Là Dự án nhà ở xã hội đầu tiên được cấp giấy phép tại tỉnh Hưng Yên với quy mô xây dựng gồm 7 tòa nhà, tiến độ phải hoàn thành trong 3 năm, nhưng sau hơn 72 tháng thi công, chỉ có duy nhất một tòa nhà được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên chất lượng công trình cũng không đảm bảo, tiến độ “rùa bò”... trong quá trình thi công còn gây ô nhiễm môi trường khiến dư luận lo ngại, bất an và bức xúc.

Ngày 30/9/2011 Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 05101000464 cho Công ty TNHH một thành viên đầu tư P.H Hưng Yên (thuộc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư P.H) là chủ đầu tư Dự án khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại phường Hiến Nam (TP.Hưng Yên).

Tổng diện tích đất của Dự án là 29.951m2 được quy hoạch xây dựng 7 tòa nhà, mỗi tòa cao 9 tầng. Tiến độ thực hiện dự án kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư là 36 tháng. Đây là Dự án nhà ở xã hội đầu tiên, lớn nhất và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại của TP.Hưng Yên, vì thế được hưởng rất nhiều ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu... Ngoài ra Dự án còn có vị trí được coi là “đắc địa” khi nằm ngay giữa trung tâm Thành phố với đường xá rộng rãi, không gian thoáng đãng, cơ sở hạ tầng đồng bộ... Được chính quyền tỉnh và nhân dân Hưng Yên đặc biệt quan tâm.

Tường nhà bong, tróc

Ngày 24/8/2015, thêm một lần nữa UBND tỉnh Hưng Yên ra Quyết định số 1609/QĐ-UBND về việc giãn tiến độ thực hiện Dự án. Trong đó nêu rõ, tiến độ xây dựng tòa nhà M1.2 phải tiếp tục triển khai xây dựng từ tháng 7/2015 đến hết tháng 3/2016. Tòa nhà M3.2 và M3.3 triển khai xây dựng từ tháng 9/2015 đến hết tháng 12/2016. Tòa nhà M1.1; M2.1; M2.2 và M3.1 triển khai xây dựng từ tháng 8/2015 đến hết tháng 8/2017 phải hoàn thành.Thế nhưng đáp lại sự kì vọng lớn lao đó, kể từ khi nhận Giấy phép đầu tư (ngày 30/9/2011) đến đầu năm 2015, Dự án do Công ty TNHH một thành viên đầu tư P.H Hưng Yên hầu như “đắp chiếu”. UBND tỉnh và các sở, ngành đã phải ra văn bản nhắc nhở và giãn tiến độ nhiều lần nhưng đều không có kết quả.

Tuy nhiên, sau rất nhiều lần lỡ tiến độ, đến giữa năm 2016 chủ đầu tư Dự án mới hoàn thành và đưa vào sử dụng được một tòa nhà M1.2. Tiếc thay tòa nhà này cũng không đảm bảo chất lượng, công trình mới bàn giao cho cư dân không lâu thì tường nhà đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt, vữa trát trên tường bong ra từng mảng lớn tại nhiều căn hộ làm mất mỹ quan và gây nguy hiểm. Tất cả cầu thang bộ của Tòa nhà này đều không được lát gạch mà chỉ trát qua loa bằng vữa, nhìn không khác gì...một Nhà kho. Những cư dân sinh sống tại đây cho biết chất lượng vữa trát kém, có rất ít xi măng nên tường nhà nhanh mục, dễ thấm nước, treo thứ gì lên cũng có thể rơi xuống bất cứ lúc nào, thậm chí chỉ là khung ảnh.

Trước việc Dự án tồn tại hàng loạt yếu kém, như không đảm bảo chất lượng và bị chậm tiến độ nhiều lần, làm ảnh hưởng đến chiến lược phát triển nhà ở của tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh Hưng Yên đã tổ chức nhiều cuộc họp, ra nhiều văn bản đốc thúc, nhưng chủ đầu tư vẫn “phớt lờ” những chỉ đạo trên, công trình vẫn “ì ạch” và gần như “dậm chân” tại chỗ.

Cầu thang không lát gạch, trát nham nhở như công trình kho hàng hóa.

Dư luận càng bức xúc và nghi ngại hơn khi chủ đầu tư trong khi còn đang vướng rất nhiều tai tiếng tại Hưng Yên chưa được giải quyết thì đơn vị này lại “vung tay” vào tận tỉnh Khánh Hòa để đầu tư thêm một Dự án “khủng” nữa cũng về lĩnh vực xây dựng nhà ở. Cụ thể, ngày 29/12/2015 UBND tỉnh Khánh Hòa có Quyết định số 3844/QĐ-UBND chấp thuận nhà đầu tư – Công ty CP Thương mại Đầu tư P.H Nha Trang (một công ty con khác của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư P.H).

Hai tòa nhà M3.2 và M3.3 mới xong phần xây thô.

Như vậy, Quyết định số 1609/QĐ-UBND ngày 24/8/2015 của UBND tỉnh Hưng Yên “chốt” thời hạn đến hết tháng 8/2017 phải hoàn thiện và đưa vào sử dụng tất cả Dự án gồm 7 tòa nhà (M1.1; M1.2; M2.1; M2.2; M3.1; M3.2 và M3.3). Nhưng giờ đã gần hết năm 2017 và theo ghi nhận tại thực địa, ngoài một Tòa nhà M1.2 đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ giữa năm 2016 nhưng chất lượng không đảm bảo như đã phản ánh, còn hai Tòa M3.2 và M3.3 mới chỉ xây xong phần thô, còn việc hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng thì không biết đến bao giờ, vì trên công trình chỉ loáng thoáng vài công nhân làm việc. Riêng 4 tòa nhà còn lại thì hoàn toàn chưa có động tĩnh gì của việc triển khai xây dựng.

Điều đó cho thấy “kịch bản” chậm tiến độ của Dự án này sẽ tiếp tục kéo dài mà chưa biết khi nào mới có hồi kết. Và việc hàng trăm hộ gia đình nghèo đã nộp tiền đăng ký mua căn hộ tại đây với hy vọng, ước mơ có được căn nhà ở trước tết Nguyên đán theo như cam kết của chủ đầu tư vẫn chỉ là mơ ước còn xa vời. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên cần có biện pháp quản lý, yêu cầu đảm bảo tiến độ dự án, trách nhiệm với khách hàng và phát huy hiệu quả tài nguyên đất đai trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản.

Phước Long – Xuân Vũ (Báo Tài nguyên & Môi trường)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.