CafeLand – Thay vì tổ chức bán đấu giá cho người dân đang có nhu cầu về chỗ ở, tỉnh Phú Yên lại bán sỉ 262 lô đất thuộc dự án khu đô thị mới Nam Tuy Hòa cho một cá nhân trái quy định. Điều đáng nói, số tiền ngân sách thu về từ vụ đấu giá thấp hơn nhiều tỉ đồng so với giá khởi điểm.

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Yên vừa phê chuẩn quyết định của cơ quan CSĐT công an tỉnh này để khởi tố vụ án hình sự tội vi phạm quy định quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị (KĐT) Nam Tuy Hòa – giai đoạn 1.

Được biết, từ năm 2016, tỉnh Phú Yên khởi công dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật của khu đô thị Nam Tuy Hòa, giai đoạn 1 với diện tích 38ha đất với tổng mức đầu tư 319 tỉ đồng. Giai đoạn 1 dự án được phân thành 458 lô đất, trong đó có 262 lô liền kề.

Tuy nhiên, cuối năm 2016 khi dự án chưa xây dựng cơ sở hạ tầng, UBND tỉnh Phú Yên đã thông báo tổ chức bán đấu giá 262 lô đất trên (mức giá trung bình khoảng 614 triệu đồng mỗi lô có diện tích gần 130m2). Điều đáng nói, thay vì đấu giá riêng lẻ từng lô để người dân có cơ hội tham gia, hội đồng đấu giá thông báo sẽ bán sỉ toàn bộ các lô đất.

Chỉ có 2 cá nhân và 1 tổ chức tham gia đấu giá nhưng những người này sau đó được cho là không đủ điều kiện đấu giá theo đúng quy định. Mặc dù vậy, toàn bộ 262 lô đất cuối cùng được bán cho bà Ngô Thị Đ. ( ở TP Quy Nhơn, Bình Định) với giá 162,4 tỉ đồng, cao hơn giá khởi điểm 1,6 tỉ đồng (tương đương gần 1%).

Sau đó bà Đ tiếp tục được UBND tỉnh Phú Yên “ưu đãi” giảm giá thêm hơn 8 tỉ đồng theo Quyết định số 872/QĐ-UBND ngày 28/4/2017 của UBND tỉnh Phú Yên về chính sách hỗ trợ 5% trên tổng giá trị mỗi khu đất.

Như vậy số tiền bà Đ phải nộp vào ngân sách chỉ khoảng 154,5 tỉ đồng (thấp hơn khoảng 6,5 tỉ đồng so với mức giá khởi điểm). Theo phản ánh của người dân, bà Đ sau đó đã thông qua nhiều công ty, sàn môi giới bất động sản để bán lại những lô đất trên với giá cao hơn nhiều lần.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.