Việc huy động vốn khi chưa có văn bản thông báo tới Sở Xây dựng của chủ đầu tư dự án VP5 Linh Đàm là trái với quy định tại Thông tư 16. Điều này có nghĩa mọi hợp đồng ký giữa chủ đầu tư và người dân đều không có giá trị pháp lý...’.

Ths.LS Trương Anh Tuấn nói về việc Công trình VP5 Linh Đàm đã bị đình chỉ thi công do chưa đáp ứng đầy đủ cơ sở pháp lý mà vẫn tiếp tục thực hiện và rao bán căn hộ là không đúng quy định của pháp luật.

Những ngày gần đây, người mua nhà tại dự án VP5 Linh Đàm liên tục tố nhiều sai phạm của chủ đầu tư là Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu do ông Lê Thanh Thản làm giám đốc. Trong đó nổi lên vấn đề dự án chưa đủ điều kiện xây dựng nhưng chủ đầu tư đã huy động vốn của người dân và chào bán căn hộ ở các tầng vượt giấy phép xây dựng.

Theo Ths.LS Trương Anh Tuấn, Thông tư 16 năm 2010 quy định, để được quyền huy động chủ đầu tư buộc phải phải nộp văn bản gửi lên Sở Xây dựng. Sau khi có văn bản đó với được ký hợp đồng với khách hàng, trong hợp đồng đó ghi rõ các nội dung như kế hoạch huy động vốn, số lượng huy động vốn.

Trong Thông tư 16 quy định rõ hai điều kiện để được phép huy động vốn, điều kiện thứ nhất việc bán căn hộ phải thông qua sàn BĐS; Điều kiện thứ hai phải có văn bản gửi đến Sở Xây dựng. Đi cùng với hai điều kiện trên thì dự án đó phải xong phần móng.

‘Chính vì vậy nếu chưa có văn bản gửi lên Sở Xây dựng mà chủ đầu tư đã tự huy động vốn là trái với thông tư, quy định của nhà nước. Trong Thông tư 16 cũng ghi rất rõ nếu không đủ các điều kiện nêu trên thì hợp đồng mua bán, huy động vốn giữa chủ đầu tư và người dân không có giá trị pháp lý. Bên nào vi phạm phải đền bù thiệt hại’, ông Tuấn nói.

Quyết định của UBND TP Hà Nội chỉ cho xây dựng 29 tầng nhưng doanh nghiệp đã bán căn hộ tới tầng 32

Theo ông Tuấn, khi ký một hợp đồng không có giá trị pháp lý có nghĩa là hợp đồng đó vô hiệu, bên nào làm sai bên đó phải bồi thường, chủ đầu tư làm sai chủ đầu tư phải bồi thường cho người dân.

Như vậy có nghĩa chiểu theo việc người dân mua nhà tại dự án VP5 Linh Đàm có nguy cơ mất trắng số tiền hoàn toàn có thể xảy ra.

Trước đó, dù chưa đủ điều kiện để khởi công xây dựng nhưng tháng 3/2013, chủ đầu tư dự án VP5 Linh Đàm là Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu vẫn cho máy móc tiến hành đào đất, đóng cọc, đổ bê tông để xây dựng phần móng và tầng hầm của tòa nhà VP5.

Phát hiện sự việc, ngày 15/5, các ban ngành chức năng phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai đã kiểm tra và lập biên bản đình chỉ thi công.

Tuy nhiên, trong thời gian từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, chủ đầu tư vẫn thực hiện một chiến dịch truyền thông quảng cáo về dự án và đưa gần như toàn bộ số căn hộ tại dự án VP5 lên Sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh (cũng thuộc đơn vị này) để bán cho người dân.

Một trong những sai phạm của chủ đầu tư đang khiến người mua nhà hoang mang là việc UBND TP.Hà Nội chỉ cấp phép xây dựng cho dự án VP5 Linh Đàm xây dựng đến tầng 29, nhưng hiện nay chủ đầu tư dự án này đã chào bán căn hộ ở các tầng 30,31 và 32.

Luật sư Trương Anh Tuấn cho rằng, khi chủ đầu tư xây dựng dự án VP5 Linh Đàm xây đến số tầng được cấp phép là tầng 29 nhưng sau đó vẫn tiếp tục xây quá lên các tầng 30, 31 và 32 tất cả các tầng xây quá đó đều là sai với giấy phép xây dựng. Nếu chưa có giấy phép xây dựng xin sửa đổi bổ xung mới thì việc xây dựng các tầng vượt giấy phép ban đầu thì phải đình chỉ và dừng công trình. Nếu chủ đầu tư âm thầm xây quá lên mà cơ quan quả lý mới biết thì có thể áp dụng hình thức phạt hoặc yêu cầu dỡ bỏ.

Phương Nguyên (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.