Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo hệ thống ngân hàng lớn và có những mối liên quan mật thiết, nợ hộ gia đình và giá bất động sản tạo ra rủi ro tài chính đối với khu vực Bắc Âu.

Theo IMF, các thể chế xã hội vững mạnh và các chính sách kinh tế vĩ mô lành mạnh giúp các nước Bắc Âu phục hồi nhanh hơn những quốc gia khác trước những tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhưng IMF vẫn cảnh báo hệ thống ngân hàng của các nước này đang phụ thuộc nhiều vào hoạt động tín dụng doanh nghiệp.

Nợ hộ gia đình ở nhiều nơi trong khu vực Bắc Âu đang ở mức cao nhất trong số các nước phát triển và các nhà chức trách cần siết chặt các quy định tín dụng thế chấp để hạn chế hoạt động cho vay tràn lan. Do phần lớn hệ thống ngân hàng của khu vực Bắc Âu có liên hệ mật thiết nên nếu giá nhà ở tăng đột ngột tại một quốc gia cũng tác động tiêu cực tới chi tiêu tiêu dùng và tỷ lệ thất nghiệp của toàn bộ khu vực.

Để tránh được nguy cơ trên, điều quan trọng là phải duy trì ngân sách lành mạnh và dỡ bỏ những ưu đãi thuế đối với hoạt động tín dụng dành cho thị trường bất động sản. Nhìn chung, IMF đề nghị các quốc gia tiến tục tiến hành cải cách và triển khai các chính sách tài chính mạnh mẽ, và đánh giá cao những biện pháp thiết lập cơ chế để xử lý các ngân hàng gặp khó khăn.

Tuy vậy, IMF cũng lưu ý rằng tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao ở Thụy Điển và chính phủ nước này cần kích cầu đối với giới trẻ và lao động nhập cư. IMF cũng hối thúc các nhà chức trách Thụy Điển nhanh chóng giải quyết những ách tắc trên thị trường nhà đất bằng việc khuyến khích đầu tư vào xây dựng bất động sản và tăng nguồn cung đất đai.

Bên cạnh đó, trong một báo cáo đặc biệt về Na Uy, IMF cho rằng hiện có một rủi ro là nền kinh tế nước này đang trở nên quá phụ thuộc vào lĩnh vực dầu khí và cần phải thực hiện những cải cách cơ cấu để tăng cường sức cạnh tranh của các lĩnh vực khác.

Những lĩnh vực ưu tiên cần bao gồm thị trường lao động, lương hưu, buôn bán nông sản và dịch vụ công. IMF cũng cho rằng Na Uy cần tiếp tục cải cách hệ thống trợ cấp xã hội chưa kiện toàn để nâng cao tính hiệu quả, đồng thời giúp kiểm soát và hạn chế chi tiêu chính phủ trong tương lai.

Vân Anh (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.