Kế hoạch của UBND tỉnh Bình Định tập trung vào 3 nhóm công việc chính liên quan đến điều chỉnh quy hoạch; triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2; dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga, sân đỗ.
Trong đó, đối với công tác điều chỉnh quy hoạch, trong tháng 8/2023, tỉnh phối hợp, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đối với dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, trong tháng 11/2023, Bình Định phối hợp, kiến nghị Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt Kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, sân bay.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 sẽ được sử dụng nguồn vốn từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Tỉnh cũng phấn đấu trong tháng 12/2023 dự án nêu trên sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong tháng 5/2024, dự án sẽ được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng. Trong tháng 10/2024, dự án được phê duyệt Thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng.
Và trong tháng 2/2025, Bình Định sẽ triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư, phấn đấu khởi công dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2.
Riêng dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga, sân đỗ, UBND tỉnh Bình Định sẽ phối hợp, kiến nghị Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt Kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, sân bay trong tháng 11/2023.
Đồng thời, dự kiến trong tháng 5/2024, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga, sân đỗ sẽ được phê duyệt Đề án xã hội hóa. Và trong tháng 8/2024, dự án sẽ được phê duyệt Chủ trương đầu tư.
Để hiện thực hóa kế hoạch nêu trên, Bình Định đã giao hàng loạt nhiệm vụ cho các sở, ban ngành và địa phương có liên quan.
UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành của tỉnh có liên quan, Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Kế hoạch này.
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết hoặc cần thiết phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp thì cần chủ động báo cáo, đề xuất UBND tỉnh (thông qua Ban QLDA Giao thông tỉnh tổng hợp báo cáo) giải quyết một cách kịp thời, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án đầu tư.
Cảng hàng không Phù Cát bị quá tải, việc nâng cấp và mở rộng là cần thiết
UBND tỉnh Bình Định cho biết, Cảng Hàng không Phù Cát có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực Nam Trung Bộ nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.
Trong những năm qua, được sự quan tâm của các Bộ, ngành Trung ương tỉnh Bình Định đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đối ngoại kết nối với các tuyến Quốc lộ, trung tâm kinh tế của tỉnh, cảng biển, cảng hàng không Phù Cát,...
Cụ thể, Tuyến đường Quốc lộ 19 mới (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1); Đường trục Khu kinh tế nối dài (từ cảng Hàng không Phù Cát đến Khu kinh tế Nhơn Hội); Tuyến đường ven biển theo Quy hoạch quốc gia,...
Đây là những tuyến đường giao thông trọng yếu có vai trò tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và trong khu vực.
UBND tỉnh Bình Định cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines để tăng cường chuyến bay đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, đẩy mạnh giao thương, thương mại - du lịch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực Nam Trung Bộ.
UBND tỉnh Bình Định cho rằng, việc quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát và đầu tư xây dựng nâng cấp là rất cần thiết và cần phải được nghiên cứu ngay từ bây giờ.
Lý do được UBND tỉnh Bình Định nêu ra là, với quy mô hiện tại Cảng hàng không Phù Cát đã bị quá tải, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè kéo dài và các dịp Hội nghị, sự kiện, Lễ, Tết.
Bên cạnh đó, việc quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát và đầu tư xây dựng nâng cấp còn nhằm phù hợp với Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đồng thời phù hợp với định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải rà soát điều chỉnh, bổ sung trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, tăng trưởng của ngành hàng không.
-
Quy hoạch dự án nhà ở xã hội Bông Hồng tại thành phố Quy Nhơn với 788 căn hộ
UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án Nhà ở xã hội Bông Hồng tại phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn.
-
Loạt dự án lớn tại Khu kinh tế Nhơn Hội nhận chỉ đạo mới từ lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định
UBND tỉnh Bình Định vừa phát đi Thông báo số 452/TB-UBND truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng về một số vấn đề liên quan đến việc triển khai các dự án Đầu tư phát triển đô thị tại Phân khu số 2, 4, 9, Khu kinh tế ...
-
Hé lộ vị trí 19 khu đất sẽ được Bình Định đấu giá làm khu đô thị, nhà ở xã hội
Trong danh sách 19 khu đất sẽ được tỉnh Bình Định tổ chức đấu giá có 6 lô dùng để xây dựng nhà ở xã hội, 13 lô còn lại sẽ phát triển các khu đô thị mới.