AC Energy - do tỷ phú Jaime Zobel de Ayala và gia đình kiểm soát - và đối tác BIM Group có trụ sở tại Hà Nội đã bắt đầu vận hành thương mại dự án trang trại điện gió tại Việt Nam trước thời hạn khi Ayala Corp., tập đoàn lâu đời nhất của Philippines, đẩy nhanh đầu tư trong năng lượng tái tạo.

Được xây dựng với chi phí 155 triệu USD, trang trại gió 88 megawatt ở tỉnh Ninh Thuận - cách thủ đô Hà Nội khoảng 1.400 km về phía đông nam - là dự án thứ hai được hợp tác bởi hai bên tại Việt Nam, AC Energy cho biết trong một tuyên bố với Thị trường chứng khoán Philippines.

Các đối tác cũng đã phát triển trang trại năng lượng mặt trời Ninh Thuận 405 megawatt, đi vào hoạt động vào năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Patrice Clausse, giám đốc điều hành của AC Energy International, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng đưa dự án mới này vào hoạt động thương mại trước thời hạn thuế quan, bất chấp nhiều thách thức do đại dịch Covid-19 mang lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào năng lượng tái tạo trong nước”.

Trang trại điện gió của AC Energy tại Việt Nam. Ảnh: AC Energy

Các trang trại năng lượng mặt trời và gió tại Ninh Thuận dự kiến ​​sẽ tạo ra tổng cộng 900 triệu kilowatt giờ năng lượng tái tạo hàng năm, theo tuyên bố. AC Energy cũng đang phát triển các dự án khác tại Việt Nam để nâng tổng công suất năng lượng tái tạo tại Việt Nam lên khoảng 1.000 megawatt, đưa quốc gia Việt Nam trở thành thị trường lớn thứ hai của công ty sau Philippines.

AC Energy – Công ty con Ayala Corp có niêm yết tại Philippines, đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất phát điện lên 5.000 megawatt trên khắp Australia, Ấn Độ, Indonesia, Philippines và Việt Nam vào năm 2025.

Việc đầu tư vào các dự án này sẽ giúp AC Energy hoàn thành mục tiêu trở thành công ty năng lượng tái tạo lớn nhất được niêm yết nền tảng năng lượng ở Đông Nam Á, Chủ tịch Fernando Zobel de Ayala cho biết trong báo cáo thường niên mới nhất của công ty.

Fernando Zobel de Ayala, Giám đốc điều hành của Ayala Corp tại trụ sở chính ở Makati ngoại ô Manila (Philippines). Ảnh: AFP

Để hỗ trợ các kế hoạch mở rộng của tập đoàn, công ty đã huy động được 17,3 tỷ peso (341 triệu USD) từ phát hành quyền và phát hành riêng lẻ cho quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC vào đầu năm nay, Ayala cho biết.

AC Energy do Ayala Corp. sở hữu 71%, được thành lập từ năm 1834 khi Philippines còn là thuộc địa của Tây Ban Nha. Ông cố của Fernando Zobel de Ayala bắt đầu mở một nhà máy chưng cất rượu ở Manila và sau đó mở rộng sang lĩnh vực ngân hàng, khách sạn, bất động sản và viễn thông.

Cha của Fernando, Jaime Zobel de Ayala, 87 tuổi, được xếp hạng là người giàu thứ năm của Philippines với tài sản ròng 3,3 tỷ USD khi danh sách Người giàu nhất Philippines được công bố vào tháng trước.

Ông Jaime Zobel de Ayala nghỉ hưu vào năm 2006, và con trai cả của ông là Jaime Augusto Zobel de Ayala, người đã từng là Giám đốc điều hành của Ayala Corp. từ năm 1994, kế nhiệm ông làm chủ tịch. Vào tháng 4 năm nay, Fernando tiếp quản vị trí giám đốc điều hành và Jaime Augusto tiếp tục giữ chức chủ tịch.

Khánh Chi (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.