Do chậm giải tỏa đền bù, trong khi nhu cầu về nhà ở của người dân lại bức thiết hàng ngày, nên từ năm 2015 đến nay, trong khu vực dự án (D.A) Khu đô thị (KĐT) Hoàng Long ở phường Phước Long, TP Nha Trang tăng thêm 100 hộ dân (từ 400 lên 500 hộ). Cơ quan chức năng cũng phát hiện 11 công trình nhà ở trong D.A này xây dựng trái phép và đã ban hành quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, D.A KĐT Hoàng Long “ì ạch” suốt 10 năm chưa có hồi kết?

Người dân sống khổ cực trong vùng giải toả dự án KĐT Hoàng Long. Ảnh: XH

Có buông lỏng quản lý?

Ngày 10/9, UBND phường Phước Long, TP Nha Trang phối hợp với Phòng Quản lý đô thị Nha Trang tiến hành cưỡng chế 11 công trình xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch KĐT Hoàng Long. Nhiều công trình bị cưỡng chế không ai nhận là chủ nhân.

Các công trình bị đập bỏ ngổn ngang, khiến nhiều người nhìn thấy mà chạnh lòng, xót của. Dư luận cho rằng, các công trình xây dựng trái phép tại D.A này bị cưỡng chế đập bỏ là cần thiết để tạo tính răn đe. Tuy nhiên, dư luận băn khoăn tại sao nhiều công trình trái phép mọc lên như thế, cơ quan quản lý ở đâu?

Nhiều người dân khẳng định, chính việc buông lỏng quản lý công tác xây dựng tại đây đã để lại hậu quả rất nặng nề. Điều này, không chỉ làm mất ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội mà còn gây lãng phí. Tiếp cận với các hộ dân đang sinh sống tại khu vực D.A KĐT Hoàng Long mới thấy người dân phải cam chịu gần 10 năm qua.

“Khổ nhất là vào mùa mưa, nhà tôi thành cái ao nước, nhiều lúc muốn bỏ đất, bỏ nhà đi thuê chỗ ở nhưng chịu đựng 10 năm rồi, đi thì không đành. Mà cứ chờ D.A thì không biết đến bao giờ, khổ lắm cũng chả biết kêu ai!”, cô L., một người dân sinh sống trong khu D.A KĐT Hoàng Long thổ lộ.

Không chỉ gia đình cô L., hàng trăm hộ dân tại khu vực D.A này, gần chục năm nay phải sống trong điều kiện nhà dột nát, bụi bặm, nguy cơ bệnh tật lây lan rất cao. Nói về mong muốn, các hộ dân cho rằng, nếu thực hiện D.A thì chủ đầu tư sớm có phương án bồi thường tái định cư để họ ổn định cuộc sống, không thì chấm dứt D.A để người dân xây sửa nhà cửa.

Khu D.A KĐT Hoàng Long vừa triển khai vừa có văn phòng giao dịch bất động sản. Ảnh: XH

D.A KĐT Hoàng Long có khả thi?

Theo UBND TP Nha Trang, D.A KĐT Hoàng Long rộng 24,9ha, được triển khai từ năm 2009 với tên gọi khác là Khu dân cư số 2 Tây Lê Hồng Phong do Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Địa chất UPGC làm chủ đầu tư. Năm 2016, UBND tỉnh điều chỉnh lại ranh giới D.A để cắt bớt một phần diện tích cho Công ty Cổ phần Đầu tư VCN làm khu tái định cư 3 Lê Hồng Phong, đồng thời đổi tên là D.A KĐT Hoàng Long. Đến nay, D.A mới chỉ giải phóng mặt bằng (GPMB) được khoảng 18ha. Theo số liệu kiểm kê năm 2015, có gần 400 hộ phải giải tỏa, đến nay, tăng lên thành 500 hộ. Do D.A triển khai ì ạch khiến cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Còn theo UBND phường Phước Long cho biết, phần diện tích đã giải tỏa xong là khu vực dân cư thưa thớt của D.A. Khu vực còn lại dân cư đông đúc, rất khó khăn cho việc GPMB. Do chủ đầu tư không triển khai đền bù GPMB nên người dân đã tự ý xây dựng nhà ở. Theo số liệu kiểm đếm hiện nay, số hộ cần tái định cư gần 500 hộ, trong khi quỹ đất tái định cư không còn, xây dựng chung cư chính sách thì người dân không chấp thuận.

Cưỡng chế công trình trái phép trong khu D.A KĐT Hoàng Long. Ảnh: XH

Trong khi đó nhiều người dân lại cho rằng, phần lớn khu vực dân cư thưa thớt chủ đầu tư đã làm xong và đã phân lô bán nền, thu tiền của khách hàng. Phần còn lại, dân cư đông đúc nên chủ đầu tư không muốn triển khai vì tiền đền bù, tái định cư quá lớn.

Ông Trần Minh Hiển, Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết: “Thời gian qua, UBND phường thường xuyên cử lực lượng đi kiểm tra, lập biên bản xử lý các trường hợp xây dựng trái phép trong vùng quy hoạch D.A KĐT Hoàng Long. Tuy nhiên, do D.A treo quá lâu, người dân bức thiết về nhà ở nên thường xuyên lén lút cơi nới, xây dựng mới. Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý… Hơn 2 năm nay, chủ đầu tư không có động thái triển khai D.A. Vì vậy, sắp tới, chúng tôi tham mưu UBND TP Nha Trang giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố hợp đồng với Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Địa chất UPGC để thực hiện kiểm kê, đền bù nhằm đẩy nhanh tiến độ D.A".

Xuân Hướng (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.