Với nguồn cung lớn, mức giá thuê chỉ dao động từ 220.000 đồng đến 450.000 đồng/m2/tháng, thị trường văn phòng Hà Nội tiếp tục diễn biến theo hướng có lợi cho khách thuê mới.

Chủ đầu tư các cao ốc văn phòng phải giảm giá thuê nhằm tăng tỷ lệ lấp đầy. Ảnh: Đức Thanh

Ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty TNHH Nội thất Thành Nam vừa quyết định chuyển văn phòng từ một toà nhà đơn lẻ trên phố Nguyên Hồng, quận Đống Đa, Hà Nội về toà cao ốc văn phòng cho thuê Machino tại số 444 đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, với mức giá thuê hơn 300.000 đồng/m2/tháng (đã bao gồm thuế và phí).

Theo ông Nam, mức giá này rẻ hơn tương đối so với việc thuê văn phòng đơn lẻ, khi công ty có thể cắt giảm một số chi phí như trông xe, bảo vệ, sửa chữa, bảo dưỡng văn phòng, dọn vệ sinh và đặc biệt là không lo bị đòi nhà bất thình lình.

Thêm vào đó, khi thuê văn phòng tại Machino, hoạt động của công ty cũng dễ dàng hơn, bởi tất cả các dịch vụ tại đây đều hết sức chuyên nghiệp, mọi chi phí đều đã được hạch toán vào giá thuê. Bên thuê chỉ việc “mang quân” đến làm việc đúng ngày giờ ghi trong hợp đồng, mà không phải lo sửa chữa, bảo dưỡng.

Kể từ cuối quý II/2012 đến nay, thị trường văn phòng Hà Nội tiếp tục diễn biến theo hướng có lợi cho khách thuê mới, khi nguồn cung lớn từ các cao ốc văn phòng mới tại khu vực phía Tây (quận Cầu Giấy, huyện Từ Liêm) và mức giá thuê thấp từ các cao ốc khu vực trung tâm thành phố.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư tại Khu đô thị mới Cầu Giấy, mức giá thuê văn phòng hạng C hiện chỉ dao động từ 200.000 đồng đến 250.000 đồng/m2/tháng; văn phòng hạng B dao động ở mức 300.000 - 350.000 đồng/m2/tháng. Ngay cả những cao ốc văn phòng hạng A được giới thiệu có chất lượng “cực tốt” như Keangnam Landmark Tower hay Indochina Plaza cũng có mức giá thuê hết sức cạnh tranh, từ 450.000 đồng đến 550.000 đồng/m2/tháng, chỉ bằng một nửa so với năm 2009 và bằng 1/3 so với năm 2007.

Cũng cần nói thêm rằng, mức giá trên là do các chủ đầu tư và đơn vị môi giới công bố, nhưng nếu khéo thương lượng, bên thuê có thể thoả thuận được mức giá thuê thấp hơn.

Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng phòng Nghiên cứu, Công ty TNHH Savills Việt Nam - Hà Nội cho biết, kinh tế suy thoái kéo dài là trở ngại lớn cho sự phục hồi của doanh nghiệp, khiến họ phải cắt giảm diện tích thuê, chuyển sang thuê văn phòng hạng thấp hơn, hoặc chuyển đến những tòa nhà cùng hạng nhưng ở ngoại thành, để cắt giảm chi phí. Trong bối cảnh trên, theo bà Hằng, chủ đầu tư cũng phải giảm giá thuê hoặc áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi để giữ chân khách.

Tính đến năm 2014, thị trường văn phòng sẽ có thêm 1,2 triệu m2 từ 82 dự án. Việc lấp đầy các diện tích văn phòng cho thuê bỏ trống sẽ tiếp tục là thách thức không nhỏ với các chủ đầu tư và đơn vị môi giới trong khoảng thời gian tới.

Theo ông Trần Như Trung, Phó giám đốc Chi nhánh Hà Nội của Savills, với nguồn cung tăng mạnh như trên, để có khách thuê văn phòng vào thời điểm này, chủ đầu tư các toà cao ốc văn phòng phải nắm bắt được những ngành hàng, những doanh nghiệp hoạt động tốt để chào thuê, đồng thời phải giảm giá thuê trong điều kiện nâng dịch vụ quản lý văn phòng.

“Thách thức đặt ra cho giới chủ văn phòng cho thuê hiện nay lại là điều kiện tốt để các doanh nghiệp có thể mở mới chi nhánh hoặc chuyển trụ sở về những khu vực có giá thuê văn phòng đắt đỏ trước kia”, ông Trung nói.

Theo Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.