CafeLand – Mới đây, một số chuyên gia về thị trường đã đánh tiếng nhận định thời điểm này là cơ hội mua nhà tốt nhất. Tuy nhiên nhìn lại những vấn đề tồn tại gây tranh chấp và kiện cáo liên miên trên thị trường nhà đất trong thời gian qua thì khách hàng cần bình tĩnh và cẩn thận hơn trước khi quyết định có xuống tiền hay không.

Có thật sự nên mua nhà vào lúc này?

Đôi khi, khách hàng từ vai trò là thượng đế bỗng dưng trở thành “đầy tớ” thấp cổ bé họng. Ảnh: CafeLand

Vừa qua, hàng loạt những công ty nghiên cứu bất động sản hàng đầu Việt Nam đều tung ra báo cáo về thị trường quý 3. Dù không hẳn đồng nhất hoàn toàn về kết quả nghiên cứu, khảo sát hay nhận định nhưng một điểm chung dễ nhận thấy là trong các bản báo cáo đều có cái nhìn lạc quan về thị trường nhà đất Bắc, Nam. Trong đó, các chuyên gia hàng đầu của các tổ chức trên đều có nhận định khuyến khích khách hàng mua nhà.

Trả lời báo chí, Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE cho biết, “Nếu tôi là người có nhu cầu về nhà ở, tôi sẽ quyết định mua lúc này, bởi lẽ, đây là cơ hội mua nhà tốt nhất trong 5 năm qua”.

Một quản lý cao cấp khác của CBRE cũng cho biết nhiều người đang có nhu cầu nhà ở nhưng vẫn chần chừ, điều này làm ông ngạc nhiên và lấy làm tiếc vì giá bất động sản ở TP.HCM đã chạm đáy.

Thực tế diễn biến thị trường trong quý vừa qua đã chứng kiến nhiều động thái chủ động kéo giãn bế tắc cho thị trường thông qua việc chủ đầu tư mạnh tay hạ giá chào bán, tăng khuyến mãi cho người mua nhà. Bên cạnh đó, hưởng ứng theo tinh thần của Nghị quyết 02 về việc ưu đãi lãi suất cho người mua nhà, hàng loạt ngân hàng thương mại đã tung ra nhiều gói vay mới với lãi suất ưu đãi hấp dẫn.

Nhìn mặt bằng chung, thị trường bất động sản đã có những cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, những “ưu đãi” cho người mua nhà vẫn còn ở bề nổi nhiều hơn là đáp ứng nhu cầu thực tế. Không phải dự án nào cũng được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín, đúng tiến độ. Hơn nữa mức lãi suất ưu đãi thực tế lại khá ngắn ngủi và không phải ai cũng có thể chịu được mức lãi suất thả nổi thời gian sau đó.

Trước lời khuyên của những chuyên gia và thực tế thị trường, nhiều người tỏ ra “cân đo đong đếm” trước khi quyết định có nên mua nhà hay không. Do đó câu hỏi có thật sự nên mua nhà vào lúc này vẫn còn bỏ ngỏ câu trả lời.

Thực tế không nhiều màu hồng

Hiện nay, số lượng các dự án làm hài lòng khách hàng vẫn chỉ đếm được trên đầu ngón tay, do đó phía sau những dấu hiệu lạc quan vừa được các công ty nghiên cứu bất động sản công bố vẫn tồn tại một mặt trái ẩn chứa nhiều vấn đề nan giải và lắm góc khuất. Các sự việc tiêu cực vẫn tái diễn hằng ngày khiến người mua nhà cảm thấy chưa thể yên tâm đánh cược với đồng tiền của mình.

Kiện cáo, tranh chấp trong lĩnh vực nhà đất không còn là điều gì lạ lẫm. Nhiều chủ đầu tư sau những hứa hẹn ngọt ngào về một tương lai đẹp như trong mơ của dự án để huy động vốn, lấy được tiền và sau đó là vô tư…đem con bỏ chợ, cao chạy xa bay. Chính sự lõng lẽo của hệ thống pháp luật đất đai, luật kinh doanh bất động sản đã tạo cơ hội cho cách làm ăn chụp giựt, chuộng việc ăn xổi gây mất lòng tin nghiêm trọng trong dư luận.

Trong đó, có thể điểm qua một số dự án tai tiếng gây ảnh hưởng lớn trong dư luận thời gian vừa qua như dự án Petroland, dự án Tricon Tower , dự án B5 Cầu Diễn, dự án chung cư Binh đoàn 12… Tại các dự án này, người mua nhà đều là người chịu thiệt thòi lớn nhất. Khách hàng từ vai trò là thượng đế bỗng dưng trở thành “đầy tớ” thấp cổ bé họng. Việc giăng băng rôn biểu tình tập thể, thưa kiện ra tòa án, gửi đơn thư kêu cứu đến cơ quan báo chí…là những giải pháp phản kháng yếu ớt của người mua nhà được ghi nhận trong thời gian qua.

Gần đây, tại nhiều dự án như chung cư Đại Thanh, Khu chung cư Lê Văn Lương Residentials, Khu đô thị mới Dương Nội – Hà Đông – Hà Nội, chung cư TDH - Trường Thọ (Q.Thủ Đức, TP.HCM) và TDH - Phước Bình (Q.9, TP.HCM)… đã xảy ra tình trạng khách hàng và chủ đầu tư tranh cãi nãy lửa về cách tính diện tích căn hộ dẫn đến tranh chấp và thiệt hại về quyền lợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, những bất cập trong quản lý phí dịch vụ chung cư cũng từng một thời là điểm nóng của khiếu kiện và tranh chấp.

Những vấn đề trên đây là diễn biến thực tế của thị trường bất động sản hiện nay. Do đó, đứng trước lời khuyên nên mua nhà vào lúc này của một số vị chuyên gia thì khách hàng cũng cần có sự cân nhắc nhất định. Dù rằng các cơ quan quản lý và những chủ đầu tư chân chính vẫn từng ngày khắc phục các bất cập và hoàn thiện sản phẩm nhằm tạo sự an tâm và hài lòng của khách hàng, tuy nhiên sự thay đổi không thể xảy ra một sớm một chiều.

Thực trạng thị trường vẫn chưa thật sự thoát khỏi bế tắc, tồn kho vẫn cao, các chính sách chưa kịp đi vào thực tế, vì thế khách hàng hiện nay hoàn toàn có thể thoải mái lựa chọn một sản phẩm vừa ý về chất lượng cũng như tiện ích ổn định. Bởi lẽ bất động sản giai đoạn này chính là thời kỳ cho sự cạnh tranh lành mạnh đem đến lợi ích tốt nhất cho thượng đế hơn là dùng các mánh khoé để moi tiền và bỏ mặc quyền lợi của khách hàng.

Khánh Linh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.