22/09/2024 9:47 AM
Theo số liệu mới cập nhật, toàn ngành ngân hàng đã có 116.000 tỷ đồng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi) với trên 83.000 khách hàng bị thiệt hại.

Có trên 116.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng, với số lượng là trên 83.000 khách hàng tại các địa phương do bão số 3. Hình minh họa

NHNN đã yêu cầu các ngân hàng thương mại (NHTM) khẩn trương triển khai áp dụng các chính sách miễn giảm lãi, giãn nợ, hoãn nợ và cho vay mới nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người dân bị thiệt hại do bão lũ vừa qua. Số lượng khách hàng và quy mô tín dụng của ngân hàng nông nghiệp được cho là nhiều nhất và nặng nhất.

Lãnh đạo NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại cam kết " nói thật, làm thật, hỗ trợ thật". Ngay trong ngày 20/9, nhiều ngân hàng cũng đã đưa ra các chính sách ưu đãi, miễn giảm lãi suất cho vay.

Được biết, hiện đã có nhiều ngân hàng công bố chính sách hỗ trợ cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão lũ. Đa phần các ngân hàng đều giảm lãi cho cả khoản vay cũ và mới, để khách hàng có nguồn vốn tái sản xuất. Các chính sách miễn, giảm lãi suất sẽ là cứu cánh kịp thời để giảm bớt gánh nặng tài chính trên vai người dân, doanh nghiệp.

Riêng với lĩnh vực thủy sản, Thủ tướng đang giao NHNN nghiên cứu nâng quy mô gói tín dụng ưu đãi cho lâm, thủy sản lên 50.000 - 60.000 tỷ đồng. Gói vay này năm ngoái có tiến độ giải ngân rất hiệu quả. Còn trước mắt, các ngân hàng cũng đang thực hiện gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ với các khách hàng chịu ảnh hưởng.

Nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho người vay không bị chuyển sang nhóm nợ quá hạn, các ngân hàng thương mại đề xuất Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước ban hành cơ chế chính sách mới về cơ cấu thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, hoặc khoanh nợ cho một địa phương chịu thiệt hại nặng.

Tại cuộc họp Hội nghị Triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, NHNN cho biết đang nghiên cứu và sớm trình Chính phủ các quy định về việc trích lập dự phòng, nhằm tạo cơ sở xây dựng chính sách giãn, hoãn nợ, không chuyển nhóm nợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Điều này sẽ giúp các ngân hàng thương mại có hành lang pháp lý để triển khai chính sách hỗ trợ tốt hơn. NHNN cũng sẽ sớm ban hành kế hoạch hành động của ngành ngân hàng nhằm có các giải pháp tổng thể, quyết liệt hơn để sớm khôi phục sản xuất.

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.