Thông tin về việc Sở Xây dựng TPHCM đề xuất đánh thuế nhà xuất hiện trên báo chí trong những ngày đầu năm khiến nhiều người lo lắng và phản ứng, cho rằng đây chưa phải là thời điểm thích hợp để bàn về vấn đề này vì thị trường bất động sản còn quá khó khăn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết hiệp hội chưa nhận được thông tin chính thức từ Sở Xây dựng TPHCM về đề xuất này. Tuy nhiên, ông cũng đồng tình rằng bây giờ chưa phải là thời điểm thích hợp để áp dụng thuế nhà.


“Tại thời điểm này mà đặt lại vấn đề thuế nhà là chưa thích hợp, ngược lại sẽ làm cho thị trường bất động sản càng thêm khó khăn,” ông Châu nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 31-1.


Ông Châu cũng lưu ý rằng thông tin về đề xuất đánh thuế nhà có lẽ đã cũ vì đây là vấn đề Quốc hội đã từng xem xét và tạm gác lại, không giải quyết trong năm vừa qua.


Bên cạnh các sắc thuế khác, việc đánh thuế nhà đang được xem là một trong những cách hạn chế tình trang đầu cơ trong lãnh vực bất động sản, vốn được xem là một trong những tác nhân đẩy giá nhà đất lên cao trong thời gian vừa qua.


Ông Châu cho rằng về lâu dài thì mọi công dân phải có nghĩa vụ đối với nhà nước, với cộng đồng, với xã hội thông qua việc đóng thuế. Đây là một sắc thuế ở các nước đã áp dụng.


Khó khăn lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay là tính thanh khoản - là hàng hóa nhiều nhưng không bán được. Người có nhu cầu mua nhà để ở không mua được vì không đủ khả năng mua, không được hỗ trợ về mặt tín dụng để mua trong khi đó người bán thì không đủ vốn tiếp tục hoàn thiện công trình.


Thị trường vắng bóng các nhà đầu tư thứ cấp, và nói như ông Marc Townsend, giám đốc điều hành Công ty CB Richard Ellis Vietnam, thì việc đầu tư bất động sản không "dành cho người yếu tim'.


Giống như nhiều ý kiến khác, ông Châu cho rằng sẽ vẫn còn nhiều thách thức cho thị trường bất động sản trong năm 2012 vì chính sách tiền tệ chặt chẽ theo Nghị quyết 11 sẽ tiếp tục được thực thi.


Điều đó có nghĩa khả năng tiếp cận nguồn vốn sẽ vẫn bị hạn chế trong khi thị trường đang thiếu các kênh cung cấp vốn khác. Thực tế cho thấy việc tìm vốn thông qua chứng khoán chưa hiệu quả khi thị trường này đang gặp khó khăn rất lớn. Trong khi quỹ đầu tư bất động sản mới dừng lại ở dự thảo trong luật chứng khoán sửa đổi, và hành lang pháp lý cho quỹ đầu tư tín thác bất động sản vẫn chưa hoàn thành để các quỹ này ra đời hỗ trợ cho thị trường bất động sản.


Không bình luận liệu giá nhà có tiếp tục giảm xuống trong thời gian tới, nhưng ông Châu cho rằng cơ cấu giá bất động sản hiện nay còn cao, một phần vì trực thu của nhà nước khá lớn.


Chi phí nộp tiền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí vốn, chi phí xây dựng - nguyên nhiên vật liệu và nhân công, và thủ tục hành chính kéo dài là các yếu tố chính cấu thành giá thành sản phẩm bất động sản hiện nay. Trong đó, chi phí nộp tiền sử dụng đất đang rất nặng đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng.


Ông Châu nói để có nhà giá rẻ phải có giải pháp tổng thể, và trong chiến lược nhà ở quốc gia nên tập trung phát triển căn hộ cho thuê giá rẻ, cũng như phải chuyển hướng nhận thức thay vì sở hữu nhà chuyển sang thuê nhà để ở.


“Bên cạnh phát triển căn hộ giá rẻ, nhà nước cũng nên có chiến lược phát triển căn hộ cho thuê để đáp ứng nhu cầu của xã hội, và xã hội cũng phải xem việc thuê nhà là bình thường chứ không nhất thiết phải sở hữu nhà”, ông Châu nói.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.