Theo trình bày của ông D.S.Trí (ngụ Q.Phú Nhuận, TPHCM), không chỉ bán đất của xã quản lý, nhóm người này còn ngang nhiên đập phá tài sản, dựng rào kẽm gai trên đường làm "bẫy" giao thông, xây dựng trái phép nhiều công trình... Một loạt hành vi trái pháp luật diễn ra trong một thời gian dài gây mất an ninh trật tự tại địa phương cần được làm rõ, xử lý nghiêm...

Khốn khổ vì kiểu hành xử... "Chí Phèo"

Ông D.S.Trí có đơn đề ngày 10-12-2020 gửi Công an xã Tân Thắng, H.Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, tố cáo ông Phan Văn Quang (ngụ xã Tân Thắng) cố ý hủy hoại tài sản. Cụ thể, ngày 4-12-2020 ông Quang dẫn một nhóm người xông vào khu nhà đất của ông Trí tại thôn Hồ Lân, xã Tân Thắng, đập phá hàng rào bằng trụ bê-tông, đốt bồn nước, chặt, nhổ bỏ cây trồng... Tổng giá trị tài sản thiệt hại trị giá hơn 17 triệu đồng.

Chưa dừng lại, ông Quang mang trụ bê-tông và dây kẽm gai rào chắn con đường dẫn vào nhà ông Trí. Từ con đường 4m, ông Quang "hô biến" chỉ còn 1,5m, nhằm ngăn ông Trí đưa ô tô vào nhà. Việc giăng "bẫy" bằng rào kẽm gai vô cùng nguy hiểm, rất dễ gây tai nạn.

Ông Trí kiến nghị khởi tố hình sự đối với Quang và một số đối tượng liên quan, trong đó có bà Hà Thị Tuyết (ngụ thị trấn Phan Rí Cửa, H. Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), là người bán khu đất cho ông cất nhà và bà Phan Thị Hoàng (ngụ thôn Hồ Lân, xã Tân Thắng, chị em dâu với bà Tuyết).

Chờ quá lâu nhưng vụ hủy hoại tài sản rơi vào im lặng, ông Trí có đơn kêu cứu, đề nghị xử lý nghiêm đối tượng hành xử kiểu "Chí Phèo", gây hoang mang, lo sợ cho gia đình ông cũng như làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Phóng viên (PV) có mặt tại trụ sở Công an xã Tân Thắng sáng 21-5-2021 để tìm hiểu sự việc. Đại úy Dũng Chiêm Tùng - Phó trưởng Công an xã Tân Thắng, xác định có vụ việc xảy ra, Công an xã đã lập hồ sơ, chuyển lên Công an H.Hàm Tân xử lý theo thẩm quyền.

PV đến Công an H.Hàm Tân chiều 21-5, được trung tá Lê Đình Sinh - Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp tiếp, trao đổi. Trung tá Sinh cho biết, vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an H.Hàm Tân xác minh làm rõ, xử lý theo quy định. Công an huyện đã nhận được đơn khiếu nại đề ngày 10-5-2021 của ông Trí liên quan đến vụ việc kéo dài chưa giải quyết. Ngày 21-5-2021, thượng tá Nguyễn Quang Hương - Trưởng Công an H.Hàm Tân, ký văn bản số 758/TB-CAH-TTr gửi ông Trí, nêu rõ: "Đơn đã được chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an H.Hàm Tân giải quyết, khi có kết quả sẽ thông báo cho ông".

Đại diện Công an H.Hàm Tân ghi nhận ý kiến của PV liên quan đến hành vi dựng rào chắn ngang đường tại thôn Hồ Lân, không chỉ gây mất an toàn giao thông, mà còn làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Trung tá Sinh gọi điện ngay cho Công an xã Tân Thắng để nắm thông tin, xử lý.

Không xử nghiêm, hậu quả khó lường...

Qua tìm hiểu của PV, rắc rối phát sinh từ việc 2,19ha đất do UBND xã Tân Thắng quản lý, bị một nhóm người làm "xiếc", trục lợi hàng tỷ đồng.

Dựng rào kẽm gai làm "bẫy" giao thông giữa đường

Theo trình bày của ông Trí và hồ sơ thể hiện: Qua thông tin trên mạng và môi giới nhà đất, ông Trí biết được khu đất 2,6ha tại thôn Hồ Lân, xã Tân Thắng của vợ chồng bà Hà Thị Tuyết và ông Đỗ Kỳ Công rao bán nên ông có mặt tại địa phương ngày 6-3-2020 để tìm hiểu. Được bà Tuyết cùng bà Hoàng và bà Nguyễn Thị Chung (môi giới nhà đất), đưa đi thực địa, xác định ranh giới đất bằng cọc bê-tông cắm mốc sẵn, ông Trí rất ưng ý khu đất giáp biển, có thể xây nhà nghỉ dưỡng cho gia đình. "Vì quá thích vị trí khu đất và tin tưởng bên bán nên tôi mua ngay mà không tìm hiểu kỹ pháp lý. Đây là sơ suất do tôi chủ quan, nên mắc bẫy", ông Trí nhìn nhận.

