Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) vừa xác nhận thỏa thuận cung cấp khoản tín dụng xanh ngắn hạn trong lĩnh vực tổng thầu xây lắp các dự án năng lượng tái tạo cho Công ty Cổ phần Xây lắp Điện 1 (PCC1).

HSBC Việt Nam cung cấp khoản tín dụng xanh ngắn hạn trong lĩnh vực tổng thầu xây lắp các dự án năng lượng tái tạo cho Công ty Cổ phần Xây lắp Điện 1 (PCC1).

Đây là khoản tài chính bền vững đầu tiên mà HSBC cấp cho một doanh nghiệp điện gió trong nước và cũng là khoản tín dụng xanh thứ ba cho các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, sau hai giao dịch dành cho dự án điện mặt trời trên mái nhà của REE vào năm ngoái.

Khoản tín dụng xanh phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Bộ Nguyên tắc Tín dụng Xanh quốc tế do Hiệp hội thị trường cho vay (Loan Market Association) và Hiệp hội thị trường cho vay Châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Loan Market Association) phối hợp ban hành.

Bộ nguyên tắc bao gồm bốn tiêu chí cốt lõi: sử dụng khoản vay, tuyển chọn và đánh giá dự án, quản lý khoản vay và báo cáo. Khoản vay với hạn mức thương mại ngắn hạn sẽ hỗ trợ nhu cầu về vốn lưu động của doanh nghiệp đối với các hoạt động trong Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình (Hợp đồng tổng thầu EPC) trong ngành năng lượng gió.

Bà Stephanie Betant, Giám đốc toàn quốc khối Dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp, HSBC Việt Nam, cho biết: “Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trên khắp hành tinh và đến sinh kế của người dân là vấn đề mang tầm quan trọng của cả thế hệ... Ở Việt Nam, chúng tôi đã giới thiệu gói tín dụng xanh đầu tiên, cũng như khoản tín dụng xanh đầu tiên trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, và giờ đây, chúng tôi đặc biệt vui mừng thu xếp khoản tín dụng xanh cho PCC1 trong ngành điện gió, lĩnh vực rất hứa hẹn và tiềm năng nếu xét về điều kiện tự nhiên và nhu cầu của Việt Nam”.

Giám đốc toàn quốc khối Dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp, HSBC Việt Nam cũng cho biết, giao dịch này cũng thể hiện nỗ lực của HSBC nhằm ủng hộ Nghị quyết 55-NQ/TW năm 2020 về định hướng Chiến lược Phát triển Năng lượng Quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhằm ưu tiên các nguồn năng lượng sạch. Cùng với Văn bản 795/TTg-CN (tháng 6/2020) của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung thêm 7GW điện gió vào quy hoạch điện hiện hành, có rất nhiều cơ hội đầu tư và phát triển trong lĩnh vực này, và HSBC sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Việt Nam đang ghi nhận mức đầu tư vào năng lượng tái tạo cao nhất trong khu vực ASEAN. Để thu hút thêm vốn FDI và cung cấp cho các công ty nước ngoài nguồn năng lượng bền vững hơn, Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với năng lượng tái tạo. Khối Nghiên cứu Toàn cầu HSBC cho rằng Việt Nam có tiềm năng tốt nhất để đóng góp năng lượng tái tạo trên toàn khu vực ASEAN, với các khoản đầu tư nước ngoài đang thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành này.

Theo Ngân hàng Thế giới, trong số các nước Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, Việt Nam đang có tiềm năng phát triển điện gió lớn nhất. Báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong tháng 3 cho thấy các dự án điện gió với tổng công suất 4,4GW đang được xây dựng trong khi các dự án khác với tổng công suất 6,2GW sẽ được phát triển từ năm 2022 đến năm 2025.

Tiềm năng to lớn trong ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam nói chung và lĩnh vực điện gió nói riêng mở ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp năng lượng, các nhà đầu tư và các tổ chức tài chính trong cuộc chơi sôi động này.

Tại Việt Nam, HSBC đã cung cấp tín dụng xanh cho tòa nhà văn phòng tại TPHCM, dự án nhà máy tái chế nhựa đầu tiên của Duy Tân, và khoản tín dụng xanh kép cho các dự án năng lượng mặt trời áp mái của REE.

Về mảng ngân hàng bán lẻ, HSBC Việt Nam cũng hỗ trợ khách hàng cá nhân với khoản tín dụng xanh để lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà và tín dụng xanh cho vay mua nhà.

  • Gia đình tỷ phú Philippines và BIM Group vận hành trang trại điện gió 155 triệu USD tại Ninh Thuận

    Gia đình tỷ phú Philippines và BIM Group vận hành trang trại điện gió 155 triệu USD tại Ninh Thuận

    AC Energy - do tỷ phú Jaime Zobel de Ayala và gia đình kiểm soát - và đối tác BIM Group có trụ sở tại Hà Nội đã bắt đầu vận hành thương mại dự án trang trại điện gió tại Việt Nam trước thời hạn khi Ayala Corp., tập đoàn lâu đời nhất của Philippines, đẩy nhanh đầu tư trong năng lượng tái tạo.

  • Ngày 28/12/2014: Mở bán chung cư PCC1 Complex

    Ngày 28/12/2014: Mở bán chung cư PCC1 Complex

    CafeLand - Ngày 28/12 tới, Công ty CP Xây lắp Điện I – PCC1 phối hợp cùng Liên minh G5 mở bán các căn hộ chung cư thuộc dự án Nhà ở Xây lắp Điện 1 Hà Đông (PCC1 Complex) tại Hà Đông, Hà Nội với giá từ 666 triệu đồng/căn (bàn giao hoàn thiện cơ bản, chưa VAT).

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.