xây dựng công trình CLB tạo điều kiện cho nhân dân có nơi sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng nhu cầu của người dân trong KĐT, việc xây dựng CLB là rất cần thiết cho cuộc sống sinh hoạt của người dân, chủ đầu tư sớm hoàn thành công trình để đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Trước sự đồng tình nhất trí cao về việc triển khai xây dựng công trình CLB, ông Bình cũng nêu quyết tâm của chủ đầu tư trong triển khai thi công, bảo đảm tiến độ hoàn thành công trình vào quý 1/2011 để phục vụ nhân dân.

Như vậy không có chuyện Tập đoàn phát triển nhà và đô thị biến đất công cộng để xây dựng công trình kinh doanh thu lợi.

Việc một số người dân trong KĐT Văn Quán có những kiến nghị chưa đồng tình với dự án,có thể giải quyết sau khi các bên trao đổi với nhau, chủ đầu tư và chính quyền địa phương thông báo rõ cho người dân về nội dung dự án. Tuy nhiên đáng tiếc là một số tờ báo đã đẩy vụ việc trở lên nặng nề (cho rằng hàng trăm hộ dân ở đây đang kêu cứu vì bị chủ đầu tư lấn chiếm đất công công làm nơi kinh doanh dịch vụ), gây dư luận không tốt trong nhân dân, ảnh hưởng uy tín của chủ đầu tư là Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị.

Người dân trong KĐT cũng nên vì lợi ích chung của cộng đồng, tạo sự đồng thuận, thống nhất để làm động lực thúc đẩy dự án sớm được triển khai và hoàn thành.

Bức xúc vì thiếu nơi hội họp

Chị Hà Thu Hiền, phòng 1108 CT2B phản ảnh: Mỗi khi các gia đình có đám cưới, đám hỏi, nếu ở các khu nhà thấp tầng thì còn có thể bắc được rạp ngoài đường, còn ở chung cư thì chỉ có cách kê bàn ra hành lang, mà như vậy thì rất gây bất tiện cho các gia đình bên cạnh. Hoặc mỗi khi các khu nhà có các hoạt động từ tổ chức cho các cháu ngày Thiếu nhi, tết trung thu, đến họp tổ dân phố...cũng đều phải kê ghế la liệt ra hành lang. Nếu có nhà sinh hoạt cộng đồng mỗi khi có những hoạt động như vậy chúng tôi có thể tập trung ở đó, vừa tiện lợi cho người dân, vừa bảo đảm nếp sống văn minh lịch sự trong KĐT.

Bà Nguyễn Thị Thu, số nhà 28ATT3 cũng phản ảnh: Việc bắc rạp ra ngoài đường cũng rất bất tiện, không thể hiện nếp sống văn minh đô thị. Nếu trong KĐT có một nhà sinh hoạt cộng đồng phục vụ cho người dân thì tốt quá. Nhất là tuổi hưu trí chúng tôi cũng mong có những nơi để tham gia hoạt động tập thể, hoạt động văn hóa thể thao...

Cafeland.vn - Theo Báo Xây Dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland