Nếu 6 tháng cuối năm 2022, Vinhomes hoàn tất bàn giao 45% tổng số căn hộ của dự án The Empire thì doanh thu và lợi nhuận sau thuế 6 tháng cuối năm sẽ đóng góp trên 80% kết quả kinh doanh của cả năm.

SSI Research vừa có báo cáo mới về Công ty CP Vinhomes (mã chứng khoán VHM), trong đó đề cập đến kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này trong năm 2022.

Theo đó, cả năm 2022, VHM đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 75 nghìn tỷ đồng và 30 nghìn tỷ đồng, tương ứng giảm lần lượt 12% và 24% so với mức nền cao của năm 2021.

Mặc dù kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm kém khả quan, nhưng ban lãnh đạo VHM vẫn khá tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch năm, dựa trên cơ sở sẽ bàn giao 45% tổng số căn của dự án The Empire (tương ứng doanh thu khoảng 60 nghìn tỷ đồng) trong 6 tháng cuối năm 2022.

Trong trường hợp VHM đạt kế hoạch như đã đề ra thì doanh thu và lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng cuối năm 2022 sẽ đóng góp trên 80% kết quả kinh doanh của cả năm 2022, đạt lần lượt là 61,5 nghìn tỷ đồng và 24,7 nghìn tỷ đồng, tăng lần lượt 40% và 6% so với cùng kỳ.

Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown là hợp phần cuối cùng của siêu đô thị biển 1.200ha

SSI Research cho biết, hiện tiến độ xây dựng tại dự án The Empire đang theo đúng kế hoạch, giúp Vinhomes đảm bảo tiến độ bàn giao cho khách hàng. VHM đã bắt đầu bàn giao các căn thuộc phân khu Chà Là của dự án từ tháng 9 (tổng 1.850 căn).

Ngoài đóng góp từ việc bàn giao nhà cho khách mua lẻ, lợi nhuận 6 tháng cuối năm cũng có thể được thúc đẩy bởi doanh thu từ giao dịch bán buôn.

Mới đây, Vinhomes thông báo thoái vốn tại 3 công ty con ở Hưng Yên. Theo SSI, sự kiện này liên quan đến giao dịch bán buôn tại dự án. Giá trị thoái vốn không được tiết lộ, song SSI cho rằng các giao dịch này có thể mang lại một khoản thu nhập cho Vinhomes, có thể được ghi nhận trong quý 3.

Tại thời điểm cuối quý 2, tổng dư nợ của VHM là 31,9 nghìn tỷ đồng, trong đó gần một nửa sẽ đến hạn thanh toán trong vòng 1 năm tới. Tuy nhiên, với kết quả bán hàng tích cực gần đây, SSI Research kỳ vọng VHM có thể cân đối dòng tiền để liên tục thanh toán các khoản vay đến hạn.

Trong khi đó, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của VHM là 0,25 lần ở thời điểm ngày 30 tháng 6 năm 2022, tương đối thấp so với các công ty cùng ngành hiện ở mức 0,6 lần, duy trì dư địa đáng kể để tăng đòn bẩy nếu cần.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo dự kiến tỷ lệ đòn bẩy sẽ chỉ tăng ở mức khiêm tốn để chuẩn bị cho 3 dự án sắp phát triển trong thời gian tới (The Crown, Vinhomes Wonder Park và Vinhomes Cổ Loa).

Trong đó, The Crown là dự án khu đô thị phức hợp tọa lạc tại tỉnh Hưng Yên, tiếp giáp với The Empire (Hưng Yên), có diện tích khoảng 294 ha. Tổng diện tích sàn kinh doanh khoảng 2,1 triệu m2, bao gồm chung cư cao tầng và nhà thấp tầng, 12 ha công viên trung tâm và các tiện ích tích hợp khác.

Phân khu thấp tầng của dự án có tổng cộng 8.500 căn, trong đó VHM có thể tung ra 1.000 căn trong đợt mở bán đầu tiên trong tuần này.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm