CafeLand – Không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống chung của tập thể, việc một số cư dân có lối sinh hoạt tùy tiện, không quan tâm đến ai tại các chung cư khiến đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Không ít vụ hỏa hoạn xảy ra tại các chung cư mà nguyên nhân do thói quen sinh hoạt không phù hợp của cư dân.

Đốt vàng mã rước bà hỏa

Tối ngày 23/10, hàng trăm hộ dân sinh sống tại một chung cư trên địa bàn Hà Nội đã một phen hốt hoảng khi chuông báo cháy của tòa nhà hú liên hồi, inh ỏi. Mọi người thi nhau chạy tháo thân. Ngay sau đó, nguyên nhân ban đầu được xác định do một hộ dân ở tầng 27 đã đốt vàng mã sau khi thắp hương đã trút tro vào hố tăng áp cầu thang bộ và gây ra sự cố.

Thực tế đã có rất nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhiều chung cư mà nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu ý thức của một số cư dân. Việc đốt vàng mã, thắp hương, nấu nướng không đúng quy định là những nguyên nhân dễ gây cháy nổ.

Cụm chung cư Thanh Đa (quận Bình Thạnh) có tuổi thọ lâu đời bậc nhất tại TP.HCM. Cùng với sự xuống cấp nghiêm trọng của các tòa nhà thì hệ thống phòng cháy chữa cháy tại đây cũng rệu rã, hư hỏng nghiêm trọng. Dọc hành lang tối, nhỏ hẹp của tòa nhà chung cư, nhiều vị trí được người dân tận dụng để bỏ đồ đạc, kê bàn ghế ngồi uống nước, thậm chí vô tư bày bếp than ra để nấu nướng. Một số hộ dân còn tranh thủ các khoảng trống để mở quán buôn bán khiến lối đi càng bị bó hẹp, nguy cơ cháy nổ càng lớn.

Để đảm bảo trật tự và duy trì sự ổn định cuộc sống tại chung cư, Thông tư 02 về quản lý nhà chung cư của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ ngày 2/4/2016 quy định, người dân sinh sống trong chung cư bị cấm kinh doanh các ngành nghề có liên quan đến vật liệu dễ cháy, đốt vàng mã; cấm ném bất cứ vật gì từ của sổ, ban công của căn hộ; cấm nuôi gia súc, gia cầm, xả rác, phóng uế hoặc các loại chất độc hại, chất thải không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường tại chung cư….

Ngoài ra, tại hầu hết các chung cư đều có những bảng nội quy, điều lệ riêng về văn hóa sinh hoạt chung của cư dân. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận không nhỏ cư dân không ý thức được điều này, duy trì nếp sinh hoạt không phù hợp như kể trên.

Lén lút nuôi thú cưng

Chẳng hạn Thông tư 02 có quy định như cấm nuôi gia súc tại chung cư, ban quản lý chung cư cũng đã quán triệt nhưng tình trạng này vẫn xảy ra, thậm chí người dân lén lút nuôi. “Một số con vật như chó, mèo, chim được cư dân nuôi như thú cưng, xem như là một thành viên của gia đình nên khi phát hiện cũng chỉ nhắc nhở chứ không biết xử lý ra sao cả”, người này cho biết.

Trưởng Ban quản trị tại một chung cư cho rằng việc đưa ra quy định là cần thiết tuy nhiên thực hiện được hay không phụ thuộc vào ý thức của cư dân. Vợ chồng cãi nhau, cha mẹ la mắng con cái, hàng xóm xích mích không thể cứ căn cứ vào quy định luật lệ mà xử được.

Khó xử lý dù có quy định

Thông tư 02 cũng đã nghiêm cấm các hành vi như: Nói tục, chửi bậy, đánh nhau, cãi nhau, gây ồn ào, mất an ninh, trật tự; sử dụng truyền hình, truyền thanh hoặc các thiết bị phát ra âm thanh quá mức làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của nhà chung cư và sinh hoạt của các chủ sở hữu nhà chung cư.

Anh Hoàng, một cư dân sinh sống tại chung cư tại quận Thủ Đức cho biết, về mục đích thì những quy định này là rất tốt, nhằm đảm bảo một môi trường sống an toàn, thoải mái cho cư dân, ai sống chung cư cũng muốn vậy cả. Tuy nhiên, nếu đưa vào thực tế thì một số nội dung rất khó để áp dụng. Trong đó, việc cấm cư dân không được nói tục, chửi bậy là không khả thi. “Theo tôi, chỉ nên nhắc nhở chứ không nên quy định thành luật rồi cấm, nên để cho ý thức và văn hóa của người đó tự điều chỉnh”, anh Hoàng nói.

Trưởng Ban quản trị tại một chung cư cho rằng, việc đưa ra một quy định cần phải có tính hợp lý, khả thi chứ không nên đưa ra một cách chung chung. Đặc biệt, chung cư là nới sinh sống của hàng ngàn con người, nó như một xã hội thu nhỏ, nếu quy định không hợp lý sẽ càng gây rối loạn trong việc quản lý. Mặt khác, giữa quy định và thực tế không phải lúc nào cũng đi đôi với nhau.

“Chung cư như một ngôi làng thu nhỏ, cư dân sống với nhau bằng “tình làng, nghĩa xóm”, không nên quy định quá cứng nhắc mà tùy thuộc vào ý thức và trách nhiệm của cư dân. Ví dụ, nếu trong một cộng đồng 10 người, chỉ có 1 hoặc 2 người làm sai, có hành vi không phù hợp thì họ sẽ tự bị cô lập, mất mối quan hệ, tự thấy xấu hổ và dần dần điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp”, ông cho biết.

Vũ Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.