Những ngân hàng chuyển đổi vàng thành tiền đồng đã và đang gánh chịu thiệt hại vì giá vàng quốc tế leo thang.

Ngân hàng đánh cược với rủi ro

Thông tư 22/TT-NHNN về quản lý huy động, cho vay vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng, yêu cầu hạn chót các ngân hàng phải tất toán việc chuyển vàng thành tiền vào ngày 30/6/2011.

Những ngân hàng chuyển đổi vàng thành tiền đồng, cho dù được hưởng chênh lệch cao giữa lãi suất tiết kiệm vàng và lãi suất tiết kiệm nội tệ, đã và đang gánh chịu thiệt hại vì giá vàng quốc tế leo thang.

Tuy nhiên vẫn có những ngân hàng kỳ vọng giá vàng quốc tế giảm, hoặc do thanh khoản tiền đồng kém, vẫn tiếp tục chuyển vàng thành tiền.

Theo số liệu của NHNN, đến cuối tháng 9/2010 có 23 tổ chức tín dụng huy động và cho vay vàng với tổng lượng huy động 92,6 tấn, tương đương 73.000 tỉ đồng. 60% số vàng trên được cho vay. Giả sử số lượng vàng huy động đến nay không đổi, và 30% số vàng được chuyển thành tiền đồng, thì các ngân hàng cần phải mua lại từ thị trường trong nước 27,78 tấn vàng.

Trên thực tế vốn huy động bằng vàng quí 4/2010 và quí 1/2011 vẫn tăng ít nhiều, vì thế phỏng đoán hiện có khoảng 30 tấn vàng được chuyển thành tiền tỏ ra có cơ sở.

Phó thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến trong cuộc họp báo của Chính phủ ngày 29/4/2011 thông báo đến 31/3/2011 số dư chuyển đổi vốn huy động bằng vàng thành tiền giảm 14,7% so với cuối năm ngoái. Mức giảm này là không nhiều dẫu thời điểm ban hành Thông tư 22 đến nay đã hơn sáu tháng.

Giá vàng trong nước thấp hơn thế giới: Đầu cơ sẽ giảm

NHNN vừa công bố 75,85% tổng số vàng huy động của hệ thống ngân hàng tập trung ở TPHCM, 11,67% tập trung ở Hà Nội. Thông thường, người dân nông thôn chuộng giữ vàng hơn thành thị nếu nhìn từ góc độ tích lũy. Thế nhưng vàng ở các địa phương lại không huy động được nhiều, chứng tỏ vàng đang được đầu cơ hơn là đầu tư.

Trên cơ sở đó, có những nhận định việc chấm dứt huy động và cho vay bằng vàng từ ngày 1/5/2011 theo quy định của Thông tư 11/TT-NHNN ngày 29/4/2011 không có tác động lớn đến thị trường tiền tệ.

Tuy nhiên, hoạt động đầu cơ vàng hầu hết giao dịch với ngân hàng. Nay ngân hàng không thể cho vay vàng, và chuẩn bị không được chuyển vàng thành tiền, tức là không thể bán vàng.

Một khi không bán được, ngân hàng sẽ không mua hoặc chỉ mua cầm chừng để tất toán số vàng đã được chuyển thành tiền đồng, hoặc mua để bán lại cho NHNN, hoặc xuất khẩu dưới dạng nữ trang. Trong cả ba trường hợp, giá vàng trong nước phải thấp hơn giá quốc tế sao cho ngân hàng có lời.

Nếu tình trạng giá vàng trong nước thấp hơn giá quốc tế kéo dài, sự đầu cơ tự động giảm đi. Nhu cầu tích lũy vàng cũng sẽ giảm. Việc chuyển từ gửi, giữ vàng sang bán vàng sẽ bắt đầu.

Thời gian đầu tốc độ chuyển dịch có thể chậm chạp do người sở hữu vàng sẽ nghe ngóng, sau đó mới quyết định giữ hay bán vàng, giống như những gì đã từng diễn ra những tuần qua với thị trường ngoại hối.

Cafeland.vn - Theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland