CafeLand - Tại diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên với chủ đề "Xu thế dòng tiền vào bất động sản 2020" diễn ra mới đây, các chuyên gia đã có những ý kiến khác nhau liên quan đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó có condotel. Đây là phân khúc còn nhiều tiềm năng, song nhà đầu tư nhỏ lẻ nên cân nhắc kỹ trước khi bước vào.

Ảnh minh hoạ.

Ai tận dụng được tiền trong dân thì sẽ thắng

Nhận định này được GS. Đặng Hùng Võ đưa ra cách đây nhiều năm. Và trong hội thảo mới diễn ra, ông Võ lại nhắc lại câu này một lần nữa để thấy rằng, bất động sản nghỉ dưỡng đã thực sự làm được việc này khi vươn lên trở thành phân khúc có tiềm năng phát triển tốt nhất, tạo ra lợi ích thực sự cho việc đầu tư kinh doanh, rất nhiều dự án hút được vốn từ dân.

Đối tượng được GS. Võ nhắc đến ở đây là người dân và nhà đầu tư thứ cấp, ai tận dụng được tiền trong dân thì sẽ thắng. Theo ông, thời gian qua nhiều nhà đầu tư thứ cấp mất tiền, thua thiệt rất nhiều, đặc biệt là những người vay tiền để đầu tư.

Lời khuyên vị này đưa ra phụ thuộc vào hai kịch bản sửa đổi pháp luật. Thứ nhất, sửa mà không xong, sửa nhưng không đúng quy luật thị trường. Thứ hai, sửa tốt, hiệu quả, thúc đẩy thị trường.

“Nếu sửa luật hiệu quả, nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào phân khúc nào cũng có thể đạt được lợi ích, chỉ còn một điều là nhà đầu tư dự án là ai, độ tin cậy đến đâu, dự án nằm ở vị trí nào. Nếu pháp lý chưa xuôi, nên đầu tư vào các dự án nhà ở, tất nhiên vẫn phải nhìn xem chủ đầu tư là ai, độ tin cậy, ở vị trí nào”, ông Võ chia sẻ.

Trong khi đó, đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư, PGS.TS Trần Kim Chung cho rằng có bốn chiến lược khác nhau.

Thứ nhất, nhà đầu tư tiềm năng. Chủ đầu tư, tính pháp lý dự án, giá trị thực và tính chế tài của cam kết lợi ích. “Pháp lý càng chắc chắn càng ít rủi ro. Tùy vào bản ngã của nhà đầu tư tiềm năng – thích rủi ro hay ghét rủi ro”, ông Chung nói.

Thứ hai, nhà đầu tư phát triển. Trong giai đoạn này là câu chuyện sinh tử. Có sản phẩm rồi bán hay không bán là một chiến lược sinh tử. Có tham gia vào hay không, tình huống giai đoạn này khó khăn hơn, tỷ suất lợi nhuận đạt được cũng khó hơn.

Thứ ba, các nhà đầu tư tài chính có nhiều lựa chọn hơn, do đó cần phải có kiến thức thông tuệ.

Thứ tư, nhà đầu tư xây dựng. Theo ông, bắt buộc chọn nhà đầu tư có năng lực phát triển trong 1-2 năm tới.

Condotel vẫn là phân khúc tiềm năng

Ông Võ cho rằng thời gian tới, nếu vấn đề pháp lý liên quan tới condotel vẫn còn vướng mắc thì nhà đầu tư không nên rót vốn vào loại hình này.

Trong khi đó, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Basisco, lại cho rằng condotel là loại hình đầu tư đầy tiềm năng, nếu không muốn nói là tiềm năng cuối cùng của bất động sản Việt Nam.

"Tôi khẳng định là không có vướng mắc về pháp lý sổ đỏ, vẫn được cấp bình thường. Vì thế nếu dự án có vị trí đẹp, được cấp phép bình thường thì vẫn rất tốt và tiềm năng", ông Đức chia sẻ tại diễn đàn.

Theo ông Đức, thị trường bất động sản trong thời gian tới vẫn tốt. “Nếu có tiền tôi vẫn đầu tư. Còn lợi nhuận trên dưới 10% là không có gì xa lạ, rất bình thường, bởi lãi suất ngân hàng hay cổ phiếu cũng có lợi nhuận như vậy. Còn nói lợi nhuận đầu tư bất động sản mà chỉ 3-4% thì chẳng ai đầu tư làm gì”, ông Đức phát biểu.

