Theo luật sư Trần Minh Hải, nếu dự án vẫn đảm bảo an toàn, chủ đầu tư thực hiện đầy đủ mệnh lệnh hành chính thì việc tháo dỡ rất khó xảy ra.

Như ĐTCK đã đưa tin, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã có kết luận về việc chủ đầu tư Dự án Splendora thi công sai thiết kế cơ sở tại một số biệt thự tại Dự án Splendora. Đồng thời, tiến hành xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư là Liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (Công ty An Khánh JVC).

Chiều cao bậc tam cấp biệt thự Splendora đã bị rút ngắn 4 cm so với thiết kế

Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra tại 2 biệt thự BT6-390-B8-5 của ông Đinh Quang Vinh và biệt thự BT6-B1 của ông Dương Phúc Tú đã hoàn thiện, thuộc giai đoạn 1 của Dự án và đã phát hiện việc thi công những căn biệt thự này có sự thay đổi so với thiết kế cơ sở. Cụ thể, theo thiết kế cơ sở, cốt sân vườn có cao độ +7,3 m, cốt đường là +7,5 m, cốt sảnh là +7,75 m, chiều cao bậc tam cấp là 150 mm. Tuy nhiên, hiện cao độ cốt sân vườn là +7,45 m, cốt đường là +7,45 m, cốt sảnh nhà là +7,78 m và chiều cao cổ bậc tam cấp là 110 mm. Với lỗi vi phạm này, Thanh tra Sở Xây dựng kết luận, chủ đầu tư đã vi phạm Khoản 3, Điều 11, Nghị định 23/2009/NĐ-CP và tiến hành xử phạt hành chính chủ đầu tư 30 triệu đồng. Đồng thời với việc phạt hành chính, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đưa ra phương án khắc phục hậu quả. Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng buộc Công ty An Khánh JVC thực hiện đúng quy định tại Điều 14, Nghị định 180/2007/NĐ-CP.

Nếu thực hiện theo đúng quy định tại Điều 14, Nghị định 180/2007/NĐ-CP, chủ đầu tư Dự án Splendora sẽ phải đình chỉ thi công xây dựng, buộc phải phá dỡ công trình vi phạm. Trong trường hợp chủ đầu tư không tự phá dỡ, công trình sẽ bị cưỡng chế phá dỡ. Chi phí việc tổ chức phá dỡ, chủ đầu tư sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Tuy nhiên, Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu An Khánh JVC khẩn trương làm việc với khách hàng để thống nhất ý kiến về việc điều chỉnh độ cao cốt nền sân và bậc tam cấp.

Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Thế Trung, Phó tổng giám đốc Công ty An Khánh JVC cho biết, An Khánh JVC đã có văn bản giải trình với cơ quan chức năng về việc thay đổi thiết kế cơ sở. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đã có văn bản giải trình tới từng khách hàng rằng, nếu thực hiện theo đúng thiết kế cơ sở thì sân vườn sẽ thấp hơn đường. Đó là điều không hợp lý nên chủ đầu tư đã có điều chỉnh để sân vườn cao bằng mặt đường. Việc điều chỉnh này, theo ông Trung, sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Vị đại diện của An Khánh JVC cũng cho biết, hiện việc điều chỉnh thiết kế cơ sở đã được phần lớn khách hàng đồng ý. Song một số khách hàng vẫn tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư phải thi công theo đúng thiết kế ban đầu.

Về hướng giải quyết đối với những trường hợp được Thanh tra Sở Xây dựng đề cập, đại diện chủ đầu tư cho biết, An Khánh JVC vẫn chưa có phương hướng giải quyết cụ thể, vì việc này hiện phụ thuộc vào phía khách hàng.

Theo luật sư Trần Minh Hải, Giám đốc điều hành Công ty Luật Basico, việc chủ đầu tư bị kết luận lỗi thi công sai thiết kế cơ sở, đơn vị chủ đầu tư sẽ phải bị thực hiện các mệnh lệnh hành chính của cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp này, chủ đầu tư đã bị phạt hành chính và được yêu cầu khắc phục hậu quả theo quy định tại Điều 14, Nghị định 180/2007/NĐ-CP. Tuy nhiên, nếu dự án vẫn đảm bảo an toàn, chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các mệnh lệnh hành chính thì việc tháo dỡ công trình trong trường hợp này là rất khó xảy ra.

Luật sư Hải cho biết, trong trường hợp này, khách hàng và An Khánh JVC nên ngồi lại với nhau để thương lượng về hướng giải quyết. Khách hàng hoàn toàn có thể đòi bồi thường, vì việc thi công sai thiết kế cơ sở có thể ảnh hưởng đến giá trị ngôi nhà, vốn là một tài sản rất lớn. Song yêu cầu đòi bồi thường của khách hàng lại tùy thuộc vào việc chủ đầu tư đồng ý đến đâu.

Trong trường hợp khách hàng không đồng ý với phương án bồi thường của chủ đầu tư, luật sư Hải cho rằng, khách hàng có thể kiện chủ đầu tư ra tòa. Tuy nhiên, nếu kiện ra tòa, khách hàng sẽ phải chứng minh được lỗi của chủ đầu tư gây thiệt hại như thế nào. Đặc biệt, yêu cầu của khách hàng phụ thuộc vào việc tòa án có chấp nhận hay không và chấp nhận đến đâu.

Trong vụ việc này, luật sư Hải cho rằng, nếu các bên không thể thống nhất được phương án bồi thường, vụ việc có thể sẽ căng thẳng kéo dài.

ĐTCK sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về diễn biến vụ việc.

Nguyên Minh (Đầu tư Chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.