Đóng tiền mua nhà rồi mòn mỏi đợi hơn sáu năm trời dự án án vẫn “đứng hình”, tiền thì đã đóng hơn 90% nhưng chủ đầu tư vẫn than là do hết vốn. Đó là tình cảnh của hàng trăm khách hàng mua căn hộ chung cư Đại Thành, quận Tân Phú, TP.HCM do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Đại Thành làm chủ đầu tư.

Chung cư Đại Thành xây 6 năm vẫn còn ngổn ngang dù khách hàng đã đóng 90% tiền.

Ông Trần Công Mạnh, đại diện khoảng 400 cư dân chung cư Đại Thành (Tân Phú, TP.HCM) phản ánh, hợp đồng mua bán năm 2011 đã thỏa thuận đến năm 2012 chủ đầu tư sẽ giao nhà hoàn thiện cơ bản. Nhưng đến nay đã là năm 2018, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện được, gây nhiều tổn thất cho người dân do phải thuê mướn nhà ở tạm trong thời gian dài.

“Mặc dù chủ đầu tư chậm trễ giao nhà nhưng cư dân vẫn cố gắng đóng đủ tiền đến 95% giá trị căn nhà. Thêm vào đó, trong năm 2017, qua lời kêu gọi của chủ đầu tư, cư dân lại bỏ thêm một số tiền nữa (khoảng 100 triệu đồng hoặc hơn) và đã đề nghị chủ đầu tư cho hoàn thiện chính căn nhà của mình. Trước đó, các cư dân còn phải đóng quỹ với chủ đầu tư 15 triệu đồng/căn thế nhưng số tiền quỹ này cho đến hiện tại chủ đầu tư vẫn chưa giao lại và chưa hoàn lại cho cư dân”, ông Mạnh nói.

Ngoài ra, các cư dân cư dân còn cho biết các công trình công cộng và điều kiện cơ sở hạ tầng để cư dân vào ở thì chủ đầu tư không hề hoàn thiện và không có bất kì thông báo đến khách hàng thời gian hoàn thiện và đưa vào sử dụng các hạng mục này. Hiện tại, chủ đầu tư Đại Thành có dấu hiệu vi phạm hàng loạt hạng mục nhưng vẫn chưa được giải quyết. Bên cạnh việc chậm bàn giao căn hộ, thu tiền sai quy định, cư dân chung cư Đại Thành còn bức xúc khi chủ đầu tư không minh bạch trong hoạt động kinh doanh, không hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho cư dân.

Thậm chí, có khách hàng phản ánh chủ đầu tư Đại Thành đã "lách cuộc chơi" bằng cách nhận thanh lý lại căn hộ khách hàng cũ với mức giá thấp, rồi thanh toán trả chậm. Sau đó chủ đầu tư tiếp tục rao bán với giá cao cho khách hàng mới nhưng hoàn toàn không hoàn tất việc trả nợ cho những khách hàng đã thanh lý, cũng như không hẹn thời gian chính xác khi nào hoàn tất việc trả nợ.

Các cư dân cho biết trong suốt sáu năm qua, họ đã gửi nhiều đơn kêu cứu lên cơ quan chức năng về việc Công ty Đại Thành không thực hiện đúng hợp đồng mua bán nhà. Thậm chí, đã có nhiều cuộc gặp giữa chủ đầu tư với cư dân và chính quyền địa phương, cơ quan chức năng trong suốt sáu năm qua nhưng chủ đầu tư chỉ có đúng một việc là hứa hẹn rồi kéo dài cho đến nay. Các khách hàng than thở những năm qua là chuỗi ngày điêu đứng, khổ sở của gia đình họ. Quá bức xúc, một khách hàng còn cho hay bà con cư dân đã có thiện chí tìm kiếm nhà thầu để cùng chủ đầu tư hoàn thiện chung cư nhưng nhiều lần gặp khó khăn do chủ đầu tư không đồng ý. Tính đến nay vẫn chưa tìm được nhà thầu, vậy thì bà con cư dân làm sao tin tưởng rằng cuối tháng 6.2018 sẽ giao nhà? Gần bảy năm qua các cơ quan chức năng ở đâu để cho 1 dự án đã thu tiền 400 căn mà đến nay vẫn chưa bàn giao? Khách hàng đặt câu hỏi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Triều Vân, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Đại Thành, thừa nhận do gặp nhiều khó khăn nên chậm giao nhà cho khách hàng. Từ năm 2013, khách hàng đã thống nhất sẽ cùng chủ đầu tư giải quyết khó khăn tài chính nhưng đến nay họ mới chỉ đóng thêm mười mấy tỉ đồng, chưa đủ con số 50 tỉ đồng cần thiết để hoàn thành dự án. “Dự án chậm là do thiếu vốn, công ty không trốn tránh trách nhiệm. Hiện nay hạ tầng dự án cũng gần xong, còn hoàn thiện khoảng 200 căn hộ nữa. Công ty chúng tôi vẫn duy trì hoạt động. Tôi cam kết sẽ hoàn thiện trong năm nay. Cụ thể, về việc chuẩn bị nguồn tiền, chúng tôi đã chuẩn bị khoản tiền 12 tỉ đồng sẽ sẽ gửi tiền vào một tài khoản trung gian có sự giám sát của chính quyền, cơ quan ban ngành và đại diện của bà con số. Đây là số tiền dùng để hoàn thiện dự án sớm nhất để cư dân vào ở", ông Vân cho biết.

G.Miêu (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.