CafeLand - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chia sẻ, làm sao để biến sông Cổ Cò trở thành một trong những con sông đẹp nhất Việt Nam, làm sao để hiện thực hóa khát vọng đưa sông Cổ Cò trở thành một tài sản vô giá cho thế hệ mai sau,…. Chính là nỗi đau đáu, ấp ủ suốt bao năm qua của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam - Đà Nẵng. Và giờ đây, đó cũng chính là trách nhiệm, bổn phận của lãnh đạo hai địa phương này.

Nhìn thẳng vào thực tiễn để kịp thời sửa sai

Ngày 8/1/2021, Tạp chí Nhà Đầu tư phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo Khơi thông sông Cổ Cò: Đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội Quảng Nam và Đà Nẵng. Hội thảo diễn ra tại khu đô thị Casamia, ngay bên bờ sông Cổ Cò, đoạn chảy qua địa phận thành phố Hội An, Quảng Nam.

Chia sẻ tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã thẳng thắn nhìn thẳng vào thực tiễn ở quá khứ, để chỉ ra những bất cập, sai lầm, khi địa phương đã vội vã cấp phép đầu tư cho hàng loạt dự án bất động sản với những kiến trúc, quy hoạch khác nhau. Điều này đưa đến một thực trạng xung đột về quy hoạch kiến trúc, cảnh quan, không khớp nối với nhau để trở thành một chỉnh thể thống nhất.

Lỗi ở đây chính là những bất cập trong tư duy về quy hoạch. Bởi lẻ, trước đây, các dự án được cấp phép nhưng chưa tính đến việc đưa sông Cổ Cò trở thành một chỉnh thể thống nhất, không phân chia theo địa giới hành chính mà phải được xem xét lập quy hoạch ngay từ ban đầu, định hướng toàn bộ các yếu tố tác động đến nó ngay từ ban đầu.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, Quảng Nam và Đà Nẵng đã thấy được bất cập này và hiện đang quyết liệt vào cuộc khắc phục càng sớm càng tốt. Quảng Nam đã giao cho các ngành có liên quan quyết liệt triển khai lập quy hoạch thiết kế đô thị, kiến trúc, cảnh quan sông Cổ Cò để sớm phê duyệt ngay trước Tết Nguyên đán năm 2021.

Ngay sau khi quy hoạch thiết kế đô thị, kiến trúc, cảnh quan sông Cổ Cò được phê duyệt, Quảng Nam sẽ tiến hành rà soát toàn bộ các dự án ở đôi bờ sông Cổ Cò để xem xét điều chỉnh về quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan cho phù hợp. Có thể điều chỉnh cục bộ hoặc điều chỉnh toàn bộ dự án để đảm bảo sông Cổ Cò trở thành một chỉnh thể thống nhất, là khu vực rất đáng sống của cả nước,…

Chỉ bàn tới, không có bàn lùi!

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhấn mạnh, việc khơi thông sông Cổ Cò và phát triển đô thị ở đôi bờ sông chính là trách nhiệm, bổn phận của lãnh đạo hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng xuyên suốt nhiều nhiệm kỳ qua. Ở đây không có tư duy nhiệm kỳ, chỉ có bàn tới, không bàn lùi.

Ông Thanh nói, ‘’ Nhiều vấn đề đặt ra khi khơi thông sông Cổ Cò như nhiễm mặn, bồi lấp trở lại sau nạo vét,…. nhưng tôi tin tưởng, với khoa học kỹ thuật hiện nay, thì mọi vấn đề đều có giải pháp và chúng ta sẽ có tất cả các giải pháp để giải quyết các vấn đề nêu trên’’.

Đối với vấn đề phát triển chuỗi đô thị ven sông Cổ Cò, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẽ, khi sông Cổ Cò được khơi thông, vùng đô thị kết nối giữa Đà Nẵng – Quảng Nam, mà trọng tâm là khu vực đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc sẽ trở nên đa dạng, phong phú các giá trị mà lẽ ra nó phải có được; tiềm năng về dịch vụ, du lịch, nghỉ dưỡng dọc ven biển Đà Nẵng – Hội An sẽ trở nên sống động hơn; việc tăng cường thoát lũ, cùng với cảnh quan, sinh thái đôi bờ sông Cổ Cò sẽ là điểm nhấn nổi bật nhất,…. Sông Cổ Cò sẽ trở thành một trong những con sông đẹp nhất của Việt Nam.

Để hiện thực hóa được vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, từng dự án sẽ không thể làm tăng được giá trị gia tăng ở sông Cổ Cò mà phải có một chỉnh thể thống nhất về kết cấu hạ tầng, không gian kiến trúc cảnh quan và bố cục dọc 2 bên tuyến sông này. Có như vậy, thì từng dự án sẽ được hưởng lợi từ giá trị gia tăng của toàn bộ dòng sông.

‘’ Vấn đề ở đây là tư duy, làm sao để tích hợp tất cả các nguồn lực lại và phát huy có hiệu quả để đem lại giá trị cao nhất. Nguồn lực từ đất là vô biên, thế nhưng nguồn lực đó phải được phát huy ra sao là do tư duy. Nếu biết cách làm thì giá trị gia tăng sẽ rất cao. Có thể kể đến như, cùng là một mảnh đất, nhưng tư duy và tổ chức thực hiện không tốt thì giá trị sẽ chẳng có bao nhiêu. Ngược lại, nếu làm tốt thì giá trị gia tăng sẽ gấp hàng ngàn lần. Từ nguồn thu ấy, chúng ta mang trở lại đầu tư hạ tầng và các công trình khác thì giá trị gia tăng của mảnh đất ấy sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa’’ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phân tích.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh: ‘’ Đến năm 2030, mọi người sẽ chứng kiến một Quảng Nam rất khác biệt so với hiện tại. 2 năm tới đây, Quảng Nam sẽ làm quyết liệt để hoàn thành việc quy hoạch các khu vực tại ven các dòng sông, để khai thác tốt nhất những hiệu quả về kinh tế - xã hội và môi trường mà các con sông mang lại. Ở đó, không chỉ là sông Cổ Cò, mà còn là sông Trường Giang,….’’

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.