Đây là một trong những kết luận chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải sau phiên họp Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản lần thứ 11.

Nổi bật thời gian qua là việc triển khai gói tín dụng hỗ trợ nhà ở của Chính phủ với sự tham gia nhập cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và cả người dân. Để gói hỗ trợ đạt hiệu quả cao nhất, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra các ngân hàng thương mại trong việc giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ đối với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và người dân vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ.

Ảnh minh hoạ: Vnexpress.net

Đặc biệt, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Xây dựng hướng dẫn việc công chứng thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai khi vay vốn ngân hàng; Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng hướng dẫn việc giải quyết về tiền sử dụng đất đối với các dự án chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Sau phiên họp Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản lần thứ 11, Phó thủ tướng yêu cầu tiếp tục hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu các dự án phát triển nhà ở, chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội. Đặc biệt, liên ngành cần nghiên cứu cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nhà ở để cho thuê, chuyển đổi dự án nhà ở để bán sang dự án nhà ở cho thuê, ban hành quy định, hướng dẫn để các hộ dân đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê, bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng.

Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh các Chương trình pháp triển nhà ở khác của Chính phủ, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là hoàn thiện cơ chế chính sách về quản lý và phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, cải tạo các chung cư cũ; xây dựng công trình văn hóa, cơ sở phúc lợi xã hội cho công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp tập trung.

Các địa phương có trách nhiệm tiếp tục rà soát các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn, cải cách thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh cơ cấu dự án nhà ở và chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội; chỉ đạo thực hiện đúng quy định về việc dành quỹ đất 20% tại các dự án phát triển nhà ở xã hội, khu đô thị mới để xây dựng nhà ở xã hội.

Theo thống kê mới nhất, hiện các ngân hàng đã giải ngân cho 208 khách hàng cá nhân vay với số tiền là 48,92 tỷ đồng trên tổng số 219 khách hàng được ngân hàng cam kết cho vay với số tiền 65,57 tỷ đồng. Các ngân hàng được giao thực hiện giải ngân gói tín dụng này đã nhận được nhiều hồ sơ xin vay của cả doanh nghiệp và hộ gia đình, cá nhân. Riêng Vietinbank nhận được 400 hồ sơ, BIDV nhận được khoảng 200 hồ sơ và đang tích cực triển khai tiến hành việc thẩm định để cho vay theo quy định.

Bộ Xây dựng cho biết: Hiện toàn quốc đã có 50 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, với quy mô xây dựng khoảng 34.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng; 22 dự án nhà ở thương mại đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ, với quy mô thiết kế ban đầu khoảng 6.000 căn hộ, nay xin điều chỉnh tăng lên 8.320 căn hộ; 1 dự án chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang công trình dịch vụ (bệnh viện 500 giường).

Tại thành phố Hà Nội, số dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội là 21 với quy mô xây dựng khảng 11.400 căn, có tổng mức đầu tư khoảng 9.000 tỷ đồng; 12 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ với quy mô xây dựng ban đầu 3.734 căn xin điều chỉnh tăng lên 5.234 căn. Tại TP Hồ Chí Minh cũng đã có 24 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 14.800 căn với tổng mức đầu tư khoảng 8.800 tỷ đồng; 10 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu 2.183 căn hộ thành 3.084 căn hộ; 1 dự án chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại từ 360 căn hộ sang công trình dịch vụ thành bệnh viện 500 giường.

Tuy kết quả chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội còn chậm, nhưng từ tháng 5-2013 đến nay, đã có 11 dự án nhà ở xã hội được động thổ, khởi công xây dựng, đặc biệt tại Hà Nội có 4 dự án được động thổ. Đây là cố gắng lớn của Bộ Xây dựng, các địa phương và của doanh nghiệp trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ.

TTXVN/QĐND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.