CafeLand – Cần sớm có gói tín dụng cho người thu nhập thấp mua nhà, cho phép xây nhà thương mại nhỏ hơn 45m2, rút gọn thủ tục hành chính, khuyến khích doanh nghiệp xây nhà vừa túi tiền… đó là những kiến nghị của HoREA để giải quyết bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp.

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra một loạt kiến nghị để giải quyết vấn đề nhà ở cho người thu nhập trung bình, thấp, sinh viên, công nhân trên địa bàn thành phố.

Liên quan đến đề xuất của Sở Xây dựng quy định người dân phải có diện tích ở tối thiểu 20m2/ người mới được nhập khẩu vào thành phố. HoREA đề nghị Sở Xây dựng xem xét lại. Đề xuất này chưa hợp lý hợp tình, bởi vì hiện nay vẫn còn rất nhiều hộ gia đình đang sống trong các căn nhà rất chật hẹp, thậm chí chỉ có diện tích trên dưới 20m2 mà có đến hàng chục người trong hộ khẩu.

HoREA khuyến nghị các doanh nghiệp bất động sản cần tái cơ cấu đầu tư, chuyển hướng phát triển nhiều dự án nhà ở vừa túi tiền, có đầy đủ tiện ích, dịch vụ và thân thiện môi trường, với các căn hộ vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ) có giá bán trên dưới 01 tỷ đồng/căn.

Đề nghị UBND thành phố kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ để tạo nguồn tái cấp vốn ngân sách cho các đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi thông qua Ngân hàng.

Đề nghị UBND thành phố có cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển các dự án nhà ở cho thuê, nhất là căn hộ nhỏ cho thuê giá rẻ (khoảng 03-05 triệu đồng/tháng) để hình thành thị trường nhà ở cho thuê chuyên nghiệp tương tự các nước phát triển.

Hiệp hội đề nghị lãnh đạo thành phố xem xét ủng hộ cho phép xây dựng căn hộ nhà ở thương mại có diện tích dưới 45m2, với tỷ lệ không quá 25% số căn hộ của tòa nhà chung cư, tại một số quận ven và các huyện ngoại thành.

Bên cạnh đó, HoREA, cũng kiên ghị thành phố chỉ đạo các cơ sở, nghành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chính quyền điện tử, 01 cửa liên thông để rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, và người dân.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.