CafeLand – Năm 2013, đã có 29 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bị thu hồi. Tuy nhiên, tại đây vẫn xuất hiện tình trạng dự án treo, dự án chậm tiến độ. Điều này đã làm môi trường đầu tư ở Khánh Hòa bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đồng thời tạo ra tâm lý bất ổn cho hàng ngàn hộ gia đình nằm trong diện quy hoạch.

Phía Bắc bán đảo Cam Ranh vẫn tràn lan những dự án treo, chậm tiến độ.

Năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh không chỉ đẩy mạnh hoạt động thu hồi dự án trễ tiến độ mà còn bắt đầu áp dụng biện pháp yêu cầu chủ đầu tư ký quỹ nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

Điển hình cho thực trạng dự án “rùa bò” tại Khánh Hòa, dự án Garden Bay được chào bán công khai từ tháng 3/2013, với cam kết sẽ bàn giao nền đất cho khách hàng sau 9 tháng. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, toàn bộ dự án Garden Bay vẫn là một bãi đất hoang. Theo đăng ký của chủ đầu tư, thì đây sẽ là một trung tâm thương mại 18 tầng và hàng trăm căn nhà sang trọng, hiện đại.

Mặc dù dự án đã được chính thức chào bán ra thị trường nhưng thi công thì vẫn chưa có động tĩnh gì. Thậm chí tên gọi của dự án cũng có những thay đổi mà ngay cả cơ quan quản lý cũng không hay biết.

Ông Đặng Thanh Chánh (Sở KHĐT Khánh Hòa) cho biết, “Về phía nhà đầu tư ghi trên các biển quảng cáo tên Garden Bay thì hồ sơ tại Sở Kế hoạch – Đầu tư Khánh Hòa là không có và chúng tôi không biết việc này” .

Được biết, để giao đất xây dựng án cho chủ đầu tư dự án Garden Bay, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấp nhận hy sinh khoảng 4ha đất lúa 2 vụ trên địa bàn thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang. Nhưng thực tế dự án bước sang năm thứ 4, kể từ khi cấp giấy chứng nhận đầu tư thì thứ mọc cao nhất trên mặt bằng dự án vẫn là cỏ dại xen với lúa.

Ông Trương Bá Nhại, người dân xã Phước Đồng, Tp Nha Trang cho biết, “Bản thân tôi là chỉ có hai vợ chồng già có 4.000m2 đất nằm trong diện quy hoạch. Nhưng bên chủ đầu tư dự án cho biết, chỉ hỗ trợ bồi thường 2000m2, phần đất còn lại là giải tỏa không đền bù mà chỉ trả tiền đất với giá trên 20.000 đồng/m2.

Tháng 1/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục xem xét thu hồi 6 dự án khác ngoài những dự án đã thu hồi vào năm trước. Quy định về ký quỹ, đảm bảo tiến độ cũng đã được bắt đầu áp dụng tại khu vực phía Bắc bán đảo Cam Ranh.

Ông Võ Tấn Thái – Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết, “Tùy theo tính chất và quy mô của dự án, Sở Kế hoạch – Đầu tư sẽ đưa ra một mức ký quỹ thích hợp. Theo các hướng dẫn, chủ đầu tư sẽ ký quỹ khoảng 5-10%. Riêng đối với các linh vực về dịch vụ - du lịch có thể sẽ lấy mức kỹ quỹ cao hơn, khoảng 10%. Đối với các lĩnh vực đầu tư sản xuất công nghiệp với chu kỳ sản xuất dài, thời gian thu hồi vốn lâu thì Sở Kế hoạch – Đầu tư sẽ xem xét cũng với nhà đầu tư, đưa ra mức ký quỹ từ 5-7% tùy theo quy mô và tính chất, cũng như tùy theo tính cấp thiết của dự án.

Bạch Dương (Theo VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.