Thị trường bất động sản đang trong cơn bĩ cực, nhiều khách hàng có áp lực tài chính đã đồng loạt gây áp lực với chủ đầu tư khi tìm mọi điều khoản bất lợi để đòi rút tiền hoặc hủy hợp đồng… Điều đáng nói, hiện tượng này diễn ra ngày càng nhiều.

Thị trường bất động sản có lẽ đã qua rồi thời kỳ tranh mua tranh bán, nhà đầu tư cũng hết thời điểm hốt bạc khi cứ mua là có lãi….

Bởi thị trường diễn biễn xấu, giá bất động sản giảm mạnh nhiều khách hàng mua nhà, đất tại các dự án đồng loạt quay đầu lại với chủ đầu tư đặc biệt đối với dự án pháp lý chưa hoàn chỉnh, hoặc những dự án chậm tiến độ quá lâu so với cam kết ban đầu….

Bán nhà bằng USD: Chủ đầu tư đau đầu

Mấy tuần nay, chị Ngọc Ánh (nhân viên bảo hiểm Bảo Việt) đang chạy đôn đáo để vay tiền trả cho khoản nợ vay ngân hàng hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, nghĩ mọi hướng đều bí chị Ngọc quyết định nhờ luật sư tư vấn để đòi rút tiền tại dự án chung cư tại khu D.N (Lê Văn Lương, Hà Đông). Theo tư vấn luật sư, thì hợp đồng chị Ngọc đã ký với chủ đầu tư hoàn toàn có thể khiếu nại được do chủ đầu tư niêm yết bán nhà bằng USD. Chiếu theo quy định pháp luật, hợp đồng niêm yết giá bán bằng USD hoặc đảm bảo bằng tiền USD là vi phạm pháp luật. Trong trường hợp này hợp đồng hoàn toàn vô hiệu từ lúc ký và khách hàng hoàn toàn có thể đòi lại tiền.

“Việc khiếu nại đòi lại khoản tiền hơn 1 tỷ đồng đã nộp cho chủ đầu tư từ hơn 1 năm nay khiến tôi chịu thiệt đơn thiệt kém. Trước mắt, khoản tiền chênh ngoài 80 triệu đồng đã đưa cho văn phòng môi giới và tiền lãi suất hơn 1 năm coi như là mất. Tuy nhiên, chẳng còn cách nào khác cả” chị Ngọc nói.

…. nhiều khách hàng hủy hợp đồng

Nhiều công ty thứ phát mua dự án T.C (Quốc Qai, Hà Nội) đang sống dở chết dở khi bị nhiều khách hàng yêu cầu rút vốn do dự án này chậm triển khai, chưa đầy đủ thủ tục pháp lý thậm chí chưa giải phóng xong mặt bằng….

Anh Minh Thành (nhà đầu tư thứ cấp) cho biết, thời điểm mua dự án T. C đầu năm 2011 khi thị trường bất động sản còn đang rất sôi động. Thời điểm đó, khó khăn chật vật lắm anh mới xin mua được vài ngàn m2. Mua xong rồi bán sang tay cũng được 1-2 triệu đồng/m2.


Tuy nhiên, thời điểm hiện tại thị trường khó khăn nhiều khách hàng mua dự án lo ngại tiến độ triển khai nên đã dùng mọi cách để yêu cầu chúng tôi hủy hợp đồng trả lại tiền. Trong khi tiền chúng tôi đã nộp gần như 80% tổng giá trị hợp đồng cho chủ đầu tư, bây giờ không còn tiền để trả lại cho khách hàng nữa.

Đóng tiền 1 tỷ đồng mua một căn hộ chung cư tại dự án chung cư 34B Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội hơn 1 năm trước với lời hứa cuối năm 2012 sẽ nhận được nhà Thế nhưng, sau nhiều lần qua đây, chị Hương Giang (người mua nhà) cho biết dự án này hiện vẫn là bãi đất trống không hề thay đổi so với 1 năm trước. Lo lắng về việc không biết tiền mình đã nộp cho chủ đầu tư đi đâu. Chị Giang đã nhiều lần liên hệ nhưng chỉ nhận được sự thoái thác và im lặng.

“Nhiều lần chúng tôi đã tìm gặp chủ đầu tư để xin hủy hợp đồng nhưng chủ đầu tư dự án này thường xuyên từ chối với lý do bận đi công tác xa” chị Giang bức xúc chia sẻ với PV.

Theo tìm hiểu riêng của PV, không chỉ người mua nhà để ở mà giới đầu tư cũng đang ngồi trên đống lửa bởi đã bỏ tiền vào một số dự án có tính pháp lý thấp như đang chạy thủ tục, hoặc chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa đủ điều kiện pháp lý đã huy động vốn. Mặc dù đều biết chấp nhận cuộc chơi này là phải chấp nhận rủi ro nhưng tâm lý vớt vát được đến đâu hay đến đấy. Một số khách hàng còn dọa tố các sai phạm của chủ đầu tư, mặc dù trước đó đã ngầm thỏa thuận với nhau, ra các cơ quan báo chí và cơ quan chức năng để mong ép chủ đầu tư trả lại tiền.

Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland