Thiếu vốn, nhà thầu đã có văn bản dừng thi công dự án đường cất hạ cánh số 2 - sân bay Cam Ranh từ tháng 2-2017
Chiều 9-3, đoàn công tác do ông Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dẫn đầu cùng với UBND tỉnh Khánh Hòa đã kiểm tra dự án nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh và đường cất hạ cánh số 2.
Dừng thi công do thiếu vốn
Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, trong vài năm gần đây, tần suất khai thác ở Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (gọi tắt là sân bay Cam Ranh) tăng nhanh. Năm 2011 chỉ đạt hơn 1 triệu lượt khách thì đến năm 2016, tăng gần 4,9 triệu lượt khách.
Hiện sân bay này có 16 hãng đang khai thác các đường bay trong nước và quốc tế. Vào ngày cao điểm có trên 70 chuyến bay đến. Tuy nhiên, sân bay Cam Ranh hiện chỉ có một đường cất hạ cánh xây dựng từ trước năm 1975, đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn.
Đường băng số 2 - sân bay Cam Ranh đang chậm tiến độ 4 tháng
Qua kiến nghị, UBND tỉnh Khánh Hòa đã được Thủ tướng cho phép huy động các nguồn vốn hợp pháp, trong đó có nguồn thu từ tiền sử dụng đất tại sân bay Nha Trang cũ để đầu tư dự án đường cất hạ cánh số 2 với tổng kinh phí 1.936 tỉ đồng. Dự án đường băng số 2 được khởi công vào tháng 3-2015, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 trong 36 tháng.
Tuy nhiên, Ban Quản lý các dự án công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa (đơn vị được giao quản lý) cho biết đến nay, tiến độ xây dựng đã trễ 125 ngày. Từ tháng 2-2017, nhà thầu chính là Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 đã có văn bản dừng thi công do chậm bố trí vốn.
Đề nghị Chính phủ hỗ trợ
Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết theo quy định, dự án đường băng số 2 thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước, đầu tư của Bộ GTVT. Do ngân sách trung ương chưa cân đối được nên tỉnh Khánh Hòa mạnh dạn đề xuất dùng vốn địa phương thực hiện. UBND tỉnh Khánh Hòa mới bố trí được 400 tỉ đồng và từ năm 2016 đến nay chưa có nguồn vốn để tiếp tục đầu tư cho dự án.
Theo ông Vinh, số tiền thu từ đất tại sân bay Nha Trang cũ theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) không đủ trang trải. Nguồn này chỉ đủ hoàn vốn cho dự án khu sân bay quân sự tại Phan Thiết, cơ sở hạ tầng tạm thời eKQ920 và giải tỏa ách tắc giao thông ở TP Nha Trang.
“Chúng ta không dự báo được lượng hành khách tăng nhanh khiến sân bay Cam Ranh mới nâng cấp đã quá tải. Tình hình rất cấp bách, tỉnh Khánh Hòa đề nghị Chính phủ hỗ trợ 50%, tương đương 968 tỉ đồng, để sớm hoàn thành dự án” - ông Vinh nói. Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý hỗ trợ số tiền trên cho dự án đường băng số 2.
Tại buổi kiểm tra, Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết dự án nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh có tổng mức đầu tư 3.735 tỉ đồng, đang được xây dựng với công suất 4 triệu khách/năm. Dự án khởi công từ tháng 9-2016 đến nay đã xong phần móng, dự kiến tháng 3-2018 sẽ hoàn thành.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết Bộ GTVT sẽ ủng hộ tỉnh Khánh Hòa trong việc xây dựng đường băng số 2. Việc đầu tư nhà ga quốc tế là đầu tư theo tiến độ của đường băng số 2. Đến nay, công trình lại bị chậm. Xây dựng mà không đồng bộ là lãng phí.
Kỳ Nam (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.