Hợp đồng (HĐ) đặt cọc được hai bên ký ngày 6-3-2020, có hai bà Hoàng - Chung cùng ký tên làm chứng, ghi rõ: Giá chuyển nhượng khu đất là 6,7 tỷ đồng, bao phần diện tích đã có giấy chủ quyền (sổ đỏ) là 4.580m2 và phần chưa được cấp sổ đỏ 2,19ha trồng điều, tràm.

Ngày 12-6-2020, bà Tuyết ký HĐ công chứng chuyển nhượng 4.580m2 có sổ đỏ cho ông Trí với giá ghi rõ là 1 tỷ đồng. Đối với phần đất 2,19ha do chưa được cấp sổ đỏ nên không được công chứng giao dịch. Sau khi được bàn giao khu đất, phần diện tích có sổ đỏ, ông Trí xây nhà nghỉ dưỡng; phần chưa có sổ, ông cải tạo đất, trồng nhiều loại cây, đồng thời gia cố hàng rào bao quanh.

Sau hơn nửa năm ông Trí sử dụng khu đất thì xảy ra vụ hủy hoại tài sản ngày 4-12-2020. Qua tìm hiểu ông Trí biết được, ông Quang thực hiện một loạt hành vi bất chấp pháp luật nhằm yểm trợ bà Hoàng vào chiếm phần đất 2,19ha. Trong khi chính bà Hoàng là người ký tên trong HĐ đặt cọc làm chứng việc vợ chồng bà Tuyết đã bán 2,19ha đất cho ông Trí.

Trước hành động "lạ” của bà Hoàng, ông Trí có đơn gửi UBND xã Tân Thắng. Tại buổi hòa giải ngày 11-3-2021, bà Hoàng bất ngờ đưa ra tờ giấy viết tay có nội dung "bà Tuyết đã bán 2,19ha cho bà Hoàng năm 2018"(?!). Còn phía bà Tuyết thì lật lọng, cho rằng không bán phần đất 2,19 ha cho ông Trí.

Đại diện UBND xã Tân Thắng xác định: phần đất 2,19ha thuộc tiểu khu 4176, là đất quy hoạch rừng sản xuất do xã Tân Thắng quản lý. Ủy ban xã yêu cầu ông Trí, bà Tuyết, bà Hoàng phải tự tháo dỡ các công trình trên khu đất, nếu không chấp hành sẽ xử lý theo quy định.

Yêu cầu của xã rõ ràng như thế nhưng ngày 25-5-2021, ông Quang cho hai bà Tuyết - Hoàng thuê xe tải đưa vật liệu xây dựng vào khu đất 2,19ha xây tường rào. Ông Trí trình báo vụ việc ngay cho Chủ tịch UBND xã Tân Thắng, nhưng họ vẫn thoải mái xây trái phép đến ngày 28-5-2021 thì hoàn thành tường rào kiên cố bằng bê-tông cốt thép dài hơn 40m.

Đến 15 giờ ngày 28-5, Công an xã Tân Thắng mới tiến hành lập biên bản, xác định: Có tường rào dài khoảng 42m, cao 1,2m trên khu đất; đường vào nhà ông Trí bị rào bằng trụ bê-tông, kéo kẽm gai và rào bằng lưới B40... Theo trình bày của ông Trí, tường rào do hai bà Hoàng - Tuyết thuê người xây; còn rào kẽm gai và lưới B40 do ông Quang dựng lên.

Ông Trí rất bức xúc vì xã lập biên bản nhưng không ngăn chặn, xử lý để hai bà Tuyết - Hoàng cất tiếp căn nhà tạm, chặt phá cây cối mà gia đình ông đã cất công trồng, chăm sóc bao lâu nay.

Ông Trí lên tiếng: "Xâu chuỗi toàn bộ vụ việc xảy ra, tôi nhận thấy bà Tuyết câu kết bà Hoàng dùng thủ đoạn gian dối bán đất 2,19ha đất Nhà nước chiếm đoạt của tôi 5,7 tỷ đồng. Dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến hai bà Tuyết - Hoàng và ông Quang đã dần lộ rõ nên tôi quyết đưa vụ việc ra ánh sáng, đề nghị xử lý hình sự các hành vi lừa đảo, vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, cố ý hủy hoại tài sản...".

Để 2,19ha đất quy hoạch rừng bị "làm xiếc" một thời gian dài, lãnh đạo UBND xã Tân Thắng không thể đứng ngoài cuộc. Đại diện Công an H. Hàm Tân cho biết, thời gian qua tình hình mua bán, tranh chấp đất đai tại ba xã giáp biển của H.Hàm Tân trong đó có xã Tân Thắng diễn ra phức tạp, ảnh hưởng an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, đề nghị lãnh đạo H. Hàm Tân khẩn trương chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với trường hợp này, tránh để kéo dài, hậu quả khó lường...

Huy Văn (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.