Nhiều dự án bất động sản tại Khánh Hòa triển khai đầu tư xây dựng đã từ lâu nhưng bị chậm tiến độ khiến cho cuộc sống người dân địa phương gặp nhiều khó khăn. Vì quá bức xúc, nhiều người đã kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa đôn đốc tiến độ, thậm chí thu hồi những dự án chây ỳ triển khai.

Một dự án chậm tiến độ tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Ngán ngẩm dự án chậm tiến độ

Hàng loạt dự án tại thành phố Nha Trang chậm tiến độ khiến cho đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Quyền lợi của họ cũng vì thế mà “treo” theo tiến độ triển khai dự án.

Mới đây, người dân phường Phước Long (thành phố Nha Trang) tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết dứt điểm những vấn đề liên quan đến dự án Khu đô thị mới Phước Long.

Dự án Khu đô thị mới Phước Long đã được khởi công xây dựng 18 năm nhưng đến nay vẫn chưa xong. Nhiều khu dân cư chưa được giải tỏa khiến cho cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Tình trạng ngập nước thường xuyên xảy ra sau mỗi cơn mưa khiến người dân địa phương thêm bức xúc.

Không riêng gì người dân phường Phước Long, nhiều người đang sống tại xã Vĩnh Trung và phường Ngọc Hiệp cũng gặp cảnh ngộ tương tự.

Người dân ở hai phường này cũng đã nhiều lần phản ánh đến UBND tỉnh Khánh Hòa về các dự án Phúc Khánh 1, Phúc Khánh 2 kéo dài nhiều năm gây ảnh hưởng đến đời sống của họ ở khu vực này. Đặc biệt là các hộ dân thuộc diện tái định cư vẫn chưa được giao đất tại nơi ở mới.

Trước tình cảnh trên, các hộ dân kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo sớm giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên để người dân được ổn định cuộc sống.

Tương tự như các trường hợp nêu trên, người dân xã Vĩnh Thái cũng đã nhiều lần phản ánh về việc dự án khu dân cư Đất Lành bị chậm tiến độ. Họ kiến nghị UBND tỉnh xem xét, trả lời cụ thể về việc triển khai thực hiện dự án để tạo điều kiện cho họ sửa chữa nhà ở…

Vì quá bức xúc và hết kiên nhẫn với những dự án chậm tiến độ tại địa bàn, người dân xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang mới đây đã đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa sớm thu hồi dự án khu biệt thự Quốc Anh, dự án nhà ở Phước Đồng của Công ty Quốc Hân vì thực hiện rất chậm.

Bên cạnh việc phản ánh các dự án chậm tiến độ, người dân còn đề nghị sớm di dời Khu nghỉ mát Evason Ana Mandara Nha Trang, sớm trả lại bãi biển (ảnh minh họa)

UBND tỉnh Khánh Hòa nói gì?

Trước những bức xúc và kiến nghị của người dân thành phố Nha Trang liên quan đến các dự án chậm tiến độ trên địa bàn, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản thông tin về các dự án có liên quan.

Tỉnh Khánh Hòa cho biết dự án Khu đô thị mới Phước Long bị chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

Dự án đã được UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh tiến độ. Theo đó, đến trước ngày 31/3/2023, dự án phải hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và đưa dự án đi vào hoạt động tại các khu vực có liên quan.

Cũng theo UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án Khu dân cư Đất Lành bị chậm tiến độ là do gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc.

Báo cáo từ chủ đầu tư cho biết, do địa hình hiện trạng dự án là đất đồi núi ranh giới không xác định rõ ràng, các chủ sử dụng đa phần là khai hoang trồng trọt đã chuyển nhượng qua nhiều người nên công tác xác định ranh giới thửa đất và việc liên hệ chủ sử dụng trích đo bản đồ sử dụng đất mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, trong tình hình kinh tế khó khăn chung, công ty chưa cân đối được các khoản tài chính một cách kịp thời để đẩy nhanh việc chi trả tiền cho các hộ dân, giải phóng và san lấp mặt bằng theo tiến độ đề ra,…

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết thêm, riêng các dự án Phúc Khánh 1, Phúc Khánh 2 do Công ty cổ phần tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh chỉ đạo rà soát các nội dung về thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thủ tục công nhận chủ đầu tư, thủ tục liên quan đến đất đai.

Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa đang tổng hợp thông tin của các sở ban ngành và địa phương, qua đó sẽ đánh giá nguyên nhân khách quan và chủ quan rồi đề xuất kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết thêm, rằng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án dự án Khu biệt thự Quốc Anh theo quy định.

Còn dự án án Khu nhà Phước Đồng bị chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, về giá đất và thời gian thực hiện dự án.

Mới đây, ngày 5/5/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp nhằm giải quyết hàng loạt vấn đề có liên quan đến dự án này. Trong đó có việc tham mưu điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án cho phù hợp với tình hình thực tế triển khai, nội dung dự án và quy định của pháp luật có liên quan.

Sớm trả lại bờ biển cho người dân

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa mới đây đã đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép gia hạn thời gian di dời Khu nghỉ mát Evason Ana Mandara Nha Trang tại khu vực Bãi Dương, đường Trần Phú, thành phố Nha Trang cho đến khi hoàn thành giai đoạn 1 dự án Evason Ana Mandara Resort & Spa tại Khu du lịch bán đảo Cam Ranh. Theo đó, việc di dời phải hoàn thành trước ngày 30/6/2022.

Xử lý nghiêm các dự án xây dựng sai phép

UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành các quyết định xử phạt chủ đầu tư dự án JW Mariott Cam Ranh Bay Resort & Spa và chủ đầu tư dự án khu du lịch Cam Ranh Bayana resort vì xây dựng sai phép nhiều công trình.

Hai doanh nghiệp bị xử phạt là Công ty CP Đầu tư Sao Phương Nam, chủ đầu tư JW Mariott Cam Ranh Bay Resort & Spa và Công ty TNHH Cam Ranh Bayana, chủ đầu tư dự án khu du lịch Cam Ranh Bayana resort.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.