Chủ đầu tư toà nhà cao nhất Việt Nam, Keangnam Landmark Tower (Hà Nội) vừa yêu cầu người mua nhà phải nộp giấy xác nhận tất toán phí quản lý mới được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Chị Minh Thảo, đại diện cư dân của toà nhà cho rằng, yêu cầu của chủ đầu tư phi lý bởi “giấy xác nhận tất toán phí quản lý” không có trong danh mục hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Một khi các hộ đã đóng tiền đầy đủ thì Keangnam phải có nghĩa vụ làm giấy tờ nhà đất theo đúng thoả thuận trong hợp đồng.


Nhiều hộ dân đóng 4.000 đồng/m² phí dịch vụ khi yêu cầu ban quản lý đưa giấy xác nhận tất toán phí quản lý thì không được chấp thuận. “Ban quản lý cho rằng chỉ khi nào các hộ dân đóng đủ mức phí dịch vụ 18.800 đồng/m² mới cấp giấy tờ cho chúng tôi là phi lý”, chị Thảo bức xúc.


Một lãnh đạo sở Xây dựng Hà Nội cho biết, điều kiện cấp giấy tờ nhà đất cho các căn hộ tại Keangnam không liên quan đến phí quản lý căn hộ. Việc cấp giấy tờ nhà đất sẽ căn cứ vào hợp đồng mua bán căn hộ, người mua chỉ cần nộp đủ tiền, công trình có đủ giấy phép xây dựng... “Sang tuần sau chúng tôi sẽ kiểm tra các vướng mắc tại Keangnam và yêu cầu chủ đầu tư giải trình cụ thể”, vị lãnh đạo này nói.


Thông tư của bộ Xây dựng số 1/2009/TT-BXD quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nêu rõ, bên bán có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho bên mua căn hộ nhà chung cư, và làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu khi mua căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư xây dựng.


Bên mua phải thanh toán đầy đủ tiền ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ chung với nhà đầu tư (thanh toán hợp đồng mua bán với nhà đầu tư).


Theo luật sư Bùi Quang Hưng, việc hoàn tất sổ đỏ cho người dân thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư. Trong khi đó, mức phí quản lý là do thoả thuận dân sự giữa chủ đầu tư và cư dân. Không có quy định nào ràng buộc cư dân phải có tất toán phí quản lý mới được chủ đầu tư làm thủ tục cấp giấy tờ nhà đất. “Việc dùng sổ đỏ để ép cư dân đóng phí là trái quy định của pháp luật”, ông Hưng thẳng thắn.

Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.