Để giảm áp lực vốn quá lớn cho dự án trong giai đoạn khó khăn hiện nay, ACV đã phân kỳ giai đoạn 1a - 1b, nhưng nhu cầu vốn cho 1a vẫn lên tới 5,66 tỉ USD (1 đường băng cất hạ cánh, nhà ga có công suất 17 triệu khách/năm, đáp ứng nhu cầu vào năm 2023), giai đoạn 1b sau đó mới triển khai đầu tư tiếp đáp ứng nhu cầu 25 triệu hành khách vào năm 2025.
Đối với giai đoạn 1a, ACV dự kiến huy động vốn nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ, vốn vay ODA... dự kiến hơn 57.800 tỉ đồng (tương đương 2,7 tỉ USD) để đầu tư các khu vực quan trọng như khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay), hệ thống cấp điện, nước... Các khu vực khác như nhà ga hành khách, hàng hóa, sửa chữa bảo trì máy bay... được huy động từ các nguồn vốn của DN, CP, liên doanh liên kết, hợp tác công tư (PPP) với trị giá gần 2,9 tỉ USD.
Theo ACV, nguồn vốn ODA được huy động từ hỗ trợ tài chính của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á và một số chính phủ như Nhật, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc... Các hạng mục sử dụng vốn PPP đang được Bộ KHĐT xây dựng nội dung thông tin chi tiết của dự án.
Được biết hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án như Tập đoàn ADP của Pháp; Samsung và cảng hàng không Incheon của Hàn Quốc... Ngoài ra, ACV cũng đề nghị Bộ GTVT được cổ phần hóa để thu hút thêm vốn tư nhân vào đầu tư dự án.








-
Sắp được nhìn thấy máy bay cất cánh ở sân bay Long Thành?
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết hạng mục nhà ga hành khách sân bay Long Thành sẽ hoàn thiện phần xây dựng trước 31/12/2025, hoàn thiện nghiệm thu, chạy thử toàn bộ các hệ thống trước tháng 6/2026....
-
Kiến nghị liên quan khu đất hơn 81ha bố trí tái định cư dự án sân bay Long Thành
Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục trình điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành để xử lý đối với diện tích đất phân khu III, Khu tái định...
-
Sân bay Long Thành cần gì để được như Changi, Suvarnabhumi?
Long Thành phải quy hoạch đồng bộ hạ tầng và thể chế đủ mạnh nếu muốn sân bay Long Thành phát triển như Changi, Suvarnabhumi và trở thành động lực kinh tế vùng.