Các khách hàng thuê mặt bằng bán lẻ tại trung tâm thương mại Grand Plaza (Hà Nội) vừa nhận được thông báo từ đơn vị vận hành tăng gần năm lần giá dịch vụ lên tới 1 triệu đồng/m2 trong bối cảnh kinh doanh vốn dĩ đã khó khăn.

Toàn bộ tầng 3 vắng khách, song chủ đầu tư vẫn phải chịu phí tiếp thị. Ảnh: Xuân Thu

Tăng giá dịch vụ gấp năm lần

Từ ngày 20.12, phí quản lý dịch vụ ở trung tâm thương mại (TTTM) Grand Plaza (Trần Duy Hưng, Hà Nội) tăng gần gấp năm lần, với mức phí mới cho mỗi mét vuông là 1 triệu đồng. Theo giải thích của giám đốc ban điều hành trung tâm, do tỷ lệ lấp đầy trung bình chỉ đạt 35%, nên “chúng tôi buộc tăng phí quản lý dịch vụ để bù đắp chi phí”.

Theo cách tính này, nếu diện tích cho thuê chỉ đạt 15% tổng diện tích, phí dịch vụ mỗi mét vuông lên tới 1,39 triệu đồng. Thậm chí lên tới 4 triệu đồng nếu chỉ đạt 5%.

Ông Hà Tuấn Phương, đại diện công ty Ovo Việt Nam, hiện đang thuê gian hàng rộng 80m2 tại tầng M cho biết, với cách tính mới này, chỉ riêng phí thuê quản lý – dịch vụ đã nâng lên từ hơn 17 triệu đồng/tháng hiện tại lên hơn 80 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền thuê mặt bằng đang áp dụng là 28 USD/m2. “Với tình hình khó khăn như hiện nay, các nhà cung cấp mặt bằng thường giảm giá để hỗ trợ khách thuê. TTTM Grand Plaza không những không giảm, lại còn đơn phương tăng một cách phi lý là điều không thể chấp nhận được”, ông Phương bức xúc. Nhiều hộ kinh doanh còn bám trụ tại đây cũng chung tâm trạng này.

Nếu không chấp nhận mức phí mới, nhà bán lẻ phải ngừng kinh doanh, nghĩa là đơn phương chấm dứt hợp đồng. Như vậy, khách thuê sẽ bị mất toàn bộ tiền đặt cọc tương ứng ba tháng thuê mặt bằng cũng như không được đền bù chi phí đầu tư nội thất cho mặt bằng tại đây. Trong khi đó, tại thời điểm ký kết hợp đồng thuê TTTM, giá thuê mặt bằng trung bình 90 – 100 USD/m2 với tầng 1; 70 –80 USD/m2 với tầng M; 40 – 50 USD/m2 với tầng 2; 30 – 40 USD/m2 với tầng 3 và 25 – 30 USD/m2 với tầng 4. Như vậy, tuỳ vào diện tích và vị trí thuê mặt bằng, cộng với mức độ đầu tư nội thất, số tiền các khách thuê bị mất trung bình vài trăm triệu đồng.

Cả khách thuê và chủ đầu tư đều thiệt hại

Nằm trong tổ hợp khách sạn – trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê, Grand Plaza do tập đoàn Chamvit (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư. Khu TTTM được công ty cổ phần Đầu tư tài chính quốc tế và phát triển doanh nghiệp IDJ (IDJ Financial) mua lại của Chamvit (thời hạn 50 năm), sau đó bán lại cho các nhà đầu tư cá nhân với giá bán rất cao, từ vài trăm ngàn USD đến cả triệu USD/gian hàng, tuỳ theo diện tích và vị trí. Các nhà đầu tư lại cho IDJ Finacial thuê lại các gian hàng đã mua, đồng thời tổ chức, vận hành, khai thác toàn bộ TTTM và IDJ Financial đã giao cho công ty cổ phần Quản lý tài sản IDJ (IDJ Asset) – một công ty con thực hiện công việc này. Tuy nhiên, TTTM Grand Plaza chỉ hoạt động được một thời gian ngắn (từ tháng 7.2012) rồi èo uột dần do các nhà bán lẻ lần lượt ra đi vì trung tâm quá vắng khách dù thời điểm khai trương đã đạt tỷ lệ lấp đầy tới 60 – 70%. Từ nhiều tháng nay, trung tâm rơi vào cảnh “chết lâm sàng”, với tỷ lệ khách thuê chỉ đạt hơn 20% như thống kê của TTTM.

Diễn biến này không chỉ gây khó khăn cho các khách thuê hiện tại mà còn gây thiệt hại lớn cho các chủ đầu tư đã trót mua mặt bằng bán lẻ từ IDJ Financial. Theo hợp đồng giữa hai bên, IDJ Financial chỉ tổ chức vận hành, hưởng phí dịch vụ. Nếu gian hàng nào không có khách thuê, chủ đầu tư sẽ không nhận được đồng nào nhưng vẫn bị bắt trả chi phí quản lý, marketing. Theo bà Trâm, một chủ đầu tư tại đây, khoản tiền chi phí mà phía IDJ Asset yêu cầu bà phải trả cho phần diện tích đã mua của mình tính từ tháng 11.2011 đến tháng 9.2012 lên tới gần 200 triệu đồng, dù phần diện tích này không hề có khách thuê!

Theo Thảo Nguyễn (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.