Chủ đầu tư, đơn vị kinh doanh và các chuyên gia đều nhận định những tháng cuối năm là “thời điểm vàng” của thị trường nhà đất bởi tính thanh khoản cao hơn. Bên cạnh đó, cũng như những năm trước, bất động sản (BĐS) sẽ là ngành “hút” kiều hối nhiều nhất so với các kênh khác vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, thực tế thị trường lại đang đi ngược lại với những nhận định trên, có chăng thì chỉ một số ít giao dịch được thực hiện thành công, không đủ sức lan tỏa để làm ấm được thị trường.

Giao dịch giảm sút

Khảo sát tại thị trường Hà Nội vào thời điểm này, so với 1- 2 tháng trước, giao dịch thậm chí còn “nguội” hơn. Bước vào quý IV, nhiều dự án liên tiếp được mở bán trong tháng 10 như: các dự án CT1B Tân Tây Đô, CT12 Văn Phú, Nam Xa La vừa được chủ đầu tư chào bán với mức giá từ 10 - 14 triệu đồng, dự án CT2 Tân Tây Đô đã xong phần thô và đang trong quá trình hoàn thiện giá bán cũng chỉ 12,5 triệu đồng/m2; Văn Phú Victoria mở bán đợt cuối cùng với khoảng 200 căn hộ tại dự án này với mức giá 14,5 - 15,5 triệu đồng/m2 (bao gồm VAT, 2% phí bảo trì); dự án CT2 Trung Văn (Vinaconex 3 làm chủ đầu tư) cũng vừa được tung ra thị trường với giá bán từ 19 - 21 triệu đồng/m2, dự án Sky Garden vẫn đang tiếp tục chào bán với mức 17,1 triệu đồng/m2

Tìm hiểu tại sàn giao dịch BĐS Maxland, trong số rất nhiều dự án đang được chào bán tại đây chỉ có dự án CT2 Trung Văn là được khách hàng quan tâm và có giao dịch tốt hơn cả, nhưng giao dịch thành công trong cả tháng 10 cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Các dự án có lượng khách hàng quan tâm là những dự án có tiến độ xây dựng, pháp lý tốt, phù hợp với nhu cầu của người dân hay những dự án ở vị trí đẹp, chuẩn bị bàn giao nhà như: Tân Tây Đô, Nam Đô Complex, Golden Palace, Discovery Complex, Madarin Garden… nhưng cũng không nhiều giao dịch đi đến thành công. Với những dự án còn lại, giao dịch trong tháng chỉ diễn ra lác đác, lượng người mua, người quan tâm đều giảm so với tháng trước. Giá thành các căn hộ chung cư trong tháng hầu như không giảm.

Thời điểm cuối năm nhưng thị trường BĐS vẫn nguội lạnh.

Bên cạnh phân khúc chung cư thương mại, các dự án nhà thu nhập thấp cũng liên tục các đợt mở bán như: dự án Đặng Xá 2 và dự án Bắc Cổ Nhuế - Chèm, diện tích từ hơn 36m2 đến 70m2, giá bán từ khoảng 9 đến trên 10 triệu đồng/m2. Hiện cả 2 dự án đang nhận hồ sơ đăng ký mua nhà. Đặc biệt, với mức giá chỉ trên 300 triệu đồng nhưng căn hộ cho người thu nhập thấp tại dự án Đặng Xá (Gia Lâm) do Vigracera làm chủ đầu tư, còn được hưởng cả các tiện tích đi kèm như bể bơi, sân chơi cho trẻ, sân bóng, sân tennis và một loạt tiện tích khác.

Tại phiên giao dịch BĐS vừa tổ chức từ ngày 18 đến 20/10 vừa qua, nhiều sản phẩm nhà xã hội cũng được doanh nghiệp mang đến để quảng bá, giới thiệu, kèm theo các gói hỗ trợ vay vốn. Các chủ đầu tư nhà ở xã hội cũng đang tìm mọi cách để có thể kéo được khách hàng về phía mình. Nhưng thực tế rút ra từ hội chợ BĐS đó, khách hàng đến tìm hiểu thực sự về dự án này cũng chỉ lác đác. Con số bán hàng do các chủ đầu tư đưa ra như một tuần bán được gần 100 căn hộ rất khó kiểm chứng.

Kỳ vọng vào tháng cuối năm

Ông Trần Đức Diễn, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Maxland vẫn tin tưởng rằng thông thường vào hai thời điểm cận Tết dương lịch và sau Tết âm lịch giao dịch sẽ tăng cao hơn vì lúc đó mới có thể huy động được nguồn tiền nhàn rỗi trong dân. Đa số các dự án được chào bán chỉ hướng đến phân khúc giá bình dân. “Cuối năm, nhiều khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi từ kiều hối gửi về hoặc tiết kiệm có thể hướng đến việc mua bất động sản. Các sản phẩm có vị trí đẹp, tiến độ, chất lượng tốt và giá hợp lý chắc chắn sẽ đắt khách", ông Diễn nhận xét.

Còn ông Nguyễn Đức Cây, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Contrexim-HOD nhận định cuối năm thường là mùa cao điểm của thị trường địa ốc khi người dân có nhu cầu mua nhà đón Tết rất lớn. “Sau một năm làm ăn, dành dụm, nhiều người đã nghĩ đến việc mua nhà đất để an cư và để dành. Chính vì vậy, nhiều công ty đã mạnh dạn bung dự án với nhiều chính sách bán hàng khủng nhằm hút lượng khách hàng này. Tuy nhiên, nếu trông chờ một sự khởi sắc đột biến cho toàn bộ thị trường thì hơi khó”, ông Cây cho hay.

Trao đổi với PV tại Hội chợ giao dịch BĐS diễn ra cách đây ít ngày, trước sự thưa vắng khách đến tìm hiểu về các dự án, ông Trịnh Huy Thục, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho rằng, số người sẵn tiền mặt để có thể mua nhà hiện tại không nhiều, bên cạnh đó những nhà đầu tư thứ cấp thì bối cảnh thị trường hiện nay cũng giảm mạnh vì ngân hàng siết chặt cho vay, còn tiền vốn của họ đang “chết” ở các dự án trên giấy. Người dân thì đa phần đang lo cuộc sống còn vất vả, mấy ai nghĩ tới mua nhà. Do đó tình hình thị trường vẫn chưa thể sáng sủa hơn được

Phan Hoạt (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.