Dự án là một trong những nỗ lực hiện thực hóa chủ trương phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng Bắc Bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và định hướng quy hoạch quốc gia đến năm 2050.
Với chiều dài 25,3km, tuyến cao tốc đi qua địa phận hai huyện Yên Mô và Yên Khánh, có điểm đầu tại xã Khánh Thượng và điểm cuối tại xã Khánh Cường (huyện Yên Khánh). Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc hiện đại với tốc độ tối đa 120km/h, quy mô 4 nút giao, 12 cầu vượt, 19 hầm chui và các trạm dừng nghỉ đạt tiêu chuẩn quốc gia.
Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 6.860 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách Trung ương kết hợp với nguồn lực của địa phương. Dự án do Sở Xây dựng Ninh Bình làm chủ đầu tư, được thi công bởi Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường. Mục tiêu là hoàn thành cơ bản toàn tuyến trong năm 2026.
Cùng với dự án cao tốc mới, Ninh Bình hiện cũng đang thi công mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cao Bồ – Mai Sơn. Theo Ban Quản lý Dự án, hiện đã xử lý nền đất yếu hơn 3.750 m đường, đắp nền được 420/600 m; tại các cầu như Cao Bồ, Quán Vinh, Cẩm… công tác khoan cọc nhồi đang được thực hiện đúng tiến độ. Tổng giá trị xây lắp đến thời điểm hiện tại đạt khoảng 45/1.029 tỷ đồng, tương đương 4,37%.
Bên cạnh đó, tỉnh Ninh Bình cũng đang triển khai một kế hoạch tổng thể nhằm phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại đến năm 2030. Trọng tâm là mở rộng kết nối giao thông liên vùng, hoàn thiện hệ thống đường bộ, phát triển đô thị và tăng cường năng lực hạ tầng công nghiệp.
Cụ thể, tỉnh đặt mục tiêu mở rộng và nâng cấp mạng lưới giao thông trục chính, bao gồm các tuyến cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ, nhằm kết nối hiệu quả với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Hồng và tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Ninh Bình cũng đang hoàn thiện kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, với quy hoạch tổng thể đến năm 2030 có 11 khu công nghiệp, tổng diện tích khoảng 2.790ha. Song song đó là đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đô thị, nhất là tại TP. Ninh Bình và các khu vực phát triển mới. Mục tiêu đến năm 2030 là hình thành các đô thị động lực có hệ thống giao thông nội đô hiện đại, kết nối linh hoạt với các trục liên tỉnh và vùng du lịch trọng điểm.
-
Một tỉnh miền Tây gấp rút khai thác cát sông cho cao tốc, tính cả phương án chưa từng có
Tỉnh Sóc Trăng đang khẩn trương khai thác cát sông, đồng thời triển khai các thủ tục để sử dụng cát biển cho cao tốc đoạn qua tỉnh này.
-
Động thổ dự án thành phần 1 tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Sáng 29/4, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức lễ động thổ dự án thành phần 1 cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
-
Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ bước vào giai đoạn nước rút thông xe vào 30/4
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ đang bước vào giai đoạn nước rút, với mục tiêu thông tuyến chính vào dịp lễ 30/4 tới. Dự án này đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện mạng lưới cao tốc trục Bắc – Nam.
-
Ninh Bình “chốt” làm siêu dự án 7.000 tỷ, mở cánh cửa liên kết ba vùng chiến lược
Một tuyến đường mới dài hơn 32 km, tổng vốn gần 7.000 tỷ đồng, vừa được Ninh Bình phê duyệt chủ trương đầu tư.
-
Ninh Bình chuẩn bị đấu giá 2 mỏ khoáng sản
UBND tỉnh Ninh Bình vừa phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn Tỉnh năm 2025, với 2 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng, san lấp.
-
Ninh Bình đề xuất phương án sắp xếp 16 đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023–2025
Thực hiện Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023–2030, tỉnh Ninh Bình đã hoàn thiện phương án sắp xếp 16 đơn vị hành chính cấp xã không đạt 70% tiêu chuẩn ...