Liên quan đến việc Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội tạm đình chỉ công tác cán bộ được cho liên quan tới việc“bảo kê” lò gạch không phép trên địa bàn huyện Sóc Sơn, đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết hiện chưa có lò gạch nào được cấp phép xây dựng.
Những lò gạch không phép đang tồn tại trên địa bàn huyện Sóc Sơn
Những lò gạch không phép đang tồn tại trên địa bàn huyện Sóc Sơn

Ngày 15/3, tại buổi làm việc với phóng viên Tiền Phong, Phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn cho biết, trước năm 2013 trên địa bàn Sóc Sơn có hơn 600 lò gạch các loại tập trung chủ yếu tại các ở các xã vùng sâu, vùng xa như Bắc Sơn, Hồng Kỳ (giáp với tỉnh Thái Nguyên), Tân Minh, Bắc Phú…. Đến năm 2013, khi có chỉ đạo của thành phố Hà Nội, huyện Sóc Sơn đã xây dựng kế hoạch xóa bỏ toàn bộ lò gạch thủ công và đã xóa xong 524 lò gạch thủ công rồi.

Tuy nhiên, trong quá trình tiến hành xóa bỏ các lò gạch thủ công thì một số trường hợp người dân lại tự chuyển đổi, tự ký hợp đồng với các đơn vị cấp dây truyền công nghệ lò sản xuất gạch. Những lò này trong đó chủ yếu là lò úp vùng không phải dạng thủ công để đưa khói nhả lên cao. Chính vì thế vào thời điểm đó không phá dỡ được những lò này vì nó không có trong danh mục. Trên sơ sở báo cáo đề xuất của Sở Xây dựng cho phép những lò úp vung tồn tại đến hết năm 2016 và UBND huyện Sóc Sơn cũng chỉ đạo cho phép tồn tại đến hết tháng 10/2016.

“Trong 57 lò gạch còn tồn tại trên địa bàn hiện nay, qua quá trình xác định đây là các công trình xây dựng không phép, kể cả 524 lò gạch trước đây bị xoá bỏ cũng đều không phép”, vị lãnh đạo Phòng Quảng lý đô thị cho biết.

Chưa có lò gạch nào được cấp phép - ảnh 1

Đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn cũng cho biết, về mặt cấp phép xây dựng là do Sở Xây dựng (theo Thông tư số 10 đối với công trình có chiều cao trên 20m-cột khói-pv), còn về mặt quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn là do lực lượng thanh tra xây dựng. Được biết ngoài 57 lò gạch đang tồn tại thì cuối năm 2015 và đầu năm 2016 lực lượng thanh tra xây dựng địa bàn đã báo cáo có xuất hiện thêm 2 cái mới nhưng đã chính quyền đã ngăn chặn kịp thời.

Tú Anh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.