CafeLand - Hầu hết các thị trường nhà ở lớn trên toàn thế giới sẽ không theo kịp lạm phát giá tiêu dùng vào năm 2021 và phải đối mặt với nhiều rủi ro giảm giá, mặc dù giá đã tăng mạnh vào năm 2020 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 nhờ lãi suất chạm đáy.

Dịch bệnh đã dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng, hoạt động kinh tế bị đình trệ, đẩy nền kinh tế thế giới vào cuộc suy thoái sâu sắc nhất và khiến hàng triệu người mất việc làm. Tuy nhiên, nhiều chính phủ trên thế giới đã dỡ bỏ các lệnh phong tỏa và mở cửa trở lại các nền kinh tế trong vài tháng qua. Các gói kích thích tài chính và tiền tệ lớn chưa từng có đã thúc đẩy hoạt động của thị trường nhà ở.

Một cuộc thăm dò của Reuters với 123 nhà phân tích cho thấy, giá nhà trung bình sẽ tăng ở một số quốc gia trong năm nay do nhu cầu bị kìm hãm và nguồn cung thiếu hụt, nhưng sự gia tăng đó dự kiến sẽ không còn được duy trì trong năm tới.

“Một trong những tác động lâu dài của đại dịch là kích thích sự gia tăng về nhu cầu nhà ở. Sự phục hồi của thị trường nhà ở đã vượt quá mọi kỳ vọng và chúng tôi đã nâng cấp đáng kể dự báo giá nhà năm 2020”, Hansen Lu tại Capital Economics có trụ sở tại London cho biết.

“Trong tương lai, nền kinh tế yếu kém, điều kiện tín dụng thắt chặt và sự kết thúc của các yếu tố ngắn hạn hỗ trợ nhu cầu về nhà ở sẽ kìm hãm đà tăng giá nhà vào năm tới. Chúng tôi dự đoán giá nhà sẽ chững lại trong năm 2021”.

Do nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại vĩnh viễn bởi đại dịch, tỷ lệ thất nghiệp cao được cho là mối đe dọa lớn nhất đối với hoạt động thị trường nhà ở trong những năm tới.

Tại Mỹ, sự thay đổi chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang cùng với nguồn cung nhà giá rẻ hạn chế được kỳ vọng sẽ hỗ trợ giá nhà của Hoa Kỳ trong năm nay dù bối cảnh kinh tế ảm đạm. Nhưng, các dự đoán cho năm 2021 sẽ kém lạc quan hơn.

Pernille Henneberg, chuyên gia kinh tế toàn cầu tại Citi có trụ sở ở London, cho biết: “Các ngân hàng trung ương cung cấp nguồn tài chính giá rẻ và tỷ giá thực ngày càng âm khiến nhà ở trở thành một khoản đầu tư thay thế hấp dẫn. Tuy nhiên, việc không muốn cho vay mua nhà hoặc các tiêu chuẩn tín dụng chặt chẽ hơn, do lo lắng về mức độ tín nhiệm của người đi vay, có thể thách thức việc đưa chính sách tiền tệ của chính phủ vào nền kinh tế thực.”

Brent Campbell, nhà kinh tế học tại Moody’s Analytics ở Philadelphia cho biết: “Việc tăng giá nhà sẽ chậm lại vào năm 2021 khi số lượng hộ gia đình hoãn trả nợ thế chấp gia tăng và ảnh hưởng đến thị trường nhà ở rộng lớn hơn. Theo kịch bản nghiêm trọng mà chúng tôi dự báo, Hoa Kỳ bước vào cuộc suy thoái kép và cả thị trường lao động và nhà ở sẽ không thay đổi trạng thái bi quan này cho đến giữa năm 2022."

Trong khi đó, giá nhà ở tại Anh cũng được dự kiến sẽ đảo chiều và chững lại trong năm tới sau khi tăng 2,0% trong năm nay. Giá nhà ở Canada được dự đoán sẽ tăng chậm hơn vào năm sau so với năm 2020 do tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và lượng người nhập cư thấp hơn khiến thị trường giảm nhiệt.

“Tương lai của các hoạt động nhập cư là một dấu hỏi lớn. Sebastien Lavoie, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Laurentian ở Montreal, cho biết: “Thiếu nguồn cung, đặc biệt là không đủ nhà ở giá rẻ, là điều rất đáng tiếc”.

Giá nhà ở Ấn Độ và Úc được dự báo sẽ giảm trong năm 2020 và năm tiếp theo là do tỷ lệ thất nghiệp cao hơn; trong khi niềm tin của người tiêu dùng yếu và lo ngại về những làn sóng lây nhiễm tiếp theo đã làm giảm cơ hội phục hồi bền vững ở Trung Quốc.

Chuyên gia kinh tế cao cấp Felicity Emmett của ANZ tại Sydney cho biết: “Trong thời gian còn lại của năm 2020, rủi ro có thể nghiêng về phía các thị trường tăng giá, nơi có mức độ kích thích tài chính lớn hỗ trợ khả năng chi trả của người mua. Nhưng vào năm 2021 khi việc hoãn thanh toán các khoản nợ thế chấp chấm dứt và tỷ lệ thất nghiệp lên đến đỉnh điểm, giá nhà sẽ có nguy cơ sụt giảm lớn hơn”.

  • Lưu ý khi đầu tư vào bất động sản thương mại trong năm 2020

    Lưu ý khi đầu tư vào bất động sản thương mại trong năm 2020

    CafeLand - Các nhà đầu tư bất động sản thương mại thường tham gia một cuộc chơi dài hạn, họ nhìn về phía trước nhiều năm hơn là đưa ra các quyết định ngắn hạn. Tuy nhiên, những thay đổi mà đại dịch Covid-19 mang lại trong năm 2020 đã thay đổi hoàn toàn thế giới mà họ từng quen thuộc, và giờ đây đòi hỏi họ phải đưa ra quyết định trong một bối cảnh hoàn toàn mới mẻ và xa lạ.

Lam Vy (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.