Hiện trạng, giải pháp thực hiện, phương án hỗ trợ tái sản xuất, di dời, đánh giá hiệu quả dự án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 đang được thực hiện.

Thông tin trên đã được bà Đỗ Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty phát triển khu công nghiệp Biên Hòa (Sonadezi) cho biết. Sonadezi là đơn vị được tỉnh Đồng Nai giao lập dự án chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị, thương mại và dịch vụ.

Cũng theo bà Hằng, quá trình thực hiện chuyển đổi hiện nay đã đáp ứng yêu cầu mà tỉnh Đồng Nai đã đề ra.

Tuy nhiên trong quá trình hoàn thiện dự án trên các phương án hỗ trợ di dời, tái sản xuất, chi phí thuê đất, hạ tầng các khu công nghiệp mà doanh nghiệp di dời... phải được cân nhắc kỹ nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi và quyền lợi của nhà đầu tư.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng cho biết các doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sẽ được di dời về Khu công nghiệp Giang Điền ở huyện Trảng Bom có diện tích quy hoạch khoảng 500ha và sẽ được hỗ trợ di chuyển, tiền thuê đất, phí sử dụng hạ tầng khoảng 3.700 tỷ đồng trong tổng nguồn vốn thực hiện dự án là 16.990 tỷ đồng để ổn định sản xuất.

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 được xây dựng từ năm 1963 trên diện tích 323ha và là khu công nghiệp được xây dựng sớm nhất ở Việt Nam vào năm 1963 với tên gọi là Khu kỹ nghệ Biên Hòa.

Năm 1990, Sonadezi được giao nhiệm vụ khôi phục, nâng cấp và quản lý hạ tầng khu công nghiệp. Hiện trong khu công nghiệp có 103 doanh nghiệp, trong đó có 96 doanh nghiệp đang hoạt động. Đến nay mới có 36 doanh nghiệp ở đây xây dựng được hệ thống thoát nước mưa, nước thải riêng; số doanh nghiệp còn lại đều thải chung vào một tuyến ống và xả trực tiếp ra sông Đồng Nai với lưu lượng 15.000 m3/ ngày với hàm lượng chất gây ô nhiễm vượt tiêu chuẩn thải từ 10 đến hàng trăm lần, gây ô nhiễm nguồn nước lớn và hàm lượng chất gây ô nhiễm vượt tiêu chuẩn thải nhiều lần.

Được sự chấp thuận về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đồng Nai đã thành lập Ban chỉ đạo dự án chuyển đổi Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị thương mại, dịch vụ. Đây là dự án đặc biệt không những nhằm xây dựng khu đô thị thương mại hiện đại của tỉnh Đồng Nai mà còn nhằm bảo vệ môi trường nguồn nước sông Đồng Nai - nơi cung cấp nguồn nuớc chính cho hơn 10 triệu người ở lưu vực sông Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh./.

Cafeland.vn - Theo TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland