Đó là nội dung tại dự thảo quyết định quy định về giao, cho thuê đất đối với các phần đất nhỏ hẹp cho người sử dụng đất liền kề do Bộ TN&MT chủ trì thực hiện. Quyết định này đang được hoàn thiện để trình Thủ tướng thông qua.

Bà Hoàng Thị Vân Anh, Vụ trưởng Vụ Chính sách và Pháp chế, Tổng cục Quản lý đất đai, cho biết dự thảo đã được xây dựng hoàn thiện. Bộ cũng đã làm việc với UBND TP.HCMvề dự thảo quyết định này, TP cho biết các quận, huyện thống nhất với dự thảo. Đại diện Sở TN&MT TP.HCM cho hay trong quá trình chỉnh trang hoặc xây dựng mới, trên địa bàn TP xuất hiện nhiều khu đất, thửa đất do Nhà nước quản lý, thuộc lối đi chung hoặc khoảng hở giữa hai nhà hiện nay không còn sử dụng làm thông hành địa dịch hoặc cống thoát nước khu vực.

Các thửa đất này có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa hoặc lớn hơn diện tích đất tối thiểu nhưng hình thể thửa đất không phù hợp để xây dựng nhà ở, công trình độc lập. Các thửa đất nhỏ hẹp, “đầu thừa đuôi thẹo” này chỉ có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho chủ sử dụng đất liền kề có nhu cầu sử dụng để hợp khối.

Tới đây, việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp cho người liền kề sẽ giải quyết. Ảnh: HTD

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, trường hợp này không thuộc quy định được giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Nói cách khác, muốn giao các khu đất nhỏ hẹp nói trên thì Nhà nước phải tổ chức bán đấu giá hoặc phải được sự đồng ý của Thủ tướng nếu chỉ định giao. Do vướng mắc này nên các trường hợp xin mua thửa đất nhỏ hẹp liền kề thuộc trường hợp nói trên tại TP trong thời gian qua rất khó khăn.

“Nhiều người sử dụng đất liền kề đề nghị được giao cho thuê không qua đấu giá nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất hoặc kinh doanh. Phần lớn các khu đất này cũng không thể tổ chức đấu giá do không thể xây dựng công trình độc lập dẫn tới để trống ảnh hưởng mỹ quan, thất thu ngân sách, khó quản lý” - Sở TN&MT báo cáo. Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa cho rằng quyết định quy định việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp cho người liền kề sẽ giải quyết các vướng mắc trên. Theo bà, không chỉ TP.HCM mà nhiều tỉnh, thành trong cả nước cũng đang gặp vấn đề này.

Theo báo cáo của Sở TN&MT, trên cơ sở báo cáo của 6/24 quận, huyện mới đây, tại quận 6 có 113 khu đất, quận 8 có 84 khu, quận 11 có ba khu, quận 12 có 32 khu, quận Bình Tân có 24 khu và huyện Nhà Bè có bốn khu đất, diện tích bình quân mỗi khu đất là 12,8 m2.

Cẩm Tú (PLTPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.