Vướng dự án treo, người dân không thể xây dựng, sửa chữa nhà ở và ngày đêm thấp thỏm lo nhà có thể bị sập bất cứ lúc nào khi sóng to gió lớn.

Mấy ngày qua, sóng lớn triều cường khiến hơn 200 hộ dân sinh sống tại cồn Nhất Trí, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sống trong thấp thỏm, lo nhà có thể bị sập bất cứ lúc nào.

Mới đây nhất, ngày 23/12, 10 căn nhà bị sóng đánh mạnh đổ sập xuống sông. Trong khi đó, do vướng dự án xây dựng kè sông Cái chỉnh trang đô thị của thành phố Nha Trang “giẫm chân tại chỗ” từ nhiều năm nay nên người dân không được xây dựng, sửa chữa nhà ở. Cuộc sống của người dân nơi đây thêm bất an.

Xóm nhà chồ ở tổ 6, tổ 7 - Hà Ra, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (Ảnh: Dân trí)
Đến nay, bà Cao Thị Lệ cùng hàng chục hộ dân khác tại tổ 7- Hà Ra, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang vẫn phải đi ở nhờ nhà người khác. Nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng vì sự việc xảy ra vào đêm 22 rạng sáng ngày 23/12 vừa qua. Sóng lớn từ biển đánh vào cửa sông Cái, mực nước dâng cao làm 10 căn nhà của người dân sập hoàn toàn, một số căn khác cũng bị hư hại một phần.

Bà Cao Thị Lệ cho biết, từ năm 2009 đến nay, đây là lần thứ 3 nhà của bà bị sập hoàn toàn. “Bây giờ chỗ ở cũng không có, không biết ở đâu, khổ lắm. Bán đậu hủ, sâm nam ngày có mấy chục ngàn, không đủ nuôi con. Sóng nó đập vô sập hoàn toàn. Thiếu nợ đó, thiếu hoài, thiếu mãi”, bà Lệ bày tỏ.

Khu vực cồn Nhất Trí có khoảng 1.500 hộ dân, trong đó hơn 200 căn nhà chồ được xây dựng trên sông Cái, đa phần của người dân lao động nghèo làm nghề biển. Do gần cửa biển, hàng năm người dân tốn rất nhiều tiền, công sức để gia cố nhà ở nhưng rất dễ bị sóng đánh sập, thậm chí có năm, gần 50 căn bị đánh sập. Toàn bộ khu vực này nằm trong dự án xây dựng kè sông Cái được phê duyệt từ năm 2003 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Sống trong bất an nên người dân sinh sống trên các nhà chồ đã nhiều lần kiến nghị tỉnh Khánh Hòa sớm giải tỏa, di dời bà con đến nơi ở khác, ổn định cuộc sống. Hiện vẫn còn hàng trăm hộ dân sống trong nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang cho biết để đảm bảo tính mạng cho người dân, phường kiên quyết không cho dựng lại nhà tại vị trí cũ và đề nghị cấp trên cấp đất cho bà con tái định cư. “Qua sự cố vừa rồi, chúng tôi sẽ kiến nghị tiếp theo đối với tỉnh và thành phố sớm xem xét để giải quyết sớm cho bà con nhân dân. Đặc biệt 10 hộ đã bị sập nhà sẽ được tỉnh và thành phố quan tâm để cấp đất tái định cư”, ông Cường cho biết.

Dự án xây dựng kè sông Cái Nha Trang do Ban Quản lý các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, chậm triển khai do thiếu kinh phí. Theo dự toán, nếu được đầu tư hoàn chỉnh bao gồm chỉnh trang khu dân cư và bờ kè, tốn khoảng 2.000 tỷ đồng. Ông Huỳnh Kỳ Trầm, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa cho biết đây là khoản kinh phí quá lớn, tỉnh chưa cân đối được nên không biết bao giờ mới triển khai dự án này.

Ông Huỳnh Kỳ Trầm giải thích: “Chắc chắn sẽ phải làm chứ không sẽ ảnh hưởng cả biển Nha Trang. Ngân sách của tỉnh không có để làm, trong khi không xin được nguồn vốn trái phiếu. Nếu có đất tái định cư chúng tôi cũng đề xuất phương án trước mắt phải di dời mấy cái nhà ở xung quanh đi đảm bảo an toàn. Nhưng chúng tôi cũng chưa tìm được nguồn đất, đang tìm cách tối đa để giải quyết trước cho một số hộ đã bị sập nhà”.

Dự án quy hoạch treo, những ngôi nhà chồ nhếch nhác ngay khu vực trung tâm thành phố Nha Trang không được chỉnh sửa, người dân bất an, còn chính quyền địa phương chưa có giải pháp triệt để./.

Thái Bình (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.