Khu “đất vàng” vốn là Nhà hát nhân dân, có ý nghĩa rất lớn về mặt văn hóa, lịch sử của người dân TP. Vinh, nhưng hơn 20 năm nay đã cho doanh nghiệp thuê để kinh doanh. Sau thời gian hoạt động không hiểu quả, thay vì thu hồi để đưa ra đấu giá, bất ngờ 2 doanh nghiệp “âm thầm” thỏa thuận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng hợp thức hồ sơ, thủ tục.

Từ siêu thị đến trung tâm hội nghị

Thời gian gần đây, nhiều người dân sinh sống tại khối 8, phường Trung Đô (TP. Vinh) bất ngờ khi thấy khu “đất vàng” trước đây của Công ty Intimex thuê đất và sử dụng đã được san phẳng, thay vào đó là một doanh nghiệp khác đang gấp rút xây dựng công trình Trung tâm Hội nghị Summer Palace.

Theo thắc mắc của nhiều người thì việc xây dựng trung tâm tiệc cưới không hề liên quan gì đến mục đích sử dụng trước đây là giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại do Công ty Intimex làm chủ đầu tư.

Qua tìm hiểu, thửa đất nói trên được UBND tỉnh cho Công ty CP Intimex Việt Nam thuê đất tại các Quyết định số 24/QĐ-UB.ĐC ngày 13/01/2004 và số 314/QĐ-UBND.ĐC ngày 30/10/2012 để sử dụng vào mục đích xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại, với thời hạn sử dụng đất đến ngày 15/01/2024. Tuy nhiên, gần đây do Công ty Intimex Việt Nam hoạt động không có hiểu quả trong việc xúc tiến, trưng bày sản phẩm.

Đến ngày 21/6/2018, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 427/QĐ-UBND, thu hồi diện tích 6.992,3m2 đất thương mại, dịch vụ tại khối 8, phường Trung Đô (TP Vinh) do Công ty CP Intimex Việt Nam quản lý, sử dụng để cho Công ty CP ĐTXD Thương mại Sơn Trang (Công ty Sơn Trang, trụ sở tại phường Nghi Hương, TX. Cửa Lò) thuê, mặc dù thời hiệu thuê đất của Intimex Việt Nam còn kéo dài thêm 5 năm, đến năm 2024.

Vị trí "đất vàng" nằm ở trung tâm TP. Vinh bất ngờ đổi chủ và xây dựng rậm rộ trước sự ngỡ ngàng của dư luận. Ảnh: Cảnh Thắng

Đồng thời, giao Sở TN-MT Nghệ An thu hồi GCNQSDĐ do UBND tỉnh đã cấp cho Công ty CP Intimex ngày 19/4/2018. Cùng ngày, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định 428/QĐ-UBND về việc cho Công ty Sơn Trang thuê đất ngay tại vị trí đã thu hồi nói trên.

Theo quyết định này, UBND tỉnh đã cho Công ty Sơn Trang thuê lại diện tích 6.992,3m2 đã thu hồi từ Công ty CP Intimex Việt Nam để sử dụng vào mục đích trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại Nghệ An. Hình thức thuê đất trả tiền hằng năm, thời hạn cho thuê đến ngày 15/1/2024 và giao Sở TN-MT ký hợp đồng thuê đất và cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở tài sản khác gắn liền với đất cho công ty Sơn Trang.

Chưa đầy một tuần sau đó, vào ngày 27/6/2018, Sở TN-MT Nghệ An đã hoàn tất thủ tục, cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CM 076547. Sau khi được các cấp chính quyền hết sức tạo điều kiện, Công ty Sơn Trang đã nhanh chóng tiến hành việc xây dựng các công trình, hạng mục trên mảnh “đất vàng” này.

Ngày 18/1/2019, UBND TP Vinh đã có công văn 424/UBND-QLĐT điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại Nghệ An của Công ty Sơn Trang.

Lý do điều chỉnh quy hoạch là để có cơ sở đầu tư, xây dựng sử dụng đất có hiệu quả vào mục đích kinh doanh thương mại, dịch vụ theo quy định.

Theo đó, các công trình, hạng mục chính được điều chỉnh xây dựng gồm hai lối ra vào chính và phụ; nhà văn phòng cao 2 tầng, diện tích 195,4m2; Nhà an ninh, bảo vệ cao 2 tầng, diện tích 190,66m2; Nhà trung tâm thương mại cao 5 tầng, diện tích 2,053,45m2 theo hình thức cải tạo nâng từ 3 – 5 tầng; Nhà hàng ẩm thực cao 3 tầng, diện tích 1,560m2; Nhà phụ trợ và nhà hàng ẩm thực cao 3 tầng, diện tích 180m2 và tổ hợp nhà bếp, nhà kho và nhà nghỉ nhân viên cao 5 tầng, diện tích 135m2...

“Đất vàng” đột ngột trao tay

Đến ngày 5/3/2019, UBND tỉnh đã có Quyết định 644/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại Nghệ An tại phường Trung Đô.

