CafeLand - Giá nhà ở Úc giảm nhẹ trong tháng 6 trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và mối quan hệ xấu đi với Trung Quốc.

Tăng trưởng thương mại Trung Quốc-Úc từ tháng 1 đến tháng 5

Nhiều người Trung Quốc không chọn mua bất động sản ở xứ sở chuột túi do bầu không khí giữa hai quốc gia này ngày càng không thân thiện.

Theo Công ty cung cấp dữ liệu tài sản CoreLogic Inc, giá trị tài sản ở các thành phố lớn của Úc đã giảm 0,8% trong tháng trước, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2 năm 2019.

"Sự sụt giảm trong phạm vi 0,5-1% nằm trong dự đoán, chủ yếu là do sự bùng phát Covid-19. Số lượng người Trung Quốc mua bất động sản ở Úc giảm vì những lý do như Úc tăng ngưỡng cho người mua nước ngoài và Trung Quốc thắt chặt giám sát đối với luồng vốn ra nước ngoài", Huang Kun của Mezzanine Property Group, công ty tư vấn phát triển bất động sản có trụ sở tại Melbourne, nói với Thời báo Hoàn cầu.

Một đại lý bất động sản có trụ sở tại Brisbane phục vụ những người mua Trung Quốc xin giấu tên nói với Thời báo Hoàn cầu rằng người Trung Quốc muốn mua bất động sản ở Úc để con cái họ có thể đi du học hoặc là nơi trú ẩn an toàn cho nguồn vốn. Nhưng diễn biến xấu trong mối quan hệ giữa hai quốc gia đang tác động đến xu hướng này. Thị trường khó có thể phục hồi trong ngắn hạn.

Theo khảo sát của cổng thông tin bất động sản Trung Quốc Juwai vào tháng 7 năm 2018, trong số 1,2 triệu khách du lịch Trung Quốc đến Úc hàng năm, một phần tư có thể đang tìm mua một tài sản ở đó.

Tuy nhiên, "sự gia tăng phân biệt chủng tộc ở Úc đối với người Trung Quốc có thể khiến người Trung Quốc sợ hãi học tập hoặc du lịch tới Úc và do đó ảnh hưởng đến thị trường bất động sản địa phương", đại diện này lưu ý rằng nhiều sinh viên Trung Quốc dự định học tập tại Úc có thể chuyển sang nước khác như Vương quốc Anh và Đặc khu hành chính Hong Kong.

Sau một loạt các sự cố có động cơ chủng tộc nhắm vào người châu Á ở Úc, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo vào tháng 6 vừa qua đối với các sinh viên chuẩn bị đi du học, kêu gọi sinh viên Trung Quốc đánh giá các rủi ro liên quan nếu chọn đi học hoặc quay lại trường học Úc.

"Nếu Úc tiếp tục phát động các cuộc tấn công vô lý vào đối tác thương mại quan trọng nhất của mình và đẩy mạnh việc tách rời, nền kinh tế của nước này sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp", Ruan Zongze, phó chủ tịch điều hành của Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc, nói với tờ Thời báo toàn cầu.

Theo ABC News, nền kinh tế của Úc đã giảm 0,3% trong quý đầu năm nay và các nhà kinh tế dự báo mức tăng trưởng âm trong quý hai.

Ruan nói rằng Úc nên áp dụng các chính sách đối ngoại ít bị ảnh hưởng bởi Mỹ và suy nghĩ lại về mối quan hệ với Trung Quốc, vì hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc-Úc có tiềm năng lớn.

Hai nước duy trì mối quan hệ lành mạnh trong một thời gian dài trong quá khứ. Năm 2015, Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc-Australia có hiệu lực, mang lại lợi ích to lớn cho Úc. Chỉ một năm sau khi thỏa thuận có hiệu lực, xuất khẩu rượu vang của Úc sang Trung Quốc đã tăng 33% so với năm trước, biến Trung Quốc thành thị trường xuất khẩu rượu vang lớn nhất, dữ liệu chính thức cho thấy.

"Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Úc là nền kinh tế phát triển duy nhất duy trì tăng trưởng, mà người mua khoáng sản Trung Quốc đã đóng góp quan trọng. Hiện tại dưới sự suy giảm tăng trưởng toàn cầu, Úc nên trân trọng mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc hơn", ông Ruan nói.

Đỗ Hương (Global Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.