16/09/2024 1:02 PM
Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động. Góp ý dự thảo, HoREA cho rằng cần thêm cơ chế ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp thực hiện nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ.

Cụ thể, theo HoREA, tại điểm đ khoản 1 Điều 63 Luật Nhà ở 2023 quy định, chủ đầu tư dự án đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư quy định tại khoản 1 Điều 62 của Luật này được hưởng các cơ chế ưu đãi về thuế, tín dụng và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật.

Do đó, trong trường hợp bổ sung nội dung trên khoản 2 Điều 12 Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp thì rất cần thiết bổ sung quy định áp dụng thuế suất 10% thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư tương tự như đối với doanh nghiệp đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội là hợp tình hợp lý để khuyến khích nhiều nhà đầu tư tham gia thực hiện các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thuộc loại dự án rất khó thu hút được nhà đầu tư.

Tại điểm b khoản 2 Điều 85 Luật Nhà ở 2023 quy định chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội bằng nguồn vốn tư nhân được hưởng ưu đãi thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế.

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 13 Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đã quy định áp dụng thuế suất 10% thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, áp dụng cho tất cả 03 loại dự án nhà ở xã hội gồm: Dự án nhà ở xã hội để bán; Dự án nhà ở xã hội để cho thuê mua; Dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê.

Theo định hướng của Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, phát triển nhà ở xã hội để cho thuê là định hướng chủ đạo có tính chiến lược nhưng hiện nay rất khó thu hút nhà đầu tư nên rất cần xây dựng tổng thể, đồng bộ nhiều chính sách ưu đãi, trong đó có chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp để khuyến khích nhà đầu tư tham gia phát triển nhà ở xã hội chỉ để cho thuê.

Rút kinh nghiệm từ việc quy định chính sách thiếu đồng bộ, thống nhất trước đây, khi Luật Nhà ở 2014 quy định chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội không sử dụng nguồn vốn ngân sách thì được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế. Nhưng do pháp luật về thuế hiện hành không có quy định trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì được giảm 70% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp nên trên thực tế đã không thực thi được chính sách ưu đãi trên.

Do vậy, HoREA cho rằng rất cần thiết bổ sung vào điểm b khoản 2 Điều 13 “Dự thảo Luật” quy định đối tượng doanh nghiệp “đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư” được áp dụng thuế suất 10% và đối tượng doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp, thấp hơn 70% thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thông thường.

Việc này để cụ thể hóa chính sách ưu đãi thuế suất đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê, thay vì chỉ được giảm 50% thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thông thường như các dự án nhà ở xã hội để bán hoặc cho thuê mua.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.