Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng theo chỉ đạo của Thủ tướng trước đó.
UBND thành phố Đà Nẵng nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến thẩm định của Bộ Giao thông vận tải để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Bộ Giao thông vận tải rà soát, hoàn thiện nội dung báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư dự án sau kết quả thẩm định vốn và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Báo cáo của Bộ GTVT sẽ phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định.
Năm 2017, trong một báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi Dự án Xây dựng cảng Liên Chiểu, do Công ty CP Tư vấn xây dựng Cảng - Đường thủy (TEDIPORT) và đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) báo cáo với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng.
Dự án này sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP), bao gồm 2 hợp phần. Hợp phần A do Nhà nước đầu tư gồm: xây dựng hạ tầng, với các hạng mục nạo vét luồng và khu quay trở; đê chắn sóng; đê chắn cát; đường ngoài cảng; kè bảo vệ… với tổng mức đầu tư khoảng 10.209 tỷ đồng. Kinh phí bằng nguồn vốn ODA và vốn ngân sách.
Hợp phần B của nhà đầu tư gồm các hạng mục còn lại, với tổng mức đầu tư khoảng 22.652 tỉ đồng. Cả hai hợp phần này dự kiến khởi động vào năm 2022. Với mức đầu tư ban đầu cho hợp phần A khoảng 3.426 tỷ đồng và hợp phần B khoảng 3.952 tỷ đồng.
Dự án sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2022), dự kiến mức đầu tư là 7.378 tỷ đồng, công suất khai thác tại cảng đạt 1,845 triệu tấn/năm; giai đoạn 2 (2030), dự kiến đầu tư 7.857 tỷ đồng, nâng công suất lên 17,5 triệu tấn/năm; và giai đoạn 3 (2050), đầu tư khoảng 17.626 tỷ đồng, lúc đó cảng sẽ hoàn chỉnh đạt công suất 46 triệu tấn/năm. Tổng mức đầu tư cho cả 3 giai đoạn sẽ là 32.861 tỷ đồng.