Tuy nhiên, lấy lý do nhận thấy các công trình xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt nói trên xây dựng độc lập, quy mô diện tích nhỏ, khó khăn trong việc bố trí tổ chức các sự kiện lớn, đông người, Công ty Sơn Trang đã xin điều chỉnh quy hoạch theo hướng hợp khối các công trình thành một công trình chính có diện tích lớn để tạo lập dây chuyền công năng sử dụng hợp lý hơn.

Sau khi UBND tỉnh có ý kiến về việc xin điều chỉnh này tại công văn số 4547/UBND-CV ngày 01/7/2019, ngày 5/8/2019, Sở Xây dựng đã có Công văn số 2394/SXD-KTQH thẩm định điều chỉnh mặt bằng quy hoạch tổng thể dự án, thống nhất phương án xây dựng công trình với tên gọi mới là Trung tâm Hội nghị Summer Palace, cao 2 tầng, diện tích xây dựng 3.823,20m2 và Nhà phụ trợ cao 7 tầng, diện tích xây dựng 705,50m2.

Ngày 19/8/2019, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục ban hành Quyết định 3212/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại Nghệ An tại phường Trung Đô.

Khu đất vàng biến thành trung tâm hội nghị hoàn toàn sai với mục đích sử dụng. Ảnh: Cảnh Thắng

Câu hỏi đặt ra là, khu đất này nằm ở vị trí hết sức đắc địa của TP Vinh, trước đây là là Nhà hát nhân dân, có ý nghĩa rất lớn về mặt văn hóa, lịch sử đối với nhân dân TP Vinh. Sau khi Intimex Việt Nam hoạt động không hiệu quả, theo quy định Nhà nước phải thu hồi, đấu giá để thu tiền về ngân sách.

Thế nhưng, sau khi hai doanh nghiệp thỏa thuận việc mua bán tài sản trên đất, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng hợp thức hóa các hồ sơ, thủ tục liên quan để doanh nghiệp nghiễm nhiên sở hữu “đất vàng”.

Trao đổi với Dân Việt, ông Võ Duy Việt - Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Nghệ An cho biết: “Vấn đề này tôi không nắm, các anh làm việc với anh Toàn Trưởng phòng đất”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Toàn, Trưởng phòng Quản lý Đất đai Sở TN-MT Nghệ An cho rằng, ngày 23/4/2018, Công ty Sơn Trang và Công ty CP Intimex Việt Nam đã ký Hợp đồng số 168/HĐMBTSGLĐ về việc mua bán tài sản gắn liền với đất tại phường Trung Đô.

Hai bên đã giao nhận các tài liệu, hồ sơ liên quan đến khu đất và tài sản trên đất tại khu đất nêu trên nên ngày 18/6/2018, Công ty CP Intimex Việt Nam có Công văn số 2878/CV-Intimex/2018 xin trả lại phần diện diện tích 6.992,3 m2 đất tại phường Trung Đô, đồng thời đề nghị UBND tỉnh thu hồi để cho Công ty Thương mại Sơn Trang thuê đất theo quy định.

Ông Toàn viện dẫn Điều 175 và Điều 189 Luật Đất đai quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm và điều kiện bán, mua tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm để khẳng định, việc thu hồi đất từ Intimex để cấp giấy CNQSDĐ cho Sơn Trang là đúng quy định của pháp luật.

Ông Toàn cũng thừa nhận việc, Công ty Sơn Trang chỉ có thời hạn thuê đất đến năm 2024, còn việc vì sao doanh nghiệp này chỉ thuê đất trong thời gian 5 năm nhưng lại ồ ạt xây dựng nhiều công trình kiên cố, trị giá hàng chục tỉ đồng thì ông này cho rằng, việc quy hoạch xây dựng do Sở Xây dựng thẩm định.

Cần nói thêm rằng, mục đích sử dụng là Trung tâm Hội nghị Summer Palace hiện nay không liên quan gì đến Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại Nghệ An, là tên gọi trong hồ sơ được các cấp thẩm quyền phê duyệt, cũng là mục đích mà trước đó Công ty Intimex Nghệ An đã thực hiện khi chuyển giao cho Công ty Sơn Trang.

Ngoài ra, tại Khoản b Điều 189 Luật đất đai mà ông Nguyễn Mạnh Toàn viện dẫn trên, cũng quy định việc bán tài sản gắn liền với đất thuê của Nhà nước là “đã hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy hoạch xây dựng chi tiết và dự án đầu tư đã được phê duyệt, chấp thuận”.

Tuy nhiên, trước đó Công ty Intimex Việt Nam đã không hoàn thàng việc xây dựng này, trong quy hoạch ngoài tòa nhà 3 tầng làm địa điểm trưng bày sản phẩm, còn có tòa nhà cao 17 tầng nhưng suất thời gian sử dụng đất, Intimex Việt Nam đã “bỏ qua” tòa nhà này. Quá trình chuyển nhượng đất, cơ quan chức năng cũng phớt lờ điều này để hoàn tất thủ tục sang tên, đổi chủ.

Cảnh Thắng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.