Sau lần thương thảo không thành, chiều 28/10, hàng trăm khách hàng ký hợp đồng góp vốn tại dự án tòa nhà hỗn hợp Hattoco (phường Mỗ Lao- Hà Đông), tiếp tục phản đối chủ đầu tư vì cho rằng họ bị ép mua nhà theo giá ngoại tệ.
Bất ngờ quy đổi thành USD




Khách hàng phản đối việc quy đổi sang ngoại tệ của chủ đầu tư . Ảnh: Nguyễn Tú
Đại diện cho khách hàng, ông Trần Mỹ Thám (quận Hà Đông) cho biết, vào tháng 7-2009, ông và nhiều khách hàng đã ký hợp đồng góp vốn tại dự án tòa nhà hỗn hợp Hattoco số 110 Trần Phú (phường Văn Mỗ-Hà Đông), do Cty CP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng Ba Đình (gọi tắt Cty Ba Đình) làm chủ đầu tư.

Theo hợp đồng ký kết giữa hai bên, giá bán căn hộ trung bình là 15,5 triệu đồng/m2. Khách hàng phải đóng 30% trị giá căn nhà dưới hình thức hợp đồng vay vốn.

Tuy nhiên, đầu tháng 10 vừa qua, sau khi dự án đủ điều kiện ký kết hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng, thì bất ngờ chủ đầu tư lại quy đổi đơn giá từ tiền Việt thành USD (với tỷ giá 19.500 VND/USD). Cụ thể, giá ban đầu là 15,5 triệu đồng/m2 nay được quy đổi thành 797 USD/m2.

“Trong hợp đồng góp vốn, chủ đầu tư không đề cập gì đến USD, nhưng bây giờ họ lại bất ngờ tính theo giá USD là bắt ép người mua” - ông Thám nói.

Tại buổi làm việc chiều qua, nhiều khách hàng cho rằng, việc thay đổi thanh toán giá nhà từ VND sang USD của chủ đầu tư là không có cơ sở, gây thiệt hại cho người mua. Thậm chí, trong 5 đợt thanh toán, chủ đầu tư đã đặt điều kiện với khách hàng tại mỗi đợt thanh toán, nếu tỷ giá VND/USD có biến động thì số tiền thanh toán của mỗi đợt sẽ điều chỉnh tăng hoặc giảm.

“Việc chủ đầu tư đưa ra giá bán tính theo USD trong hợp đồng là bắt ép người mua. Chưa kể, từ chỗ cam kết trong hợp đồng góp vốn là năm 2012 giao nhà, mà giờ chuyển sang 2014, việc chậm tiến độ, tỷ giá tăng thì người mua đều chịu thiệt” - chị Huyền một người mua nhà nói.

Chủ đầu tư lách luật

Đại diện chủ đầu tư cho rằng, việc ký kết hợp đồng góp vốn trước đây không liên quan hợp đồng mua bán và đây là hợp đồng dân sự, thương thảo hai bên để cùng bảo đảm lợi ích. “Giá nguyên vật liệu biến động nhiều, Cty buộc phải quy đổi phương tiện thanh toán sang USD để bảo toàn vốn.

Còn về việc chậm tiến độ theo cam kết, đây là nguyên nhân khách quan. Bởi dự án phải dừng lại để rà soát theo quy định khi sáp nhập về Hà Nội. Chúng tôi đã thảo luận và sẽ đẩy nhanh tiến độ để dự án hoàn thành vào năm 2013 thay vì 2014” - đại diện chủ đầu tư nói.

Theo Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), các bên tham gia ký hợp đồng vay hoặc hợp đồng mua bán phải tuân thủ các quy định đã được thể hiện trong bản hợp đồng đó. “Nếu có sự thay đổi trong quá trình thực hiện phải được sự đồng ý của cả hai bên. Trong trường hợp chủ đầu tư muốn thanh toán bằng USD quy đổi thì cũng cần được sự đồng ý của người đầu tư để không ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, việc niêm yết, giao dịch mua bán bất cứ hàng hóa nào trên lãnh thổ Việt Nam đều phải dùng VND. Để tránh thiệt thòi, người mua cần xem kỹ các điều khoản hợp đồng, giá trị, để tránh hiện tượng ký hợp đồng rồi lại bị tính bằng ngoại tệ hoặc tính thêm thuế VAT” - một cán bộ lý giải.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM đã lập biên bản phạt hai công ty bất động sản là Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng và Công ty Tư vấn Thương mại địa ốc Hoàng Quân về vi phạm niêm yết giá bất động sản bằng ngoại tệ.

Theo cơ quan chức năng, những khách hàng bị ép phải mua nhà bằng ngoại tệ có thể làm đơn kiện lên Thanh tra của Ngân hàng Nhà nước để có biện pháp xử lý đối với những doanh nghiệp trên.


Cafeland.vn - Theo TPO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland