Dự án là một trong những nỗ lực hiện thực hóa chủ trương phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng Bắc Bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và định hướng quy hoạch quốc gia đến năm 2050.
Với chiều dài 25,3km, tuyến cao tốc đi qua địa phận hai huyện Yên Mô và Yên Khánh, có điểm đầu tại xã Khánh Thượng và điểm cuối tại xã Khánh Cường (huyện Yên Khánh). Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc hiện đại với tốc độ tối đa 120km/h, quy mô 4 nút giao, 12 cầu vượt, 19 hầm chui và các trạm dừng nghỉ đạt tiêu chuẩn quốc gia.
Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 6.860 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách Trung ương kết hợp với nguồn lực của địa phương. Dự án do Sở Xây dựng Ninh Bình làm chủ đầu tư, được thi công bởi Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường. Mục tiêu là hoàn thành cơ bản toàn tuyến trong năm 2026.
Cùng với dự án cao tốc mới, Ninh Bình hiện cũng đang thi công mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cao Bồ – Mai Sơn. Theo Ban Quản lý Dự án, hiện đã xử lý nền đất yếu hơn 3.750 m đường, đắp nền được 420/600 m; tại các cầu như Cao Bồ, Quán Vinh, Cẩm… công tác khoan cọc nhồi đang được thực hiện đúng tiến độ. Tổng giá trị xây lắp đến thời điểm hiện tại đạt khoảng 45/1.029 tỷ đồng, tương đương 4,37%.
Bên cạnh đó, tỉnh Ninh Bình cũng đang triển khai một kế hoạch tổng thể nhằm phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại đến năm 2030. Trọng tâm là mở rộng kết nối giao thông liên vùng, hoàn thiện hệ thống đường bộ, phát triển đô thị và tăng cường năng lực hạ tầng công nghiệp.
Cụ thể, tỉnh đặt mục tiêu mở rộng và nâng cấp mạng lưới giao thông trục chính, bao gồm các tuyến cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ, nhằm kết nối hiệu quả với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Hồng và tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Ninh Bình cũng đang hoàn thiện kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, với quy hoạch tổng thể đến năm 2030 có 11 khu công nghiệp, tổng diện tích khoảng 2.790ha. Song song đó là đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đô thị, nhất là tại TP. Ninh Bình và các khu vực phát triển mới. Mục tiêu đến năm 2030 là hình thành các đô thị động lực có hệ thống giao thông nội đô hiện đại, kết nối linh hoạt với các trục liên tỉnh và vùng du lịch trọng điểm.
-
Một tỉnh miền Tây gấp rút khai thác cát sông cho cao tốc, tính cả phương án chưa từng có
Tỉnh Sóc Trăng đang khẩn trương khai thác cát sông, đồng thời triển khai các thủ tục để sử dụng cát biển cho cao tốc đoạn qua tỉnh này.
-
Động thổ dự án thành phần 1 tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Sáng 29/4, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức lễ động thổ dự án thành phần 1 cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
-
Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ bước vào giai đoạn nước rút thông xe vào 30/4
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ đang bước vào giai đoạn nước rút, với mục tiêu thông tuyến chính vào dịp lễ 30/4 tới. Dự án này đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện mạng lưới cao tốc trục Bắc – Nam.
-
Ninh Bình hợp long cây cầu gần 700 tỷ
Sáng 13/5, những nhịp cuối cùng của cầu vượt sông Đáy được hợp long, nối liền đôi bờ giữa hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Ninh Bình....
-
Phát triển công nghiệp văn hóa - ‘Đòn bẩy’ chiến lược để du lịch Ninh Bình cất cánh
Để du lịch Ninh Bình tiếp tục phát triển bền vững, có chiều sâu và mang lại giá trị kinh tế cao, đạt được những thành tựu mới, chúng ta cần một “cú hích”, một đòn bẩy chiến lược - và đó chính là công nghiệp văn hóa....
-
Ninh Bình khởi công nhà máy gần 1.400 tỷ đồng, tạo hàng nghìn việc làm cho người lao động
Ngày 8/5, tại Cụm công nghiệp Văn Phong (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH công nghệ BEI KE YUAN đã khởi công Nhà máy sản xuất phụ tùng ôtô và thiết bị xử lý môi trường công nghệ cao. Khi hoàn thành sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm cho người...