Choáng vì bão giá
Một chủ thầu cho biết, có những công trình đã ký hợp đồng từ tết năm
ngoái, nhưng đến thời điểm này vẫn phải “đắp chiếu” chờ giá VLXD ổn định
trở lại vì hiện giá các loại vật liệu đều tăng cao từ 20-40%.
Giá VLXD liên tục tăng làm nhiều công trình bị đình trệ (ảnh minh hoạ).
Dự án đường liên huyện Thanh Trì (tuyến
Vĩnh Quỳnh – Đại Áng) là một ví dụ. Theo ông Nguyễn Kim Lương - chỉ huy
trưởng công trình gói thầu 2, dự án cải tạo đường liên xã Vĩnh Quỳnh –
Đại Áng, thuộc CTCP đầu tư xây dựng Phú Nguyên - thì công trình được
khởi công từ ngày 20.10.2009, tuy nhiên đến nay dự án vẫn hết sức ỳ ạch,
bởi giá VLXD tăng mạnh làm nhà thầu trở tay không kịp. “Chỉ tính riêng
loại đá dăm, giá hiện Cty phải mua hơn 170.000đ/m3, trong khi ở thời
điểm khởi công chưa đến 150.000đ/m3. Một đoạn đường chỉ có 1,4km cũng
ngốn khoảng 7.500m3 đá dăm, so giá cả thời điểm tính từ cuối năm 2009
đến nay riêng tiền đá dăm Cty đã lỗ hàng tỉ đồng, chưa tính đến các loại
VLXD khác giá cũng liên tục tăng” - ông Lương nói.
Bất cập khung giá thị trường và giá nhà nước
Nhiều nhà thầu cho rằng, bất cập lớn nhất hiện nay là khung giá VLXD
thực tế với báo giá VLXD của Sở Xây dựng Hà Nội quá “vênh” nhau. “Hợp
đồng ký từ đầu năm 2010 chỉ cho phép bù giá 10% so với chi phí tại thời
điểm ký kết. Song, hiện giá các loại vật liệu đều tăng cao, thậm chí
tăng đến 40%, nên gây khó khăn lớn cho DN” - một chủ Cty xây dựng than
thở.
Ông Lê Văn Tuân - chỉ huy trưởng gói thầu số 4, công trình đấu giá hạ
tầng Tiên Dương (Đông Anh, HN) - cho rằng, với tình hình chậm tính toán
bù giá của các cơ quan chức năng như hiện nay, DN khó đảm bảo công trình
hoàn thành đúng tiến độ. “Trong khi khoản tiền cả chục tỉ đồng do trượt
giá nhà thầu bỏ ra thi công trước đó chưa được thanh toán, nay nếu thi
công tiếp đồng nghĩa với việc nhà thầu lại phải bù trước 100% kinh phí
mua vật tư theo giá thực tế (cao hơn giá dự toán ban đầu khoảng 50%),
thì quả là dồn DN đến đường cùng. Công trình không bị chậm lại mới là
lạ” - ông Tuân nói. Còn ông Nguyễn Kim Lương - chỉ huy trưởng công trình
gói thầu 2, dự án cải tạo đường liên xã Vĩnh Quỳnh – Đại Áng – tâm sự:
“Chẳng ai muốn làm công trình chậm tiến độ, nhưng với giá được thanh
toán thấp như hiện nay thì Cty lỗ nặng, không đủ trả lương cho công
nhân, nói gì đến lãi”.
Được biết, tại nhiều dự án, các nhà thầu đã có văn bản kiến nghị chủ đầu
tư và các cơ quan quản lý tính lại chính sách về giá cho phù hợp với
tình hình tăng giá và lạm phát hiện nay, thậm chí đề xuất giải pháp tách
chỉ số của một số nguyên - vật liệu chính có mức độ tăng giá mạnh để
cập nhật giá, để giảm bớt khó khăn cho DN và đảm bảo các công trình đúng
tiến độ. Tuy nhiên, phần lớn các kiến nghị đều rơi vào im lặng theo
kiểu “sư kêu sư phải, vãi nói vãi hay” mà căn cứ được các chủ đầu tư bám
vào vẫn là báo giá “trời ơi” của Sở Xây dựng.