Theo ông, chuyện kinh doanh thua, được là rất chuyện bình thường. Condotel hay bất động sản cũng vậy.

Vị luật sư này cho rằng, điều bất thường là cam kết lợi nhuận quá cao thì không được thừa nhận. Nhưng đấy là đối với doanh nghiệp, còn với cá nhân thì bình thường. Condotel thực chất không ảnh hưởng gì, cái ảnh hưởng là ở khía cạnh doanh nghiệp.

Vì thế, sang năm tới, thị trường bất động sản vẫn vậy, không có gì khác hơn, càng mua nhà trên giấy thì càng lãi nhiều. Còn nếu cam kết rõ ràng thì lợi nhuận cũng phải thấp đi. “Tôi cho rằng, rủi ro luôn song hành với lợi nhuận”, ông Đức nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch VARS, cho biết nếu là nhà đầu tư, ông vẫn sẽ chọn condotel. “Tôi sẽ chọn đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng. Pháp lý trước sau gì cũng xử lý. Trong khi đó, dư địa và tiềm năng phát triển lớn”, ông Đính nói.

Theo ông Đính, giá bất động sản nghỉ dưỡng của chúng ta vẫn đang ở mức thấp so với các nước khu vực và trên thế giới. Việt Nam chắc chắn sẽ bùng nổ ngành du lịch, chúng ta sẽ vượt tầm nếu đi đúng hướng.

“Vì vậy, chúng tôi nghĩ không lâu nữa đâu giá condotel sẽ được nâng lên cùng với sự phát triển của ngành du lịch. Vấn đề là nên lựa chọn chủ đầu tư nào, vị trí nào. Bởi có những dự án bất động sản nghỉ dưỡng không bao giờ có thể lấp đầy được 30 – 40%, nhưng có những dự án tỷ lệ lấp đầy luôn 90% quanh năm”, ông Đính cho biết.

Nhà đầu tư nhỏ chớ dại nhảy vào condotel

TS. Lê Xuân Nghĩa cũng cho rằng, condotel là thế mạnh của Việt Nam, về kinh tế nói chung chứ không riêng gì bất động sản. Đây là nơi chi phí đầu tư thấp hơn khu đô thị nhưng tốc độ tăng giá sẽ nhanh hơn.

“Tôi cũng đồng ý là về lâu dài, condotel là tiềm năng cuối cùng của bất động sản Việt Nam cho nên dù hiện tại có những trục trặc về pháp lý nhưng các nhà đầu tư lớn thì cần phải chọn kênh này để đầu tư”, ông Nghĩa khuyên.

Theo kinh nghiệm nghiên cứu từ thế giới, condotel là khu trải nghiệm, lôi kéo khách đến trải nghiệm. Do đó, theo ông Nghĩa, phải lôi kéo được khách đến trải nghiệm, để tham gia, quản lý thuận lợi. Nếu liên kết được nhiều đối tượng đến trải nghiệm thì sẽ thành công.

Trước câu hỏi, nếu dòng tiền không đầu tư vào condotel nữa thì sẽ chuyển sang phân khúc nào, ông Nghĩa phân tích: Người Việt Nam thuộc nhóm "máu" đầu tư, thích mạo hiểm. Các sòng bạc trên thế giới phần lớn là người Trung Quốc và Việt Nam tham gia. Đó là tư duy phổ cập của người nghèo, nhưng người giàu thì không như vậy.

Theo ông, người giàu sẽ mua sẽ nhà ở đảm bảo tương lai con cái. Vì vậy, nhà ở chung cư là một lựa chọn được giới trẻ ưa chuộng, tạo ra gia đình ấm cúng, quản lý gia đình.

“Nếu là đầu cơ thì sẽ theo xu hướng vào đất nền. Nhưng xu hướng chủ đạo nhất chính là nhà ở chung cư. Đầu tư dài hạn nhất là condotel. Nhà đầu tư nhỏ chớ dại nhảy vào condotel”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

  • Cần nhìn condotel với tư duy của nền kinh tế chia sẻ

    Cần nhìn condotel với tư duy của nền kinh tế chia sẻ

    CafeLand - Theo GS. Đặng Hùng Võ, để đạt hiệu quả trong sử dụng condotel nói riêng và bất động sản du lịch nói chung, cần thay đổi góc nhìn quản lý đối với các bất động sản đa công năng, cần nhìn nhận condotel với tư duy của nền kinh tế chia sẻ.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.