Những công trình vi phạm TTXD luôn là vấn đề nhức nhối trong quy hoạch đô thị và uy hiếp đến những ngôi nhà già cỗi, xập xệ phía dưới tại khu vực phố cổ, phố cũ.

Vào khoảng sáng sớm ngày 2/7/2019, tại tầng 2 ngôi nhà số 56 phố Hàng Bông (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bỗng dưng bị đổ sập và hư hại hoàn toàn.

Hiện lực lượng chức năng chính quyền phường Hàng Gai đang nỗ lực khắc phục sự cố, kiểm đếm thiệt hại về người và tài sản cũng như làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Sự việc xảy ra khiến người dân khu vực rất bàng hoàng và bất an, nhất là hiện nay trên địa bàn phường Hàng Bông, Hàng Gai... có một số công trình vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng mà không bị xử lý.

Điều đó khiến những ngôi nhà già cỗi, sập sệ bên dưới và xung quanh cũng có thể rạn nứt, đổ sập bất cứ lúc nào như ngôi nhà tại số 56 Hàng Bông.

Ngôi nhà tại số 56 Hàng Bông bị sập tầng 2 vào sáng nay 2/7.

Được biết, mới đây, Thường trực UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên giải trình và kết quả thực hiện thông báo kết luận chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND thành phố khóa XV về các công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn Thành phố.

Theo báo cáo gửi đến phiên giải trình của HĐND thành phố Hà Nội về trật tự xây dựng vào ngày 25/3 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội cho biết, qua rà soát phát hiện 232 công trình vi phạm.

Trong đó có 99 trường hợp xây dựng không phép, 85 trường hợp xây dựng sai phép, 31 trường hợp xây dựng sai quy hoạch, kết cấu, biến đổi công năng, sai lệch hồ sơ thiết kế.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, đây mới chỉ là con số được báo cáo, thực tế số công trình còn cao hơn nữa.

Tại phiên giải trình, các công trình vi phạm TTXD trên địa bàn thành phố vừa được HĐND thành phố và Sở Xây dựng bêu tên, trong rất nhiều công trình vi phạm trên địa bàn thành phố thì tại quận Hoàn Kiếm, số lượng công trình vi phạm trật tự xây dựng nhiều nhất tại khu phố cổ, phố cũ với 8 công trình chưa được xử lý triệt để như công trình số 1B Tô Tịch, phường Hàng Gai; số 43- 45 – 47 Hàng Đồng, phường Hàng Bồ; số 91 Hàng Đào, phường Hàng Đào.

Một công trình vi phạm TTXD tại só 1B Tô Tịch phường Hàng Gai.

Trong số các công trình vi phạm TTXD trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thì phường Hàng Bông để xảy ra vi phạm xây dựng tương đối lớn với 6 công trình vi phạm nghiêm trọng nằm chình ình ngay trên mặt phố chính dẫn vào phố cổ, nhưng không bị xử lý yều cầu tháo dỡ hoặc cưỡng chế phần sai phạm.

Cụ thể, những công trình vi phạm “khủng” tại phường Hàng Bông phải kể đến những công trình số 153, 187, 205, 211, 71, 128 – 130, đặc biệt công trình số 7, 26, 50 Hội Vũ sai phạm nghiêm trọng.

Những công trình này được xây dựng vượt tầng, thay đổi kết cấu cho phép nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại và được chủ đầu tư đưa vào sử dụng đã lâu, mà không bị chính quyền hay cơ quan chức năng nào xử lý mà vẫn tồn tại đến nay.

Một số công trình vi phạm TTXD "khủng" tại phường Hàng Bông đã đi vào hoạt động và không bị xử lý:

Những vi phạm trên đã làm cho quy hoạch Thủ đô nói chung và quy hoạch khu phố cổ, phố cũ đang bị “băm nát” làm xấu xí bộ mặt của Thủ đô.

Với những sai phạm như trên, dư luận đặt ra câu hỏi liệu các cấp quận, sở ban ngành, các phường có bao che, “chống lưng” hay lợi ích nhóm gì không mà để xảy ra các sự việc như trên trong suốt nhiều năm qua, mặc dù vấn đề vi phạm TTXD luôn là vấn đề được đem ra bàn luận trong mỗi kỳ họp của UBND thành phố?

Để tránh những hệ lụy về sau như ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị… hay những vụ sập nhà không đáng có như trên, UBND Thành phố Hà Nội cần phải có những chế tài, biện pháp xử lý mạnh mới mong chấm dứt được tình trạng trên.

N.Trường (PLP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.