Điểm qua một số hợp đồng mua bán nhà đất tại các dự án lớn ở Hà Nội, điểm dễ thấy nhất là hợp đồng quy định nhiều điều kiện ưu đãi cho chủ đầu tư, nhưng trói nghĩa vụ nặng nề cho bên mua. Đây là lý do giải thích cho việc hiếm có vụ kiện hoặc tranh chấp nào liên quan đến chậm tiến độ bàn giao nhà tại Hà Nội.

Tại một dự án trên đường Lê Văn Lương, chủ đầu tư quy định, ngày bàn giao căn hộ, muộn nhất là ngày cuối cùng của tháng 8/2012 (chưa tính thời gian gia hạn), ngoại trừ những trường hợp bất khả kháng. Khi có sự thay đổi về ngày bàn giao căn hộ, bên bán sẽ gửi thông báo bằng văn bản cho bên mua được biết, bên mua đồng ý gia hạn ngày bàn giao căn hộ thêm 2 tháng. Trong trường hợp bên bán không thể bàn giao căn hộ vào ngày bàn giao căn hộ do lỗi của bên bán, bên bán có trách nhiệm thông báo cho bên mua bằng văn bản. Nếu quá 2 tháng kể từ ngày bàn giao căn hộ theo quy định mà bên bán không thể bàn giao căn hộ, bên bán sẽ phải thanh toán cho bên mua tiền lãi theo mức lãi suất áp dụng trên số tiền bên mua đã thanh toán cho bên bán tính trên thời gian chậm tiến độ bàn giao.

Sự kiện bất khả kháng được chủ đầu tư quy định bao gồm các sự kiện như chiến tranh, khủng bố, tình trạng khẩn cấp quốc gia, đặc biệt là thay đổi chính sách pháp luật của Nhà nước. Sự kiện bất khả kháng cũng bao gồm lệnh cấm hoặc tạm đình chỉ theo quy định của pháp luật hoặc do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành (bao gồm cả việc rút giấy phép không cho phép bên bán thực hiện đầu tư xây dựng dự án hoặc bán căn hộ mà không do lỗi của bên bán).

Trong khi đó, nghĩa vụ của bên mua lại rất nặng nề. Bên mua chậm thực hiện nghĩa vụ thanh toán thì bên bán sẽ gửi cho bên mua qua đường bưu chính một thông báo theo địa chỉ của bên mua về việc chậm thanh toán đó và yêu cầu thanh toán khoản tiền bị chậm và khoản lãi chậm trả. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo, bên mua sẽ phải chịu tiền lãi chậm trả theo mức lãi suất áp dụng (tính theo ngày) trên số tiền quá hạn. Nếu bên mua vẫn không thanh toán trong vòng 3 tháng kể từ ngày gửi thông báo, bên bán có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải bồi thường cho bên mua bất kỳ khoản tiền nào. Ngoài ra, bên mua còn phải chịu các khoản chi phí khác. Một điều kiện nữa là chủ đầu tư chỉ hoàn trả tiền còn lại sau khi căn hộ được bán cho khách hàng khác.

Bên mua có quyền chấm dứt hợp đồng nếu bên bán chậm bàn giao căn hộ quá 5 tháng so với ngày bàn giao căn hộ dự tính. Trong trường hợp này, bên bán có trách nhiệm hoàn trả cho bên mua toàn bộ số tiền mà bên mua đã thanh toán cộng với tiền lãi (nếu có).

Tại Khu đô thị mới Trung Văn do CTCP Xây dựng số 1 Sông Hồng làm chủ đầu tư, bên bán yêu cầu 7 ngày sau khi nhận thông báo đóng tiền, khách hàng phải nộp tiền. Nếu chậm thanh toán trong vòng 30 ngày kể từ khi thông báo, chủ đầu tư có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán nhà mà không phải bồi thường cho bên mua bất kỳ khoản tiền nào, ngoài ra, bên mua phải chịu phạt tương đương giá trị 20% hợp đồng. Số tiền hoàn lại cũng không tính lãi suất. Thời gian bàn giao căn hộ được quy định vào quý II/2011 và không tính khoảng thời gian phải dừng thi công do những nguyên nhân khách quan bất khả kháng hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp công trình đã hoàn thành, bên bán đã thông báo thời hạn giao nhà, bên mua không nộp đủ tiền và tiếp nhận căn hộ bên bán sẽ tính thêm phí bảo quản căn hộ theo ngày 100.000 đồng/ngày kể từ ngày đến hạn. Nếu sau 1 tháng chưa tiếp nhận căn hộ thì hợp đồng mặc nhiên hết hiệu lực.

Nhìn vào những quy định trên có thể thấy, chủ đầu tư đều thòng quy định về điều kiện bất khả kháng do pháp luật và quy định của Nhà nước thay đổi. Với thực tế quy định về lãi suất, chính sách thắt chặt tiền tệ đối với lĩnh vực phi sản xuất như hiện nay, chủ đầu tư hoàn toàn có đủ lý lẽ để viện dẫn cho sự chậm chễ của mình (nếu có). Khách hàng trong những trường hợp này thường chọn cách "ngậm bồ hòn làm ngọt". Tình trạng đưa ra những hợp đồng "nắm đằng chuôi" như vậy chỉ có thể giảm bớt khi cung căn hộ dồi dào và khách hàng được coi là "thượng đế" với đúng nghĩa của nó.

Theo Hùng Kiên (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.