Nhiều nhà đầu tư bất động sản đang “nóng như lửa” khi liên tục nhận được trát yêu cầu nộp tiền tiến độ dự án của các chủ đầu tư.

Khách hàng Thị trường bất động sản đóng băng khiến cho cả chủ đầu tư và nhà đầu tư đều chao đảo. Bất động sản không bán được, nguồn tiền không có trong khi chủ đầu tư liên tục ra thông báo nộp tiền đóng tiến độ các dự án.

Chị Ngọc Ánh – nhà đầu tư bất động sản, vài tuần nay mất ăn mất ngủ chạy khắp nơi vay đủ 2 tỷ đồng để nộp tiền xây thô cho dự án trên đường 32. Không vay được từ bạn bè, người thân, chị Ánh chấp nhận vay ngân hàng.


Với bộ hồ sơ đầy đủ, chị Ánh đến ngân hàng T sau một thời gian thảo luận nhân viên ngân hàng này “chốt”cho chị mức lãi suất cho vay 23,5%/năm. Nghi ngại mức lãi suất trên là quá cao. Chị Ánh tiếp tục tìm kiếm các ngân hàng thương mại khác có mức cho vay thấp hơn.


“Mấy hôm nay tôi nghe thấy thông tin, một số ngân hàng thương mại hạ lãi suất cho vay xuống 19%/năm để hỗ trợ người mua nhà nhưng trên thực khi đến ngân hàng hỏi vay, ngân viên ngân hàng này cho biết nếu thế chấp sổ đỏ để vay tiền ngân hàng khách hàng vẫn phải trả mức lãi suất 26%. Sau khi nghe thấy vậy, tôi choáng váng bởi mức lãi suất quá cao. Nếu vay thì tôi không thể có khả năng trả lãi” chị Ánh cho biết.


Theo chị Ánh, chị đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nam bởi theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư thì thời hạn nộp tiền là rõ ràng, nếu khách hàng không nộp thì chủ đầu tư tiến hành việc thu hồi lại các lô đất. Vì vậy, bằng bất cứ giá nào chị cũng phải cố xoay sở để có đủ tiền nộp.


Mua 1 lô đất thuộc liền kề 15 dự án Nam An Khánh, anh Hữu Minh cũng đang đau đầu vì phải xoay sở khoản tiền hơn 1 tỷ đồng để nộp tiền xây thô dự án. Mặc dù đã quá thời hạn nộp tiền vài tháng nhưng anh vẫn chưa vay được tiền.


“Tôi cũng chẳng còn cách nào khác đành phải chây ì thi gan với chủ đầu tư. Thị trường đóng băng khiến cho nhiều nhà đầu tư như tôi chịu cảnh vỡ trận. Thôi thì cứ nợ được ngày nào hay ngày đấy. Vừa rồi dự án Nam An Khánh cũng đã xảy ra nhiều chuyện lình xình, thế lại thành hay vì chúng tôi cũng có cớ vin vào mà chậm nộp tiền” anh Minh cho biết.


Không chỉ dự án đất nền mà tiến độ đóng tiền các dự án chung cư đang triển khai xây dựng cũng khiến nhiều nhà đầu tư lâm vào cảnh lao đao.


Với những người xác định mua nhà để ở thì đa số đều chủ động về nguồn tài chính bởi họ đã xác định rõ thời điểm phải nộp tiền. Tuy nhiên, với nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã bỏ tiền “ôm” dự án hoặc nhà đầu tư “lướt sóng” chung cư thì quả là gánh nặng.


Anh Văn Hòa (giám đốc công ty BĐS Phú Vinh) cho biết, cuối tháng 5 vừa rồi anh đã phải nộp hơn 1 tỷ đồng cho 2 căn chung cư dự án Hapulico (Thanh Xuân). Hiện giờ, anh đang tiếp tục phải lo một khoản tương tự để nộp cho chủ đầu tư bởi dự án đang chuẩn bị bàn giao nhà.


“Mấy tháng nay, tôi đã cố gắng chào bán 1 căn để không phải vay tiền thế nhưng chào mãi không có người hỏi mua” anh Hòa than thở.


Theo ý kiến các chuyên gia, mức phạt thông thường mà các chủ đầu tư dự án thường áp dụng cho việc chậm nộp tiền của khách hàng là 2%, hoặc nhiều chủ đầu tư áp các mức lãi suất tương đương với lãi suất ngân hàng. Các khách hàng trong trường hợp này không có lý gì để chây ì chậm nộp. Nếu không nộp thì khách hàng sẽ phải chịu phạt. Còn phía chủ đầu tư cũng đang gặp rất nhiều khó khăn nếu khách hàng không nộp tiền họ không có tiền để triển khai dự án.

Theo Minh Tuấn (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland