Ngày 30.7, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, chi nhánh DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - khách sạn Mường Thanh Nha Trang, thuộc Tập đoàn Mường Thanh (gọi tắt là chi nhánh Mường Thanh Nha Trang) đã và đang đổ cát lấp biển tại khu vực Hòn Một, P.Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang là sai quy trình khi chưa thực hiện các thủ tục theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Dù chưa trình phương án thí điểm nhưng chi nhánh Mường Thanh Nha Trang đã cho đổ cát, san lấp biển khu vực Hòn Một (ảnh chụp ngày 29.7).

Theo ông Thắng, vấn đề ở đây là thủ tục, vì chủ trương của tỉnh là cải tạo bãi biển tại khu vực Hòn Một nên doanh nghiệp đầu tư để cải tạo bãi tắm ở đây là phù hợp. Tuy nhiên, Vịnh Nha Trang là danh thắng quốc gia khi làm phải có đánh giá tác động môi trường… Những thủ tục này có khi 3 năm chưa xong, doanh nghiệp mất cơ hội trong khi tự bỏ tiền ra để làm nên tỉnh đồng ý trong khả năng tự quyết của mình là để doanh nghiệp làm thí điểm tạo bờ biển ở đây! Thí điểm cũng để đánh giá được tác động môi trường như thế nào!

Trước đó, tháng 6.2013, chi nhánh Mường Thanh Nha Trang đã đào, lấp khu vực biển này để làm bãi tắm. Sau khi báo chí phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc và công trình bị Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa đình chỉ thi công do triển khai không đúng quy định. Từ ngày 27.7, chi nhánh Mường Thanh Nha Trang lại tiếp tục cho thi công đổ cát, san lấp khu vòng cung biển Hòn Một từ đoạn đường đối diện với Khách sạn Mường Thanh đến đoạn đường giao cua Phạm Văn Đồng- Hòn Một.

Trả lời báo chí ông Mai Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Khánh Hòa cho biết, trước đây chi nhánh Mường Thanh Nha Trang có trình sở dự án cải tạo khu vực biển Hòn Một làm bãi tắm phục vụ khách du lịch và người dân địa phương. Tuy nhiên chúng tôi không đồng tình vì không có cơ sở làm dự án.

Ngày 22.7, UBND tỉnh ra thông báo kết luận tại cuộc họp về việc cải tạo bãi biển Nha Trang trong đó nêu rõ: Giao cho UBND TP Nha Trang phối hợp với các đơn vị liên quan lập đề án cải tạo, nâng cấp bãi biển Nha Trang theo hướng phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển KTXH, tăng hiệu quả sử dụng, đảm bảo mỹ quan, cảnh quan môi trường của từng khu vực, giảm thiểu tác động tiêu cực đến vịnh biển Nha Trang trình UB tỉnh phê duyệt làm căn cứ kêu gọi xã hội hóa đầu tư công trình; UBND tỉnh đồng ý việc triển khai thí điểm cải tạo bãi biển khu vực phường Vĩnh Hòa phía trước KS Mường Thanh, DNTN Xây dựng số 01 tỉnh Điện Biên gửi phương án đã chỉnh sửa cho Sở TNMT chủ trì phối hợp với sở KHCN, sở VHTTDL hướng dẫn thực hiện.

Tuy nhiên đến 16 giờ chiều 29.7, ông Mai Văn Thắng khẳng định vẫn chưa thấy chi nhánh Mường Thanh Nha Trang gửi phương án nào cho Sở.

Việc cải tạo bãi biển khu vực này là cần thiết, tuy nhiên nhiều người dân ở đây cũng đặt ra câu hỏi, sau khi cải tạo bà con được hưởng lợi gì hay doanh nghiệp sẽ biến khu vực này thành “bãi của mình” giống như bờ biển Nha Trang phía đường Trần Phú đang được ví như những “vỉa hè bị chiếm dụng” bởi ghế, dù …của các khách sạn.

Trong khi đó, theo cảnh báo của chuyên gia thì khu vực biển ở đây độ sâu lớn, có các dòng Rip gây nguy hiểm cho người tắm biển, nếu không có phương án nghiên cứu cụ thể, nghiêm túc mà chỉ làm “tranh thủ thời tiết” và “đáp ứng nhu cầu du khách trong thời gian tới”, “bỏ qua” luôn các thủ tục theo quy định của pháp luật thì thật quá vội vàng…

Thanh Thuý (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.