05/09/2024 10:08 AM
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng, góp ý về phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh trên địa bàn TP.HCM.

Trong đó, HoREA đề xuất dùng phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được UBND TP phê duyệt làm chuẩn và áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường lân cận trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện, TP Thủ Đức.

Việc này để bảo đảm công bằng cho các cá nhân, hộ gia đình sẽ nộp tiền sử dụng đất từ ngày 01/08/2024 đến ngày 31/12/2025 cũng sẽ nộp tương đương hoặc nếu có cao hơn thì không chênh lệch quá lớn so với các trường hợp đã nộp tiền sử dụng đất trong 07 tháng đầu năm 2024.

HoREA đề xuất dùng phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được UBND TP phê duyệt làm chuẩn.

Về mặt cơ chế chính sách, HoREA đề nghị không dùng phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy bảng giá đất 02 (quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020) nhân với hệ số để tính đồng loạt tất cả các mức giá đất trong dự thảo bảng giá đất điều chỉnh như trường hợp dự thảo bảng giá đất điều chỉnh của quận 1, quận 4 và quận 5.

Đồng thời, HoREA đề nghị xây dựng lại dự thảo bảng giá đất điều chỉnh của các quận này.

Bên cạnh đó, HoREA cũng đề nghị không dùng phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy bảng giá đất 02 nhân hệ số để tính đồng loạt theo từng nhóm tuyến đường trong dự thảo bảng giá đất điều chỉnh như quận 10, quận Phú Nhuận và đề nghị xây dựng lại dự thảo bảng giá đất điều chỉnh của các quận này.

Ngoài ra, HoREA cũng đề nghị không xây dựng các mức giá đất của dự thảo bảng giá đất điều chỉnh trên địa bàn 6 quận (gồm quận 3, quận 6, quận 7, quận 11, quận 12, quận Bình Thạnh), 4 huyện (gồm các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ) và TP Thủ Đức có mức giá đất cao nhất trong dự thảo bảng giá đất điều chỉnh cao hơn mức cao nhất của khung hệ số (K) đối với đất ở theo quyết định 11.

Theo HoREA,phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh mà đơn vị tư vấn giá đất đang thực hiện, là lấy bảng giá đất hiện hành nhân với "hệ số" để cho ra mức giá đất mới. Mỗi quận sẽ có một "hệ số" riêng được tính dựa trên mức tăng giá đất của quận.

Ví dụ, quận 1 được xác định mức tăng giá đất trên toàn quận là 5 lần (hệ số sẽ là 5), quận 4 tăng đồng loạt 11,3 lần, quận 5 tính tăng đồng loạt 5,6 lần thì áp dụng hệ số là 11,3 và 5,6...

Cách làm trên, theo HoREA, đang tồn tại nhiều bất cập, làm giá đất điều chỉnh tại một số quận, huyện không đầy đủ, sát thực tế. Điển hình là giá đất điều chỉnh tại tất cả tuyến đường thuộc quận 1, 4, 5 được tính cùng một "hệ số", không hợp lý và không đảm bảo tính công bằng.

Cụ thể, giá đất quận 1 đang được tính chung một hệ số là 5. Tuy nhiên, giá đất và tốc độ tăng giá các khu vực quận 1 vốn có chênh lệch rất lớn.

Chẳng hạn như giá đất các tuyến đường chính tại khu vực trung tâm quận 1 như Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Hai Bà Trưng, Hàm Nghi, Pasteur, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng… có thể nhân với “hệ số” bằng 5. Nhưng, các tuyến đường nhỏ như Trần Đình Xu, Đặng Trần Côn, Trần Quang Khải, Đặng Tất, Nguyễn Cảnh Chân… thì nhân với “hệ số” dưới 5 mới hợp lý.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.