Thực hiện đúng chủ trương, có quy hoạch được phê duyệt, có thiết kế được thẩm định, nhưng không ít dự án,trong đó có dự án biệt thự nhà phố Vạn Tuế vướng vào vòng luẩn quẩn pháp lý, chủ đầu tư loay hoay tìm lối thoát trong quá trình triển khai dự án,địa phương cũng vất vả trong việc tháo gỡ vướng mắc thủ tục cho doanh nghiệp.

“Nút thắt” pháp lý…

Thời gian vừa qua, báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh của bạn đọc về việc dự án khu biêt thự và nhà phố Vạn Tuế (Sago Palm Garden) do Công ty CP thương mại sản xuất vật liệu xây dựng Đại Hưng đang triển khai xây dựng khi chưa hoàn thiện hết các thủ tục pháp lý.

Để làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh, phóng viên đã tìm hiểu và được biết, khu đất hiện nay được Công ty Đại Hưng xây dựng dự án Sago Palm Garden trước đây được UBND tỉnh Hưng Yên cho thuê đất 50 năm để xây dựng nhà máy sản xuất gạch Tuynel. Sau đó, Công ty Đại Hưng xin chuyển đổi thành đất xây dựng đô thị.

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã được tỉnh ủy, UBND tỉnh đồng ý về chủ trương, điểu chỉnh tên, mục tiêu dự án đầu tư của Công ty Đại Hưng trên địa bàn huyện Văn Giang.

Sau đó UBND tỉnh Hưng Yên tiếp tục có Quyết định số 979/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế, tuy nhiên đến nay vẫn tồn đọng một số vướng mắc, chậm trễ trong khâu hoàn thiện pháp lý.

Phía chủ đầu tư là Công ty Đại Hưng cho biết, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là do sự chồng chéo của luật, các văn bản hướng dẫn, khiến cả chính quyền địa phương và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể luật đầu tư quy định một kiểu, luật nhà ở một kiểu, luật xây dựng một kiểu…. Dự án đang triển khai rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan, làm tiếp cũng không được, dừng không xong.

Cũng theo đại diện phía Đại Hưng, họ chuyển đổi mục đích sử dụng đất của dự án theo đúng chủ trương của Chính phủ, do dự án sản xuất gạch tuynel nằm gần khu dân cư có thể gây ô nhiễm, thế nhưng khi thực hiện việc này lại gặp sự chồng chéo của các quy định pháp luật.

Rồi quan điểm giải quyết của chính quyền sở tại lại khác nhau cũng là một rào cản khiến dự án của họ gặp rất nhiều trở ngại trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý. Và họ luôn mong mỏi được nhanh chóng giải quyết những thủ tục còn tồn đọng.

Dự án Sago Paml Garden Vạn Tuế

…Cần được tháo gỡ

Đại diện doanh nghiệp Đại Hưng giải thích thêm, việc chậm hoàn thiện các thủ tục pháp lý ngoài nguyên nhân khách quan còn có cả nguyên nhân chủ quan. Do các vướng mắc của luật, tỉnh đã gửi văn bản hỏi Bộ Tài nguyên & Môi trường.

Sau đó phía Bộ đã xin ý kiến của chính phủ. Chính phủ giao cho Bộ TN&MT chủ trì cùng các bộ ngành liên quan họp báo cáo. Hiện Bộ đã trả lời tỉnh, hướng dẫn tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích. Thế nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết dứt điểm vấn đề.

Trước “nút thắt” mà chủ đầu tư là công ty Đại Hưng đang mắc phải, trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Văn Diễn, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Hưng Yên cho biết, tỉnh đã có chỉ đạo đối với nội dung này và Sở đang thực hiện. Quyết định chủ trương đầu tư của dự án vẫn còn một số thủ tục đang trong quá trình hoàn thiện.

Ông Lương Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên cho biết, hiện nay một số dự án vẫn còn vướng mắc về thủ tục đất đai. Tỉnh đã có chỉ đạo và đang trong quá trình xử lý. Về phía dự án của công ty Đại Hưng, sở sẽ xem xét và có báo cáo tìm hướng giải quyết sớm nhất.

Trung Nguyễn (ĐS&PL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.