Nhà của hàng chục hộ dân ở quận 6 (TP.HCM) bị sập, nghiêng lún nghiêm trọng do các đơn vị thi công dự án kênh Tân Hóa - Lò Gốm gây ra. Người dân từng ngày sống trong khắc khoải chờ tiền bồi thường.
Theo ghi nhận của PV, dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm phía đường Nguyễn Văn Luông (quận 6) xuất hiện hàng loạt căn nhà bị nghiêng, lún, nứt toác.
Cũng tại khu vực này, nhiều ngôi nhà đã bị sập đổ hoàn toàn từ 2 năm qua và hiện vẫn còn nhiều ngôi nhà khác có nguy cơ sập đổ bất kỳ lúc nào khiến tính mạng người dân bị đe dọa.
Từ năm 2013 đến nay, gia đình bà Nguyễn Thị Nhật ở số 240/110/86 Nguyễn Văn Luông và gia đình bà Tô Thị Mỹ Dung ở số 240/110/88 Nguyễn Văn Luông bị sập đổ hoàn toàn, phải đi thuê nơi khác để ở. Hai ngôi nhà này sập đổ còn đè vào nhà số 240/110/90 Nguyễn Văn Luông của ông Ngô Thế khiến nhà bị nghiêng, nứt, cửa không đóng được, nền nhà bị lún sụt...
Những hộ có nhà bị sập rơi vào cảnh sống tạm bợ, khổ sở nhưng họ chờ đợi mãi vẫn không được đơn vị thi công dự án thực hiện việc chi trả tiền đền bù.
Nhà ông Trần Ngọc Tiền với 2 tầng kiên cố cũng bị nghiêng hẳn về phía kênh Tân Hóa - Lò Gốm
Mòn mỏi đợi chờ
Nhà ông Chinh Bá Tài số 210/6/25 Nguyễn Văn Luông, bị nứt toác nhiều chỗ, bên trong đang được chằng chống bằng hàng loạt cây gỗ. Cả gia đình ông Tài 6 người phải đi thuê nơi khác ở. Riêng ông Tài ngày nào cũng bắt tạm chiếc ghế nằm trước mái hiên nhà mòn mỏi đợi chờ tiền đền bù, hỗ trợ.
Cùng chung thảm cảnh như nhà ông Chinh Bá Tài là ngôi nhà 210/6/20 của ông Trần Ngọc Tiền với 2 tầng kiên cố cũng bị nghiêng hẳn về phía kênh, phần tường phía trước lún sâu hơn 30 cm so với tường phía sau khiến vật dụng để trên nền nhà lăn từ bên này sang bên kia. Vợ và 2 đứa con của ông Tiền phải đi thuê nhà ở quận 12 để ở.
Nằm cạnh kênh Tân Hóa - Lò Gốm, nền nhà của ông Nguyễn Ngọc Châu (số 240/110/56) bị sụt lún, từ cửa chính đến nhà bếp bị nghiêng rất rõ, bước đi trên nền nhà có cảm giác chân thấp, chân cao, người chúi về phía trước. Tường nhà thì nứt toác nhiều chỗ. Nhiều căn nhà khác cạnh nhà ông Châu cũng bị tương tự.
Theo kêu cứu của người dân, nhà bị sập, nghiêng lún, nứt kể từ khi các đơn vị thi công dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm. Đơn vị thi công hứa đền bù, hỗ trợ nhưng đến nay đã gần 2 năm trôi qua mà rất nhiều hộ vẫn chưa nhận được tiền để sửa chữa, xây mới. Họ đã cầu cứu khắp nơi nhưng đến nay vẫn oằn mình gánh chịu bao nỗi khốn khổ.
Nền nhà ông Chinh Bá Tài nứt toác

Chỉ đạo của UBND thành phố bị phớt lờ

Thanh Niên Online đã nhiều lần phản ánh thảm cảnh của các hộ dân. Theo đó, UBND thành phố cũng đã nhiều lần chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị thi công tích cực khắc phục hậu quả, hỗ trợ, đền bù cho người dân bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, các chỉ đạo của UBND thành phố đã bị phớt lờ.
Mới đây nhất, Văn phòng UBND thành phố truyền đạt kết luận của Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín yêu cầu công tác giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân phải hoàn tất trước ngày 31.7.2015, nhưng trên thực tế vấn đề này dường như vẫn giậm chân tại chỗ.
Theo thống kê của UBND quận 6, thời điểm tháng 3.2013, trên địa bàn quận 6 có 295 căn nhà nghiên lún và có nguy cơ sụp đổ do thi công dự án; đến tháng 7.2014 tăng lên 385 căn nhà và sau đó tăng lên 608 căn nhà. Tuy nhiên, tỉ lệ giải quyết đền bù, hỗ trợ đến tháng 6.2015 chỉ đạt 49% và đến 31.7.2015 cũng chỉ mới đạt 51%.
UBND quận 6 khẳng định tiến độ giải quyết hiện nay quá chậm đã gây bức xúc cho các hộ dân; phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, phản ánh của người dân dẫn đến khiếu nại tập trung đông người trước các cơ quan có thẩm quyền, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận 6 nói riêng và thành phố nói chung.
Trong tháng 8 và tháng 9.2015, UBND quận 6 đã 3 lần có văn bản đôn đốc chủ đầu tư và đơn vị thi công giải quyết dứt điểm, nhưng tình hình vẫn không có tiến triển. Đến nay, chủ đầu tư và đơn vị thi công vẫn chưa tổ chức lại công tác hiệp thương và chi trả bồi thường cho người dân.
UBND quận 6 khẳng định đơn vị thi công chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật về xử lý công trình xây dựng gây lún, nứt, hư hỏng công trình lân cận, có nguy cơ làm sụp đổ hoặc gây sụp đổ công trình lân cận được quy định tại điều 3, Thông tư số 02/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
Theo UBND quận 6, các đơn vị thi công tham gia thi công dự án kênh Tân Hóa - Lò Gốm, gây lún, nứt, hư hỏng, sập nhà dân có Công ty Cổ phần xây dựng Tuấn Lộc, Công ty xây dựng 9, Công ty Xây dựng số 1 Việt Tổng, Liên danh TDC Hùng Vương. Chủ đầu tư dự án này là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP.HCM.
Tân Phú (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.